SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mũ ngăn Covid-19 của Việt Nam lọt top 10 giải thưởng sáng tạo quốc tế 2020

07:17, 03/09/2020
(SHTT) - Vượt qua nhiều sản phẩm sáng tạo đến từ các chuyên gia thuộc các đại học lớn trên thế giới, chiếc mũ bảo hộ phòng chống Covid-19 của 2 em học sinh Việt Nam đã xuất sắc lọt vào top 10 sản phẩm thiết kế sáng tạo trong cuộc thi ICAN 2020.

Sản phẩm mũ bảo hộ có tên gọi Vihelm do học sinh Đỗ Trọng Minh Đức (lớp 11 trường Montverde Academy, Mỹ) và Trần Nguyễn Khánh An (lớp 8 Trường Song Ngữ Quốc tế Hanoi Academy) phát triển trên đề tài được nhà thiết kế Nguyễn Đình Nam giao cho từ cuối tháng 5.

Đầu tháng 8 vừa qua, Vihelm đã hoàn thiện và gửi dự thi giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Quốc tế (ICAN) năm 2020. Đây là cuộc thi do Mỹ và Canada đồng tổ chức. Cuộc thi năm nay thu hút được hơn 600 sáng chế từ 60 quốc gia. Nhiều nhà sáng chế là các giáo sư, tiến sỹ của các trường đại học danh tiếng, nhiều CEO của các công ty công nghệ. Nó cho thấy mức độ cạnh tranh rất lớn giữa các sản phẩm dự thi.

Mũ ngăn Covid-19 Vihelm do hai học sinh Việt Nam phát triển dựa trên kết cấu của máy thở và mặt nạ phòng độc, nhưng nó được làm đơn giản hơn.

Chiếc mũ này có khả năng cung cấp không khí cho người dùng thông qua 1 cơ chế bơm tích hợp lớp màng lọc ngăn virus xâm nhập. Mũ cũng có hệ thống quạt để làm thoáng khí, ngăn không cho hơi nước đọng bên trong.

Mũ cũng đi kèm với găng tay để người dùng có thể lau mồ hôi trên mặt, gãi ngứa, lau chùi mũ được thoải mái, an toàn. Găng tay này được may bằng loại vải chất liệu giống như khẩu trang y tế. Ngoài ra, mũ còn có một khoang chứa thức ăn để người dùng có thể ăn uống trong lúc đội mũ. Các kết cấu bên trong được thiết kế hợp lý, không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người dùng.

mu-vihelm-1-3634241_192020

Khánh An và Minh Đức giới thiệu chiếc mũ Vihelm với ông Trịnh Minh Giang - Chủ tịch vườn ươm tài năng trẻ YDLI (ảnh: P. Nam)  

Theo nhà sáng chế nhí Đỗ Trọng Minh Đức, phiên bản mũ bảo hộ Vihelm này vẫn cần được cải tiến thêm để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trước khi đưa vào sản xuất. Những thứ cần cải tiến gồm chất liệu làm vỏ mũ, găng tay, quạt làm mát để người đội mũ cảm thấy thuận tiện và dùng được trong thời gian dài.

Theo Minh Đức, giá thành để sản xuất một chiếc mũ bảo hộ Vihelm là khoảng gần 1,4 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với những chiếc mũ thương hiệu nước ngoài.

Hiện chiếc mũ này đã được Minh Đức và Khánh An đăng ký sáng chế. Hai em mong muốn có sự giúp đỡ của các chuyên gia về vật liệu và máy móc để có thể sớm sản xuất hàng loạt và đem vào phục vụ công tác chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

An An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.