SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Báo chí tiếp sức cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

18:10, 22/06/2023
Không chỉ với các doanh nghiệp lớn, hoạt động truyền thông báo chí còn đóng vai trò quan trọng đối với startup trong việc tiếp cận các nhà đầu tư đồng thời quảng bá doanh nghiệp để thu hút nhân tài.

Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, báo chí càng phải phát huy nhiệm vụ cung cấp thông tin một cách chính xác và nhanh chóng. Từ đó góp phần định hướng và làm cầu nối cho các startup quảng bá các dự án, mô hình tiềm năng đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cầu nối cho startup và nhà đầu tư

Khởi nghiệp từ năm 2017 với thiết bị bay không người lái (drone), TS Lương Việt Quốc - Giám đốc điều hành của RealTime Robotics Inc (RtR) - đã xuất khẩu drone vào thị trường Mỹ bằng phát minh của người Việt. Theo TS Quốc, hoạt động báo chí tại RtR có vị trí rất quan trọng, truyền thông đã giúp giới thiệu, kể lại câu chuyện thành công của RtR ra thế giới, vượt xa khỏi phạm vi đất nước Việt Nam để đến với các khách hàng, đối tác tiềm năng của RtR trên thế giới.

Tuy nhiên, hoạt động truyền thông tại RtR phải vượt qua 2 thách thức lớn đó là kể lại câu chuyện thành công của RtR cho thế giới bằng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ. Đồng thời, giới thiệu công nghệ, phát minh, sản phẩm vượt trội của RtR bằng ngôn ngữ chuyên dụng trong ngành drone vì khách hàng của RtR là những người sử dụng drone chuyên nghiệp. TS Quốc nhận định đây cũng là các thách thức chung cho các doanh nghiệp Việt Nam khi chinh phục thị trường toàn cầu.

hinh 1

 TS Lương Việt Quốc (bên phải) và ông VonLunen - Giám đốc điều hành Công ty RMUS (Mỹ) - nhà phân phối Hera tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, báo chí trong nước đã giới thiệu và quảng bá RtR với bạn đọc. Cùng với đó, các tạp chí drone chuyên dụng nước ngoài đã giúp giới thiệu công nghệ, phát minh và sản phẩm vượt trội của RtR ra thế giới một cách hiệu quả, giúp RtR mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm qua Mỹ, châu Âu với giá cao hơn sản phẩm cùng loại của các quốc gia ở khu vực này.

"Sau khi xuất hiện trên các cơ quan báo chí, việc thu hút và tuyển dụng nhân tài của RtR dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các đối tác, nhà đầu tư và khách hàng trong và ngoài nước cũng nước tìm đến RtR nhiều hơn", TS Quốc chia sẻ.

Đoạt giải Quán quân cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2022, dự án "Cơm nhà nha" là nền tảng giúp kết nối các bạn sinh viên sống xa nhà với những bà nội trợ nhằm cung cấp cho các bạn những bữa cơm gia đình ngon, bổ, rẻ. Đặc biệt, phía sau thành công của dự án không thể không kể đến công tác truyền thông quảng bá sản phẩm.

Theo Lê Trần Hải Yến - sinh viên Trường Đại học Fulbright, nhóm trưởng dự án, sau những kết quả nhất định của dự án "Cơm nhà nha", nhờ sự cộng hưởng của những bài viết trên các tờ báo, dự án nhanh chóng đến được gần hơn với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên quan tâm đến khởi nghiệp. Cùng với đó, đội ngũ cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tiết kiệm được chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu.

hinh 2

  Dự án "Cơm nhà nha" nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các tổ chức khởi nghiệp sau khi xuất hiện trên các kênh truyền thông. 

Sự xuất hiện của dự án "Cơm nhà nha" trên những tờ báo uy tín đã giúp khách hàng thêm tin tưởng, cũng như gia tăng nhận diện thương hiệu cho dự án. Nhóm dự án còn nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các tổ chức khởi nghiệp.

"Hơn hết, nhờ việc đọc những bình luận của bạn đọc từ các trang báo đưa tin về dự án, nhóm hiểu rõ hơn nhu cầu và khó khăn của người dùng. Đây là động lực cũng như tài nguyên quý giá để nhóm tập trung phát triển sản phẩm để đem đến cho khách hàng bữa ăn chất lượng", Yến nói.

Niềm vui của người "nối nhịp"

Đóng vai trò là người truyền tải câu chuyện, những "cây viết" hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã góp vai trò không nhỏ vào việc tạo hiệu ứng tích cực đối với xã hội cũng như chia sẻ các kiến thức về khởi nghiệp.

Lựa chọn viết về mảng khởi nghiệp từ khi bắt đầu vào nghề, phóng viên Nguyễn Ngân - báo Đầu tư tại TP.HCM - cho biết những điều mới mẻ luôn thúc đẩy chị viết và tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức liên quan trong lĩnh vực này. "Khởi nghiệp là tạo ra những cái mới, lúc đó mình nghĩ bản thân còn trẻ nên việc tiếp cận với startup dễ hơn", chị Ngân nói.

Theo chị Ngân, để thúc đẩy các hoạt động truyền thông, cả báo chí và startup đều nên chủ động tìm đến nhau. Bản thân là người viết về khoa học và công nghệ, trong đó có khởi nghiệp thì người viết không chỉ hiểu rõ về khoa học công nghệ mà phải hiểu về các chính sách, năng lực sáng tạo,... để có thể truyền tải câu chuyện một cách đầy đủ. Ở chiều ngược lại, startup cũng nên chủ động vì những bài viết cũng là bài quảng cáo, tiếp thị hiệu quả, có lợi cho startup khi chưa có tài chính mạnh.

Truyền thông giúp kết nối nhà đầu tư với startup chỉ là một phần, điều quan trọng là các bài phân tích thị trường startup, ý kiến của quỹ đầu tư cho nhà khởi nghiệp còn giúp họ có thêm định hướng, hiểu rõ hơn thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, có thể viết những bài phỏng vấn về "khẩu vị" của nhà đầu tư nhằm giúp startup tăng cơ hội tiếp cận vốn.

Chị Ngân cho rằng khi viết về khởi nghiệp thì không thể đòi hỏi startup có thành tựu ngay lập tức nhưng đòi hỏi bản thân startup phải có những nét độc đáo, sáng tạo và sản phẩm phải giải quyết được các vấn đề xã hội.

"Khi người ta bắt đầu kinh doanh mà làm những gì người khác đã làm thì đó gọi là lập nghiệp. Bản thân từ "startup" thì có thể hiểu khi bắt đầu khởi nghiệp phải làm một cái mới và là người tiên phong đi đầu. Lập nghiệp có nghĩa là đi từ 1-N, nghĩa là nó đã có và chỉ nhân lên. Còn khởi nghiệp là đi từ 0-1, nghĩa là đi từ không có gì đến có gì đó", chị Ngân nói đó là những điều mà một doanh nhân hoạt động tích cực trong lĩnh vực khởi nghiệp từng nói với chị khiến chị tâm đắc.

hinh 3

 Anh Nguyễn Trọng Lợi - phóng viên Báo Bình Định (bên phải ngoài cùng). Ảnh: NVCC

Anh Nguyễn Trọng Lợi hiện đang công tác tại báo Bình Định bắt đầu phụ trách mảng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ tháng 8/2022. Có 7 năm làm ở mảng bạn đọc, sau đó chuyển qua phụ trách mảng nội chính, ngành kinh tế,... đến ngành khoa học và công nghệ, anh nhận thấy đây là mảnh đất còn nhiều điều cần quan tâm, khai thác.

Theo anh Lợi, mảng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là xu thế, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quan trọng được Đảng, Chính phủ và tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Anh Lợi nghĩ rằng báo chí và startup có mối quan hệ cộng sinh, cho nên cả hai cần có sự phối hợp, trao đổi và cùng sẻ chia. Ở góc độ thông tin, báo chí cũng cần chủ động khai thác, tìm hiểu để có những tin, bài tốt liên quan đến mảng này. Tuy vậy, startup cũng nên chủ động giới thiệu, phổ biến các ý tưởng, dự án hiệu quả để lan tỏa cùng cộng đồng. Ở góc độ tuyên truyền, báo chí đóng vai trò rất quan trọng không chỉ ở mảng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mà tất cả các lĩnh vực khác.

Bình Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích