SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác trước lời mời hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo

14:17, 08/11/2023
(SHTT) - Đánh vào tâm lý của các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an,... đăng tải bài viết với nội dung hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa.

Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý liên quan đến vấn đề pháp luật để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo liên tục chạy quảng cáo, gửi tin nhắn, giả dạng các thương hiệu, nhãn hàng có tiếng để thu hút những người đang có nhu cầu tìm việc. Từ đó, các đối tượng dụ dỗ nạn nhân làm nhiệm vụ như xem video, mua đơn hàng ảo, đánh giá doanh nghiệp để nhận thưởng. Trong khi đó, nhiều nạn nhân vì thấy việc kiếm tiền quá đơn giản nên lơ là mất cảnh giác, lúc này kẻ lừa đảo dụ dỗ họ đóng phí để “nâng cấp gói nhiệm vụ” nhằm nhận được nhiều phần thưởng lớn hơn.

lua-dao1-16731742988051785300828-16875144764832071492186

 

Với chiêu trò này, nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền đến hàng trăm triệu đồng. Rơi vào bẫy lừa đảo, dẫn đến tâm lý “tiếc của”, hoang mang, nhiều người chia sẻ câu chuyện này lên mạng xã hội với mong muốn tìm người giúp đỡ lấy lại tài sản thì tiếp tục bị lừa đảo một lần nữa.

Theo đó, chỉ cần tìm kiếm trên Facebook với từ khóa “lấy lại tiền lừa đảo” ngay lập tức xuất hiện nhiều nhóm với hàng ngàn đến hàng chục ngàn thành viên, công khai quảng cáo giúp lấy lại tiền. Thực tế, các đối tượng sử dụng phần mềm phát tán các tin nhắn, hình ảnh chứng minh các vụ việc đã lấy lại được tài sản để tạo lòng tin cho các nạn nhân, tiếp đó dẫn dụ họ bằng nhiều “màn kịch” khác nhau.

Nếu không đủ tỉnh táo và sập bẫy, các nạn nhân đã bị lừa, lại tiếp tục mất thêm tiền.

Chiều ngày 7/11, Công an TP Hà Nội đưa thông tin, thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu là Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an hoặc phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (công an các tỉnh, thành phố) để hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

30

Thông tin giả danh Cục An ninh mạng để lấy lại tiền lừa đảo được đăng tải trên Facebook. 

Cụ thể, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo, mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh cán bộ an ninh mạng để hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo, với lời giới thiệu sẽ hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa từ các sàn chứng khoán, sàn thương mại điện tử, app lừa đảo với thủ tục nhanh chóng, hiệu quả, đơn giản, cam kết lấy lại được tiền đã bỏ ra sau 24 giờ.

Thay vì đến cơ quan công an trình báo, người bị lừa lại lên mạng xã hội để nhờ các đối tượng giả danh cán bộ an ninh mạng hỗ trợ lấy lại tiền. Lúc này, các đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân rút tiền treo trên hệ thống. Khi có người chuyển tiền, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.
Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Theo Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6 sắp tới, dữ liệu truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm, hàng hóa cần có 10 thông tin tối thiểu.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.