SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sự thật về bánh trung thu trứng chảy đang gây sốt thị trường

10:48, 01/09/2020
(SHTT) - Gần đến Tết Trung thu nên loại bánh trung thu trứng chảy vẫn đang gây sốt khắp chợ mạng. Tuy nhiên loại bánh siêu rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc này lại khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về chất lượng sản phẩm.

Hiện nay trên khắp các chợ mạng, loại bánh trung thu trứng chảy, hay còn gọi là bánh trứng chảy đang liên tục gây sốt thị trường dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8 âm lịch). Bên cạnh loại cao cấp có giá đắt đỏ mà dân buôn bán xách tay về Việt Nam, trên thị trường còn xuất hiện loại bánh được quảng cáo ngon không kém các loại bánh tiền triệu song giá lại rất bình dân, thậm chí siêu rẻ.

Không chỉ giá rẻ, lạ miệng mà bánh trung thu trứng chảy Đài Loan còn có màu sắc, vẻ ngoài rất hấp dẫn. Khi cắt bánh ra, bạn sẽ thấy 3 lớp bánh rõ ràng với tông màu vàng cam cực kỳ kích thích vị giác. Tổng thể món bánh này ăn không quá ngọt, ăn vài chiếc cũng không ngán. Mỗi chiếc bánh có kích thước không quá lớn, to khoảng bằng bánh mochi nên ăn sẽ không ngấy ngay cả khi bạn không thích ăn ngọt.

banh trung thu

 Cảnh báo: Sự thật về bánh trung thu trứng chảy đang gây sốt thị trường

Đáng chú ý, thay vì bán theo hộp với giá 49.000-60.000 đồng/hộp 6 bánh, nhiều chủ hàng còn bán theo cân với giá chưa đến 100.000 đồng/kg.

Tại một fanpage chuyên bán đồ ăn vặt với giá sỉ trên facebook, chủ hàng tên Liên Hòa rao bán bánh trứng tan chảy béo ngậy với “giá hủy diệt”, chỉ 49.000 đồng/500gram. 1kg bánh được khoảng 18 chiếc, tính ra giá chỉ 5.500 đồng cho mỗi chiếc bánh trung thu thượng hạng này.

Trong khi đó, chủ hàng khác tên Hồng Hạnh cũng rao bán bánh trứng chảy Hong Kong với giá chỉ 49.000 đồng/hộp 6 bánh. Ngoài mức giá siêu rẻ, chủ hàng còn khẳng định bánh có xuất xứ từ Hong Kong. Hương vị bánh là sự hòa quyện của vị ngọt, mặn, thơm với nhân bên trong kết hợp từ phô mai và trứng chảy nên ăn béo ngậy.

Tuy nhiên nguồn gốc xuất xứ của loại bánh này vẫn đang là câu hỏi khiến người tiêu dùng hoang mang.

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP. Hà Nội) đã chặn đứng vụ vận chuyển hơn 10 tấn bánh kẹo, trà sữa. Qua kiểm tra, phát hiện một lượng lớn bánh trung thu trứng chảy, kẹo các loại và trà sữa pha sẵn phục vụ thị trường dịp Trung thu.

Điều đáng nói, toàn bộ số bánh kẹo này không có bất cứ giấy tờ nào của cơ quan quản lý chuyên ngành chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Bên ngoài các thùng hàng đều in chữ Trung Quốc. Lái xe khai nhận, hàng vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội tiêu thụ cho các cửa hàng trên địa bàn.

Theo cơ quan công an, toàn bộ số bánh trứng chảy bị bắt giữ đều được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai để đưa vào nội địa tiêu thụ. Chưa cơ quan nào kiểm tra chất lượng để khẳng định loại bánh trung thu trứng chảy này đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), dù cho là mua loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… đến người tiêu dùng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh này lại giấu nhẹm những thông tin quan trọng nhất thì dù cho giá rẻ đến mấy, chúng ta đều cần cẩn trọng, đừng để ăn vào hại thân.

"Cũng như nhiều loại bánh khác, bánh Trung thu sẽ được người sản xuất sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng; Erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp; Allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em…

Việc không công khai bảng thành phần khiến người tiêu dùng không thể yên tâm về những vấn đề nguy hại sức khỏe hoàn toàn có thể xảy ra.

Thanh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.