SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác khi được mời mua tài liệu phòng cháy chữa cháy

11:20, 02/11/2023
(SHTT) - Lợi dụng sự quan tâm của nhân dân và xã hội, thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã có hành vi mạo danh cảnh sát phòng cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để lừa bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn nhằm trục lợi.

Thời gian gần đây, do liên tiếp xuất hiện các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của diễn ra trên cả nước nên công tác PCCC và CNCH cũng được cơ quan chức năng thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn.

Lợi dụng điều này, nhiều kẻ gian đã nắm bắt thời cơ để mạo danh cán bộ chức năng thực hiện hành vi lừa đảo nhằm trục lợi.

Theo cơ quan chức năng đây không phải là hình thức lừa đảo mới mà đã xuất hiện nhiều năm nay. Cụ thể,theo thông tin được Báo điện tử Chính phủ đăng tải hồi tháng 3/2023, cơ quan chức năng đã ghi nhân tại thời điểm đó có tới 52/63 địa phương xảy ra vụ việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC và CNCH nhằm trục lợi.

Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng trên lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo thường thông qua hình thức gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động, đối tượng giới thiệu mình là cán bộ Cảnh sát PCCC để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH giá cao hơn thị trường; mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH và yêu cầu chuyển tiền.

Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền phức cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. 

canhgiacbanTLPCCC

 Thùng sản phẩm các đối tượng lừa đảo thành công chào bán cho những 'khách hàng' sập bẫy

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các tổ chức cần nêu cao cảnh giác, không giao dịch, mua bán với các đối tượng này.

Cùng với đó, cộng đồng cũng cần chia sẻ thông tin rộng rãi về các thủ đoạn lừa đảo cho người thân và cộng đồng, tránh mắc bẫy đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để cơ quan chức năng có thể kịp thời ngăn chặn các hành vi trục lợi phi pháp.

Thái An

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6 sắp tới, dữ liệu truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm, hàng hóa cần có 10 thông tin tối thiểu.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.