SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Chân dung hai nhà khoa học Việt nhận giải thưởng Hàn lâm Pháp

07:49, 21/10/2023
(SHTT) - Hai nhà khoa học Việt Nam là Hoàng Thị Giang, tiến sĩ nghiên cứu Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam và Trần Quang Hòa, Phó trưởng khoa Toán - giảng viên Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng về "Nỗ lực cho hợp tác song phương trong khoa học với các nước ASEAN".

Tại Đại lễ đường của Viện Hàn lâm Pháp ở thủ đô Paris, hai nhà khoa học Việt đã vinh dự được xướng tên vì thành tích ấn tượng trong việc "Nỗ lực cho hợp tác song phương trong khoa học với các nước ASEAN". 

Giải thưởng này nhằm tôn vinh những tài năng và đóng góp khoa học, công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đặt nền móng cho việc mở ra các lĩnh vực khám phá khoa học mới.

Đặc biệt, các nhà khoa học nữ được trao giải thưởng lần này chiếm 1/3 tổng số, phản ánh rõ sự tham gia tích cực của nữ giới trong các công trình nghiên cứu khoa học ngày nay.

Cùng lên nhận giải thưởng với hai nhà khoa học Việt Nam còn có các cộng sự người Pháp của họ là giáo sư Stéphane Jouannic, thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), giảng viên trường Đại học Montpellier và giáo sư Marc Chardin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) đồng thời là giảng viên Đại học Sorbonne.

Với Tiến sĩ Hoàng Thị Giang, chị cho biết tiến hành nghiên cứu từ hơn 10 năm nay, đề tài của nhóm tập trung vào bộ giống lúa địa phương Việt Nam. Mục đích nhằm khai thác đặc tính gien của bộ giống lúa địa phương mà không ở nơi nào có để tạo ra những giống mới có khả năng chống chịu với các điều kiện bất lợi như sâu bệnh, hạn mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu và duy trì được năng suất cũng như chất lượng. Tiến sĩ Hoàng Thị Giang hy vọng trong tương lai, nhóm nghiên cứu có thể có thể tạo ra những giống lúa có đặc tính tốt nhất để phục vụ cho bà con nông dân.

vien han lam

Tiến sĩ Hoàng Thị Giang được trao giải thưởng

Giáo sư Stéphan Jouannic, cộng sự trong dự án nghiên cứu về lúa Việt Nam cũng cho biết, chương trình không chỉ góp phần phát huy giá trị các giống lúa địa phương mới mà còn mở ra cơ hội trao đổi giữa Việt Nam và Pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên và việc đào tạo các tiến sĩ tương lai trong lĩnh vực này. Theo ông, các đồng nghiệp Việt Nam rất nghiêm túc và chăm chỉ. "Hai bên đã làm việc, và trao đổi với nhau trên tinh thần xây dựng. Có thể nói đây là một mô hình hợp tác phong phú và hiệu quả", ông Stéphan Jouannic đánh giá.

Trong khi đó, nhà khoa học Trần Quang Hóa thực hiện dự án hợp tác cùng giáo sư Marc Chardin, chuyên gia Viện Toán học Jussieu Paris Rive Gauche (Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp) - giảng viên Đại học Sorbonne (Pháp), với đề tài nghiên cứu là lý thuyết toán hình học, ánh xạ hữu tỷ, những ứng dụng của chúng trong không gian 3 chiều và mô hình hóa các sản phẩm.

Nhà khoa học Trần Quang Hóa tập trung nghiên cứu đại số giao hoán, với những ứng dụng vào hình học đại số và đại số tổ hợp, đặc biệt đào sâu nghiên cứu về đại số Rees, chỉ số chính quy Castelnuovo-Mumford và ứng dụng của chúng vào việc nghiên cứu các ứng dụng tương ứng.

vien han lam1

Nhà khoa học Trần Quang Hóa 

Được biết, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp được Vua Louis XIV thành lập năm 1666 nhằm khuyến khích và bảo vệ tinh thần nghiên cứu khoa học tại nước này.

Là một trong 5 hội học thuật trực thuộc Viện Pháp (Institut de France), Viện Hàn lâm Khoa học vẫn được người Pháp ví như là "Nghị viện của những nhà thông thái" bởi đây là nơi tập hợp những nhà khoa học hàng đầu.

Viện có vai trò phản ánh, xem xét và đề xuất các giải pháp xã hội đặt ra trong quá trình phát triển của khoa học và công nghệ, đánh giá chất lượng nghiên cứu và giáo dục khoa học, phát triển quan hệ quốc tế trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đồng thời phổ biến các thành tựu khoa học tới công chúng.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.