SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết thực phẩm đóng hộp bị nhiễm khuẩn

11:13, 04/09/2020
(SHTT) - Khi sử dụng thực phẩm đóng hộp, người tiêu dùng cũng cần chú ý vì thực phẩm đóng hộp dễ bị nhiễm khuẩn. Mọi người không nên sử dụng đồ hộp phồng nắp hoặc phồng căng biến dạng, gần hết hạn sử dụng.

Thực phẩm đóng hộp nhiễm khuẩn nguy hiểm thế nào?

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, vi khuẩn Clostridium botulinum sinh ra chất độc Botulinum trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử). Đây là một loài vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí), có khả năng tự tạo ra bào tử (có thể hiểu là vi khuẩn tự đóng kén để tồn tại trong môi trường có không khí) nằm lẫn trong đất cát.

BS Hùng phân tích, khi có điều kiện thuận lợi là môi trường yếm khí (thường gặp nhất là những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp), các bào tử vi khuẩn sẽ tái hoạt động trở lại, sinh sản, phát triển và tạo ra chất độc Botulinum.

thuc pham dong hop

 Cách nhận biết thực phẩm đóng hộp bị nhiễm khuẩn

Theo TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế), ngộ độc C.botulinum xảy ra do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm vi khuẩn này khi chúng đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào C.botulinum. Khi các thức ăn nhiễm khuẩn đưa vào đường tiêu hóa, nha bào phát triển, sinh ra độc tố và gây bệnh.

Cách nhận biết thực phẩm đóng hộp bị nhiễm khuẩn

Hộp phồng nắp hoặc bị biến dạng

Theo phó giáo sư Thịnh, đồ hộp có hiện tượng phồng nắp hoặc phồng căng, biến dạng có thể do vi sinh vật sinh khí phát triển, phân hủy và tạo ra khí như CO2, NH3... và sản sinh các độc tố. Trong không gian kín làm tăng áp lực gây ra méo hoặc căng hộp. Khi mở nắp nghe tiếng xì là do ém khí lâu.

Tuy nhiên, có nhiều loại vi sinh vật phát triển không sinh ra chất khí, có thể gây phồng hộp hoặc không nên khó phát hiện. "Do đó, dấu hiệu phồng lên chỉ là một biểu hiện để cân nhắc dùng đồ hộp", ông Thịnh nhận định.

Hộp bị nứt, vỡ

Trong quá trình vận chuyển bị va đập hoặc bảo quản không đúng cách có thể khiến hộp bị nứt, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập và phát triển. Khi đó, bạn có thể đun một nồi nước sôi và thả hộp thức ăn vào. Nếu có váng bọt lăn tăn xuất hiện thì không nên sử dụng hộp đồ ăn do đã có sự xâm nhập của vi khuẩn.

Đồ hộp có thể bị hỏng do các hiện tượng hóa học xảy ra bởi sự phản ứng giữa các thành phần của thực phẩm với nhau hay giữa các thành phần thực phẩm với bao bì. Các phản ứng hóa học này làm cho thực phẩm đổi màu sắc, hương vị giảm đi nhiều.

Hiện tượng này thường thấy nhiều ở đồ hộp có độ axit cao. Lượng kim loại nặng nhiễm vào sản phẩm, có thể gây biến đổi màu sắc, mùi vị của sản phẩm và gây độc đối với cơ thể. Tùy thuộc độ axit của sản phẩm, phẩm chất của bao bì, mà hàm lượng kim loại nặng tích tụ trong sản phẩm nhiều hay ít.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng tránh ngộ độc Clostridium botulinum, cần giám sát, kiểm tra, thanh tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm các khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ mắm...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói...), lò mổ, cơ sở chế biến thức ăn, nơi bán sữa và sản phẩm sữa.

Thay đổi thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Đồ hộp đã mở nắp phải dùng hết, không bảo quản quá lâu trong tủ lạnh. Nhiều người lầm tưởng tủ lạnh có thể bảo quản mọi thứ nhưng đây là nơi vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển, gây nhiễm độc thức ăn.

Hải Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.