SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Chờ đón Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề 'Dòng chảy'

13:53, 21/10/2023
(SHTT) - Theo Kế hoạch số 251/KH-UBND vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề "Dòng chảy" dự kiến diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 26/11/2023.

 Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 do UBND TP. Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì tổ chức; Sở VH&TT Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc thực hiện, với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, UBND các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, DN và nhà sáng tạo, nghệ sĩ tổ chức.

Lễ hội năm nay mang chủ đề "Dòng chảy" nhằm hướng sự chú ý đến sông Hồng - dòng chảy huyết mạch kết nối nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn năm 2065 được Thủ tướng phê duyệt tháng 6-2023 đã xác định sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm và phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Tuyến trải nghiệm của lễ hội sẽ nhấn mạnh vào sự kết nối hai bên bờ sông bằng cây cầu Long Biên lịch sử, đồng thời, làm nổi bật các “đặc sản” văn hóa lịch sử tại các quận, huyện dọc hai bên sông.

le hoi thiet ke sang tao ha noi

 

Với lĩnh vực trọng tâm là thiết kế và di sản, lễ hội nhấn mạnh vào các giải pháp và cách suy nghĩ mới mẻ từ thiết kế nhằm đem lại sức sống mới cho các di sản, truyền cảm hứng và tạo cơ hội cho các tài năng trẻ. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 cũng là cơ hội đề cao giá trị “thiết kế”, khai phá nội lực sáng tạo và tiên phong trong mô hình hợp tác công - tư để mang đến những giải pháp không gian sáng tạo và thiết kế cho cộng đồng trên nền tảng di sản Hà Nội.

 Chính sách di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội đô đã và đang để lại những di sản công nghiệp giàu tiềm năng khai thác, nhằm tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, tái tạo di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, thu hút đầu tư, tạo ra việc làm, thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững. Với tầm nhìn chuyển đổi này, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm - điểm nhấn của lễ hội năm nay - có tiềm năng trở thành tổ hợp văn hóa sáng tạo mới vô cùng hấp dẫn giới trẻ của thành phố Hà Nội.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 sẽ được tổ chức tại các địa điểm kết nối tuyến trải nghiệm sáng tạo khu phố cổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Tháp nước Hàng Đậu - Ga xe lửa Long Biên - Cầu Long Biên - Ga xe Gia Lâm, nhà máy xe lửa Gia Lâm…

Tại Lễ hội, nhiều hoạt động thú vị sẽ được tổ chức như: Triển lãm ảnh “Dòng chảy di sản”; Triển lãm, trưng bày giới thiệu “Dòng chảy sáng tạo”; Sắp đặt các kiến trúc sáng tạo; Các hoạt động trải nghiệm, trình diễn nghệ thuật, các hoạt động sáng tạo.

Lễ hội sẽ tiếp tục khẳng định sức sống, nguồn lực sáng tạo và bản sắc của Hà Nội; khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hóa khác nhau như: Kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế…; hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, bao gồm văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Liên kết hữu ích