SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học đoạt giải cao nhất VinFuture 2023 đưa ra lời khuyên cho Việt Nam về tái chế pin

08:20, 24/12/2023
(SHTT) - Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD (73 tỷ đồng) của VinFuture 2023 thuộc về kiến tạo nền tảng bền vững cho Năng lượng Xanh thông qua sản xuất pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Trả lời phỏng vấn bên lề giải thưởng, 4 nhà khoa học được vinh danh là Giáo sư Martin Andrew Green (Australia); Giáo sư Stanley Whittingham (người Mỹ gốc Anh); Giáo sư Rachid Yazami (Marocco), Giáo sư Akira Yoshino (Nhật Bản) đã có những chia sẻ về tiềm năng của pin Lithium-ion và công nghệ PECR trong cho pin mặt trời để thúc đẩy chuyển dịch Năng lượng Xanh.

z4993851667259-c2432de652ec2cde625b729a5f7fc8eb-4632

4 nhà khoa học được vinh danh là Giáo sư Martin Andrew Green (Australia); Giáo sư Stanley Whittingham (người Mỹ gốc Anh); Giáo sư Rachid Yazami (Marocco), Giáo sư Akira Yoshino (Nhật Bản) 

Tái chế pin sẽ là động lực lớn cho tương lai bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại đối với sự phát triển của ngành này cần phải vượt qua nếu muốn phát huy hết tiềm năng.

Theo Giáo sư Stanley Whittingham, để phát triển việc tái chế pin trên thế giới mỗi một viên pin đều cần phải có một tấm “passport," nói cách khác chúng phải được dán nhãn để biết chính xác rằng trong viên pin đó bao gồm những thành phần gì trong đó như Niken, Coban hay Lithium... Việc dán nhãn nhận biết thành phần bên trong mỗi viên pin sẽ giúp cho quá trình phân tách khi tái chế sau này.

Giáo sư Rachid Yazami cũng đồng tình với ý kiến trên. Ông cho rằng cần phải có một tấm hộ chiếu để gán nhãn các thành phần hóa học bên trong pin để trong quá trình khi tái chế, các thành phần này không bị trộn lẫn với nhau.

Ông cho biết với công nghệ hiện tại khi sản xuất pin, người ta trộn lẫn các chất này với nhau. Sau này, khi tách các chất đó ra chúng ta phải nghiền viên pin đó ra, sau đó chiết xuất từng thành phần rất tốn thời gian và tiền bạc.

"Trong tương lai, chúng ta phải có những cách xử lý thông minh hơn, hiệu quả hơn. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc của công tác nghiên cứu, phát triển. Thay vì nghiền, chúng ta đừng nghiền nữa. Ngay từ khi sản xuất chúng ta cần nghĩ ra phương pháp làm sao để các hóa chất trong đó độc lập hoặc tách rời nhau."

 Về việc tái chế các tấm pin năng lượng mặt trời, Giáo sư Martin Andrew Green cho biết, phần lớn pin năng lượng mặt trời có chất liệu liên quan tới các tấm kính. "Chúng tôi đặt mục tiêu rằng vòng đời sử dụng của chúng sẽ từ 20 - 40 năm. Khi vòng đời sử dụng càng dài, rác thải ra môi trường sẽ càng ít. Thành phần cấu tạo của pin mặt trời phần lớn là từ thủy tinh. Do vậy, mức độ ảnh hưởng của loại rác thải này cũng hạn chế so với rác thải từ các tòa nhà hay khu công nghiệp."

Đưa ra lời khuyên cho Việt Nam về những bước đầu tiên trong hành trình tái chế pin, Giáo sư Akira Yoshino nhấn mạnh công nghệ rất quan trọng. Ông cho biết đầu tiên cần phải làm sao để thu gom được các loại chất thải, những viên pin đã qua sử dụng. Vấn đề thứ hai nằm ở quy trình tái chế.

"Chúng ta đều biết rằng khi xử lý càng nhiều thì sẽ càng giảm bớt được vấn đề về chi phí. Nhưng đến một mức độ nào đó, nếu quá lớn chúng ta sẽ không thể xử lý được hết," Giáo sư Akira Yoshino cho biết./.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.