SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy tuốt hạt mè của anh nông dân Đồng Tháp chỉ học đến lớp 2

07:33, 02/09/2020
(SHTT) - Mặc dù không học qua trường lớp nhưng với niềm đam mê, anh Nguyễn Thanh Hùng (ngụ ấp 1, xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) đã sáng chế ra nhiều chiếc máy nông nghiệp hữu dụng, tăng hiệu quả sản xuất, giúp người nông dân nhẹ gánh đôi phần.

Từng nuôi dưỡng ước mơ trở thành thợ cơ khí nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học hết lớp 2, anh Hùng phải nghỉ học đi làm thuê kiếm sống. 

Dẫu vậy, ước mơ sáng tạo máy móc vẫn luôn “cháy bỏng” trong anh. Chính vì vậy, sau một thời gian làm thuê, anh quyết định theo học nghề cơ khí, sửa chữa máy móc vừa để kiếm sống vừa ấp ủ ý định sáng chế máy móc nông nghiệp, thỏa niềm đam mê của riêng mình.

Bước đầu, anh mua một chiếc máy tuốt lúa cũ, tranh thủ những giờ rảnh rỗi để mày mò, tập thay đổi một số chi tiết để tạo tính năng mới cho máy, phục vụ cho nghề nông.

sang che

 Sáng chế máy tuốt hạt mè của anh nông dân Đồng Tháp chỉ học đến lớp 2

Những nỗ lực của anh Nguyễn Thanh Hùng đã mang về “trái ngọt”. Sản phẩm máy tuốt hạt mè ra đời với sự ngỡ ngàng cho người dân địa phương bởi công suất chiếc máy giải phóng 70% thời gian, sức lao động cho người nông dân. Năm 2015, sản phẩm máy tuốt hạt mè của anh được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp giấy chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đạt giải B Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ XIII.

Không dừng lại thành công với máy tuốt hạt mè, anh “kỹ sư” này còn nhạy bén nhận thấy tiềm năng của các cây trồng chịu hạn như rau muống, đậu phộng, bắp lai,… bắt đầu bén rễ ở nhiều nơi và trở thành cây trồng thế mạnh trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương.

Với từng loại cây trồng, anh Hùng nghiên cứu đặc tính, sau đó cải tiến, thay đổi chi tiết, nâng cấp sản phẩm cũ cho phù hợp. Chẳng hạn, với rau muống lấy hạt, kết cấu rau muống mềm, dai và cọng dài khác với thân cây vừng, cây lúa, anh phải chỉnh sửa lại bộ phận thân máy. Sau thời gian mày mò, chiếc máy tuốt hạt rau muống đã ra đời. Chiếc máy này hoạt động khá đơn giản, nguyên lý tương tự như máy suốt lúa. Những bó rau muống khô sau khi cho vào máy sẽ được sàng lọc tách riêng phần hạt và phần thân.

Qua 10 năm gắn bó với nghề cơ khí, anh Hùng cho ra thị trường trong nước và nước bạn Campuchia hơn 500 sản phẩm máy móc các loại (máy tuốt hạt mè, máy tuốt hạt rau muống...) với giá bán ra thị trường dao động từ 150 - 180 triệu đồng/chiếc.

Doanh thu mỗi năm trung bình đạt từ 1,5 - 2 tỷ đồng. Từ đây, anh Hùng còn tạo việc làm cho 4 - 5 lao động với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Hành trình hơn 10 năm sáng chế máy phục vụ sản xuất nông nghiệp của anh Nguyễn Thanh Hùng đã giúp người nông dân giảm công lao động, rút ngắn thời gian cho một số khâu trong quá trình sản xuất nông nghiệp, qua đó đã giảm được chi phí, tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.