SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Bức tranh 'Ngày thơ': Đánh cắp ý tưởng vẫn được đăng ký quyền tác giả?

18:26, 29/08/2020
(SHTT) - Bức tranh Ngày thơ hiện đang gây ra nhiều tranh cãi lớn. Trong khi bức tranh này bị vướng nghi vấn vay mượn, sao chép ý tưởng từ bức ảnh chụp của người khác thì nó đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Tác phẩm “Ngày thơ” đoạt giải Nhất của Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019, trao giải khoảng giữa tháng 12/2019. Tuy nhiên mới đây, tác phẩm này dính nghi án “vay mượn ý tưởng” từ bức ảnh do một nhiếp ảnh gia người Pháp chụp cách đây gần 60 năm tại Chợ Lớn, Sài Gòn.

Chuyện này được phát hiện khi một họa sĩ ở Cần Thơ lên mạng tìm hình ảnh tư liệu lu, khạp ở Nam bộ xưa và phát hiện bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Jack Garofalo chụp cảnh hai đứa bé đang tắm bên chiếc lu mái vú ở Chợ Lớn, Sài Gòn, theo thông tin là chụp khoảng năm 1961. Vị họa sĩ này thấy tấm ảnh giống với bức tranh “Ngày thơ” của tác giả C., đoạt giải Nhất Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019 nên ông quyết định báo cáo lên lãnh đạo Hội Mỹ thuật thành phố.

quyen tac gia 1

 Bức tranh 'Ngày thơ': Đánh cắp ý tưởng vẫn được đăng ký quyền tác giả?

Theo Hội Mỹ thuật Việt Nam HMTVN, tác phẩm tranh lụa đạt giải Nhất cuộc thi của tác giả Xuân Ca có hình tượng chính (bố cục hai em bé, vị trí hình lu nước phía sau) giống ảnh chụp đến 90%. Tác giả đã lấy ý tưởng, hình tượng nhân vật của ảnh, chỉ thêm một vài chi tiết nhưng không thay đổi bố cục chung.

“Sự vi phạm bản quyền là rõ ràng trong việc sao chép ảnh của tác giả người nước ngoài để thực hiện tác phẩm. Ban Kiểm tra Trung ương HMTVN nhận thấy rằng tác giả là người lười suy nghĩ, sao chép ảnh tác phẩm của người khác để thể hiện tác phẩm tranh lụa của mình, nhưng không chịu thừa nhận sai phạm, không tiếp thu ý kiến của Ban giám khảo và Ban tổ chức cuộc thi là không thực hiện đúng với Luật Bản quyền.” – văn bản của HMTVN viết.

Sau khi tham vấn các ý kiến chuyên môn và có văn bản từ Hội Mỹ thuật Việt Nam (HMTVN), Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ đã ra quyết định thu hồi giải thưởng (bằng chứng nhận kèm tiền thưởng) của tác phẩm “Ngày thơ” nói trên.

Tuy nhiên về phía tác giả, bà Ca cho biết việc rút lại giải thưởng do vi phạm tác quyền là không đúng. Bà không chấp nhận vì cho rằng Hội Mỹ thuật không có chức năng kết luận, chỉ có cơ quan chuyên môn về sở hữu trí tuệ mới có quyền kết luận.

“Tôi chỉ cảm nhận từ bức ảnh, không lấy bản nét của bức ảnh. Thông báo hội không yêu cầu tôi trích dẫn. Tôi được quyền chuyển thể, tìm kiếm tư liệu. Bố cục tranh hoàn toàn do tôi xây dựng, nói sao chép là không đúng. Tôi chỉ lấy cảm xúc từ bức ảnh để vẽ” – bà Ca trình bày.

quyen tac gia

 

Đáng chú ý, đang trong thời gian ‘tranh chấp’ thì ngày 4/8 vừa qua, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho bà Ca đối với tác phẩm nói trên.

Ông Trần Đình Thảo – Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ cho hay, sẽ có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Vụ việc vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.