Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ năm, 26/05/2022

Bước tiến khoa học: Tạo ra trứng người đầu tiên trong phòng thí nghiệm

10:59, 10/02/2018
(SHTT) - Phương pháp điều trị vô sinh đã có thể bước lên một bước tiến mới khi các nhà khoa học lấy một tế bào trong buồng trứng và nuôi nó phát triển thành một tế bào trứng hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Sinh sản tế bào người, các nhà khoa học tại New York, Mỹ và Edinburgh, Anh đã công bố công trình cũng như phương pháp nuôi thành công một tế bào buồng trứng thành một tế bào trứng hoàn chỉnh, sẵn sàng kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi thai.

Sử dụng các dải mô buồng trứng lấy ra nhờ sinh thiết, đây là một bước tiến bộ của IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), trong đó trứng chín được thụ tinh với tinh trùng trong ống nghiệm và phôi tạo ra sẽ được đưa vào tử cung.

Theo quá trình mới, sự trưởng thành của trứng trong ống nghiệm (IVM) mang lại hy vọng mới cho những phụ nữ mất khả năng sinh sản.

trung trong ong nghiem

Bước tiến khoa học: Tạo ra trứng người đầu tiên trong phòng thí nghiệm

Điều này khác biệt so với các phương pháp nuôi trưởng thành trứng trong phòng thí nghiệm ra đời vài năm trước đây, vì quả trứng khi đó đã phát triển qua phần lớn các giai đoạn. Ở thí nghiệm này, họ bắt đầu từ thuở "sơ sinh" của quả trứng và cho nó trải qua tất cả các giai đoạn trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật này có thể dẫn tới những cách mới để giúp điều trị hiếm muộn và áp dụng được cả với những bé gái mắc bệnh hiểm nghèo. Đây cũng là cơ hội để khám phá sự phát triển của trứng người, phần lớn vẫn còn là bí ẩn đối với khoa học. Thông thường, phụ nữ khi sinh ra với trứng chưa trưởng thành trong buồng trứng, chỉ có thể phát triển đầy đủ sau tuổi dậy thì. Giờ đây, các nhà khoa học có thể phát triển trứng từ khi còn ở trong cơ thể bé gái đến khi trưởng thành bên ngoài buồng trứng.

Đối với các bệnh nhân ung thư, một phần buồng trứng của họ sẽ được lấy ra trước khi tiến hành hóa trị và sẽ được nuôi cấy trở lại sau này. Nhưng phương pháp cũng tiềm ẩn một nguy cơ khi mà các bác sĩ và chuyên gia phải đảm bảo khử trùng hoàn toàn và không gây phát sinh các bệnh khác khi cấy buồng trứng trở lại cơ thể.

Thế nhưng đây vẫn là một bước đột phá có tính lịch sử của y học hiện đại để mang đến hi vọng cho những bệnh nhân ung thư phải hóa trị, khi mà họ vẫn có cơ hội trở thành cha mẹ một lần trong đời.

Các nhà khoa học cũng cho biết tiếp theo, nhóm sẽ theo dõi sự khỏe mạnh của trứng và xin các giấy phép cần thiết để thụ thai những trứng này.

Thảo Linh