SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chuyện giờ mới kể của các quán quân 'Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ'

18:12, 04/02/2023
Thành viên các đội quán quân Cuộc thi "Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ" mùa I và mùa II vừa có cuộc trò chuyện với Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo về những bí quyết dự thi để đạt kết quả cao.

Cuộc thi "Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ" bắt đầu bước vào lần thứ III - năm 2023 dành cho sinh viên các trường Đại học khu vực miền Trung và Tây Nguyên chính thức phát động đăng ký tham gia đến hết ngày 30/3.

Cuộc thi do Trường Đại học Luật – Đại học Huế phối hợp Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Đà Nẵng, Công ty Luật TNHH Tilleke & Gibbins (Việt Nam) tổ chức với sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

6e78873e0197dac98386

 Cuộc thi "Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ "lần thứ III dự kiến tổ chức ngày 20/5/2023 được bảo trợ truyền thông bởi Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Phóng viên: Xin chào Hoàng Thị Hương và Nguyễn Đào Mai Khánh!

Được biết, Hương là thành viên của đội Gold Star, Trường Đại học Luật, Đại Học Huế - quán quân mùa I Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền Sở hữu trí tuệ”. Hương đang công tác ở đâu?

Hoàng Thị Hương – thành viên đội quán quân mùa I: Kính chào các bạn đọc của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo. Hiện nay, tôi đang công tác tại một Công ty Luật trong TP Huế. Tôi đến với cuộc thi lần thứ nhất khi đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Luật – Đại học Huế, khoa Dân sự.

Phóng viên: Còn Mai Khánh, thành viên đội Dynamic, Trường Đại học Luật, Đại học Huế - quán quân mùa II. Mai Khánh giới thiệu một chút về bản thân?

Nguyễn Đào Mai Khánh – thành viên đội quán quân mùa II: Tôi hiện tại đang theo học lớp Luật Kinh tế K44B của trường Đại học Luật, Đại học Huế. Gần 1 năm trước, tôi là thí sinh đội Dynamic dự thi của Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” mùa II. Lúc đó, tôi là sinh viên năm 2.

Phóng viên: Các bạn trở thành thành viên của đội quán quân các mùa thi như thế nào?

Hoàng Thị Hương – thành viên đội quán quân mùa I: Để trở thành thành viên của đội Gold Star, tôi tham gia ứng tuyển vòng sơ khảo để lựa chọn thành viên dự thi. Tôi được lựa chọn và đội thi lấy tên Gold Star với 5 thành viên học cùng một lớp, trong đó có 4 bạn nữ và 1 bạn nam.

Phóng viên: Còn Nguyễn Đào Mai Khánh muốn nói gì về đội Dynamic của mình?

Nguyễn Đào Mai Khánh – thành viên đội quán quân mùa II: Đội Dynamic là tập hợp gồm 7 mảnh ghép đến từ 2 lớp khác nhau. Dù vậy chúng tôi vẫn làm việc rất ăn ý, cởi mở khi đưa ra hay đón nhận quan điểm cá nhân. Các thành viên đều rất nghiêm túc dự thi và mỗi người mang một cá tính rất riêng.

Phóng viên: Mai Khánh, bạn có từng nghĩ đội của mình sẽ đạt giải cao nhất cuộc thi không?

Nguyễn Đào Mai Khánh – thành viên đội quán quân mùa II: Với vốn kiến thức và màu sắc riêng của mình, đội Dynamic tự tin sẽ đạt giải, nhưng Dynamic chưa từng nghĩ mình sẽ thực sự giành được giải quán quân. Lúc đấy có rất nhiều đội mạnh, chúng tôi mang tâm lý vừa cạnh tranh vừa “thi tới bến”, cố gắng hết mình, có giải cao thì càng vui.

4eec15996d30b66eef21

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội Dynamic, quán quân mùa II Cuộc thi "Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ năm 2022".

Phóng viên: Đội Gold Star đã chuẩn bị như thế nào để bước vào chung kết cuộc thi?

Hoàng Thị Hương – thành viên đội quán quân mùa I: Nhắc đế chung kết cuộc thi làm bản thân tôi gợi nhớ rất nhiều kỷ niệm. Sắp đến chung kết nhưng khâu kịch bản, khâu thuyết trình còn gặp những khó khăn khi tập duyệt như: Quên nội dung thuyết trình, chưa nhớ lời thoại tình huống, đứng trước sân khấu thành viên nào cũng run và lo lắng.

Đội Gold Star cùng nhau cố gắng tập luyện không kể thời gian. Đặc biệt, các thành viên đồng lòng giải quyết từng vướng mắc, xem xét những điểm còn thiếu sót để từ đó tìm cách khắc phục và hoàn thiện bài dự thi tốt nhất.

c7a18a1cf3b528eb71a4

 Đội Dynanic quán quân cuộc thi lần thứ 2 năm 2022.

Nguyễn Đào Mai Khánh – thành viên đội quán quân mùa II: Đội Dynamic có một vài tuần để tự chuẩn bị cho 3 vòng thi. Đội trưởng phân chia hợp lý thời gian và nhiệm vụ từng vòng. Format cuộc thi có 3 phần: Kiến thức - sân khấu hóa - hùng biện. Phần thi đầu tiên đội Dynamic khoanh vùng những thông tin cần thiết để ôn tập có chọn lọc là các kiến thức cơ bản như thời hiệu, vấn đề quyền tác giả và nhận diện đối tượng Quyền Sở hữu trí tuệ.

Những phần thi còn lại đội Dynamic chủ động lựa chọn những vấn đề “nóng”, mới mẻ nhưng phải có tính ứng dụng cao. Dynamic dồn sức rất nhiều vào các phần thi còn lại, vì ngoài kiến thức chuyên ngành, vòng 2, 3 còn phải chuẩn bị và luyện tập kịch bản để làm chủ sân khấu.

Đội Dynamic còn may mắn có sự hướng dẫn của thầy cô cùng với sự hỗ trợ về mặt truyền thông, kỹ thuật đến từ ban tổ chức.

Phóng viên: Ngoài ra còn có yếu tố nào quyết định đến thành công của phần thi?

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Ngoài ra, một đội thi cũng nên có một đội trưởng tốt, phân chia hợp lý thời gian. Mỗi thành viên có sở trường riêng sẽ phụ trách từng mảng khác nhau để cân đối nhân sự và làm việc hiệu quả.

Phóng viên: Kiến thức và thời gian có phải là áp lực lớn nhất trong cuộc thi?

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Vì đây là Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ”, nên ngoài yếu tố chuyên môn, mọi người nên nhấn mạnh yếu tố “sáng tạo”. Với tôi, đừng quá áp lực về mặt kiến thức và thời gian, thay vào đó việc thể hiện cá tính, điểm mới mẻ trong chủ đề và cách thể hiện những vòng thi sẽ là điểm cộng gây ấn tượng.

Hiện nay, các Hiệp định thế hệ mới FTA rất được quan tâm. Đặc biệt, 1/1/2023 đánh dấu mốc cho Luật SHTT sửa đổi 2022, các bạn dự thi mùa 3 cần lường trước sẽ có những kiến thức mới và khác so với những năm trước, đồng thời có nhiều chủ đề rộng mở hơn để lựa chọn khai thác. Nếu có thể, chuẩn bị cho mình một đội phù hợp để đi xa cùng nhau.

Phóng viên: Sau cuộc thi, sáng kiến của nhóm đã được hiện thực hóa như thế nào?

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Dynamic cũng thẳng thắn là sáng kiến của nhóm chưa thể hoàn toàn hiện thực hóa nhưng cũng đã và đang ấp ủ trong những nghiên cứu khoa học cá nhân, các hội thảo khoa học cấp khoa, trường,... Chẳng hạn khi đến với phần thi thứ 2, Dynamic lựa chọn chủ đề về thực trạng buôn bán, sử dụng hàng giả, hàng nhái. Sau cuộc thi, Dynamic cùng nhau đăng ký viết bài hội thảo hay dự định sẽ làm nghiên cứu về chủ đề này.

Phóng viên: Các bạn thấy cuộc thi có ý nghĩa như thế nào trong hành trình phát triển bản thân?

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Tôi đã học được rất nhiều cả về kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm. Điều tôi cảm ơn nhất ở cuộc thi là những mối quan hệ có được trong quá trình tham dự. Hiện tại, tôi và các thành viên Dynamic vẫn vui vẻ giữ liên lạc với nhau dù khác lớp và dự định cùng nhau tham gia một vài cuộc thi tiếp theo khi có cơ hội.

Phóng viên: Cuộc thi "Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ" có kỷ niệm gì sâu sắc nhất với các bạn? 

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Tôi ấn tượng nhất là quá trình chuẩn bị cho phần thi sân khấu hóa đậm chất “sáng tạo”. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi tham gia viết kịch bản, tự mình sáng tác bài hát... Có những ngày ăn vội, ngủ vội trên trường để kịp làm quen lời thoại, tập tành diễn xuất, nhưng nhìn lại thì vẫn rất vui.

Hoàng Thị Hương – thành viên đội quán quân mùa I: Điều đáng nhớ nhất tôi không bao giờ quên đó là tình đồng đội, khi trong suốt thời gian tập luyện, các thành viên trong đội đã cùng nhau ăn trưa, ăn tối tại trường. Những ngày thức khuya dậy sớm để cùng nhau hoàn thành cuộc thi một cách tốt nhất.

89f8c2bf47169c48c507

Hoàng Thị Hương - thành viên đội Gold Star, quán quân cuộc thi mùa I.

Phóng viên: Trước mùa thi thứ III năm 2023 sắp tới, các bạn muốn nhắn nhủ gì tới các thí sinh không?

Nguyễn Đào Mai Khánh - thành viên đội quán quân mùa II: Chúc các bạn dự thi mùa III năm nay sẽ đạt giải cao (nhất). Các bạn đang đại diện cho trường đại học của mình nên hãy nỗ lực mang về cho mình và cho trường niềm tự hào. Đối với những bạn chưa có ý định tham gia hay đăng ký bất kì cuộc thi nào, có thể cho mình một cơ hội thử sức. Sau mỗi cuộc thi, các bạn sẽ trưởng thành và dạn dĩ hơn rất nhiều.

Hoàng Thị Hương – thành viên đội quán quân mùa I: Các bạn hãy luôn tự tin là chính mình, chiến đấu hết mình với cuộc thi. Chúc các đội thi luôn gặt hái được nhiều thành công, chúc cho cuộc thi diễn ra thành công và tốt đẹp. Xin cảm ơn.

Cảm ơn Hoàng Thị Hương và Nguyễn Đào Mai Khánh đã nhận lời phỏng vấn của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.