SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh

07:36, 23/11/2023
(SHTT) - Sáng 22/11, trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII, tại TP Đà Lạt đã diễn ra Hội thảo Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh.

Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII đang diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

hthao-2-17006261528811851324220

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chủ trì Hội thảo 

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là những nhà quản lý, nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên trong cả nước; là cơ hội để các cơ quan quản lý, thực thi bản quyền tiếp tục lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các nhà sáng tạo tác phẩm Điện ảnh.

Trên cơ sở đó tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi làm động lực phát triển các hoạt động bảo hộ bản quyền, đổi mới, sáng tạo, phát triển công nghiệp Điện ảnh nói riêng và các ngành công nghiệp dựa vào bản quyền nói chung.

Theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, tình trạng xâm phạm quyền tác giả, tác phẩm Điện ảnh hiện vẫn còn xảy ra, đặc biệt là vi phạm trên môi trường Internet gây thiệt hại cho nhà sản xuất phim.

Để khắc phục tình trạng trên, bà Oanh cho rằng cần có nhiều giải pháp đồng bộ như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ tác quyền đối với tác giả, cá nhân, công chúng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực thi quyền tác giả và xử lý các hành vi xâm phạm trên không gian mạng.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Lương Đình Dũng nêu vấn đề các bộ phim bị xâm phạm bản quyền, phát tán trên môi trường mạng nhưng cũng chưa có giải pháp xử phạt nặng các cá nhân, trang mạng thực hiện hành vi này.

Theo ông Dũng, vấn đề này cần được chú trọng giải quyết để tạo ra môi trường Điện ảnh lớn mạnh trong nước. Ngoài ra, một tác phẩm Điện ảnh cũng có thể bị xâm phạm bằng ngôn từ, khen chê bừa bãi thiếu cơ sở gây tổn thất về kinh tế cho tác phẩm, tác giả nhưng cũng chưa có chế tài xử lý. Thực trạng này cũng gây ra khó khăn cho các nhà làm phim mới nổi hoặc mới làm phim.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng môi trường số đã và đang đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan.

Hội thảo lần này nhằm xác định những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện việc bảo hộ bản quyền, qua đó từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Điện ảnh Việt Nam giai đoạn từ năm 2018-2022 có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, đối với ngành Điện ảnh, giá trị sản xuất bình quân tăng 8,03%/năm, giá trị gia tăng đóng góp vào nền kinh tế bình quân tăng 7,94%/năm; nguồn lực lao động tăng 8,05%, số lượng cơ sở kinh tế hoạt động trong lĩnh vực Điện ảnh tăng 8,39%.

Doanh thu Điện ảnh chiếu rạp trong năm 2018 đạt khoảng 3.400 tỷ đồng và đạt trên 4.100 tỷ đồng vào năm 2019. Năm 2020, do ảnh hưởng của COVID-19, doanh thu toàn ngành có sự sụt giảm đáng kể (đạt 750 tỷ đồng), năm 2021 đạt 1.156 tỷ đồng. Đến năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành đã phục hồi tốt, đạt khoảng 70% so với năm 2019.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?