SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Bộ Công Thương đề xuất không áp dụng phương án giá điện sản xuất cho các trạm, trụ sạc xe điện

16:05, 15/12/2023
(SHTT) - Để việc áp dụng giá điện kinh doanh đối với các trạm sạc xe điện cần phải được tính toán, đánh giá một cách kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn khuyến khích sử dụng xe điện, góp phần hướng đến mục tiêu phát thải ròng về 0 - Net Zero vào năm 2050 thì giá điện áp dụng cho các trạm sạc sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sự lựa chọn của người dùng.

Đổi từ xe xăng sang xe điện được gần 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Sử dụng xe điện mang yếu tố ích lợi trong việc bảo vệ môi trường rất cần để phổ biến và khuyến khích người dân. Tuy nhiên, để khuyến khích thì nên để cho người tiêu dùng thấy được việc chi phí vận hành hàng tháng của một cái xe điện nó sẽ tốt hơn xe xăng, mức đấy phải tương đối là đáng kể mới có thể mang tính chất khuyến khích được".

Để xây dựng biểu giá cho trạm sạc xe điện, có 3 phương án đã được đưa ra. Phương án 1 là dựa vào chi phí sử dụng điện thực tế của trạm sạc. Phương án 2 là áp giá điện kinh doanh. Phương án 3 là tính theo giá điện sản xuất. Tuy nhiên, Bộ Công Thương hiện chỉ đề xuất xem xét phương án 1 và 2. Phương án 3 không áp dụng được vì sẽ phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng.

tram-sac-xe

 

Trước đề xuất này, nhiều người dùng xe điện cho rằng, giá sạc hiện nay ở mức hơn 3.300 đồng/kwh (3.355 đồng/kwh). Nếu áp theo giá điện kinh doanh sẽ có thể tăng lên hơn 5.400 đồng/kwh (bao gồm cả VAT), tức cao hơn 60% vào khung giờ cao điểm.

Tại những trạm sạc xe điện luôn có cả xe của người dân đi lại hàng ngày. Do đó, việc xem xét áp dụng giá điện kinh doanh đối với các trạm sạc xe điện cần phải được tính toán, đánh giá một cách kĩ lưỡng để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo chuyên gia, nếu áp dụng phương án điện kinh doanh như 1 trong 2 đề xuất của Bộ Công Thương cũng vẫn xảy ra tình trạng phát sinh bù chéo từ các nhóm khách hàng với nhau.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho hay: "Nếu là điện kinh doanh cũng sẽ phải bù giá chéo cho các ngành khác. Chúng tôi cho rằng đây là một chính sách tổng thể và phải cân bằng lợi ích của các nhà đầu tư trạm sạc, người tiêu dùng, công ty sản xuất xe điện cho đến người cung cấp điện, sản xuất điện".

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, mức giá sạc xe điện hiện nay là tương đối phù hợp. Nếu tăng giá điện tại các trạm sạc, sẽ có thể tạo ra rào cản, khó khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại phương tiện xanh này.

T/H

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.