SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bạn trẻ mê nhiếp ảnh kiếm thu nhập tốt từ sức hút của di sản Huế

16:24, 24/10/2022
Cùng với sự phát triển của ngành du lịch tại Thừa Thiên Huế, nhiều loại hình dịch vụ khác cũng có cơ hội phát huy tiềm năng. Trong đó có sự xuất hiện của photo tour - dịch vụ chụp ảnh hành trình gắn với di sản Huế, thu hút các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh tham gia.

 Vùng đất của “góc máy”

Di sản văn hóa, phong cảnh hữu tình, sự đa dạng trong đời sống đã giúp Huế trở thành “miền đất hứa” đối với những nhiếp ảnh gia, những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Di sản Huế với hệ thống di tích, đền đài độc đáo vừa mang giá trị về kiến trúc, cảnh quan vừa ẩn chứa sức nặng về giá trị văn hóa cần được bảo tồn, phát triển.

Là một nhiếp ảnh gia trẻ, với tài năng của mình, anh Trường Bùi đã được nhiều người trong giới biết đến. Anh Trường Bùi chia sẻ: “Với chiếc máy ảnh, Huế đem đến cho tôi rất nhiều cảm xúc. Đó có khi là sự tươi trẻ của buổi sáng mờ sương trên cầu Trường Tiền, có lúc lại là cảm giác trầm buồn lúc trời Huế “đổ bóng”,..."

25601e3653ea94b4cdfb

Hoàng Thành Huế - địa điểm "check in" của hầu hết du khách khi tới Huế. (Ảnh: Anh Tuấn). 

Huế sở hữu nhiều con đường và công trình rất “ăn ảnh” như: Sông Hương, cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, Hoàng Thành, đồi Thiên An,... Đặc biệt Huế còn nổi tiếng với nhưng làng nghề là địa điểm “check in” sống ảo rất đắt khách: Làng hương Thủy Xuân, làng Hoa giấy Thanh Tiên,...

Cũng từ đó, ở Huế đã xuất hiện một loại hình dịch vụ mới là photo tour.

Photo tour vốn là cụm từ để nói đến hành trình của những nhiếp ảnh gia hay những người yêu chụp ảnh, nhưng hiện tại nó đã trở thành tên gọi cho một nghề mới rất “hot” và được nhiều du khách lựa chọn. Không giống dịch vụ chụp ảnh thuê đơn thuần thường thấy ở một vài địa điểm du lịch, những người làm photo tour sẽ đồng hành với lịch trình của du khách và chụp lại những khoảnh khắc đặc biệt nhất.

df163ceb1537d2698b26

Photo tour đưa du khách lại gần hơn với di sản Huế.

Anh Trường Bùi giải thích về sự xuất hiện của photo tour: “Rất nhiều du khách đến Huế và họ muốn lưu giữ những trải nghiệm tuyệt vời của mình qua từng khung ảnh. Nhưng không phải ai cũng có năng khiếu và công cụ thuận lợi để có những bức ảnh đẹp, nhiều lúc chụp cả trăm tấm mà không có tấm nào ưng ý. Từ đó nghề photo tour xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của du khách”.

Hiện nay, nghề photo tour ở Huế đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia, trong đó có rất nhiều bạn trẻ là sinh viên. Đây không những là cách khiến du lịch Huế trở nên thu hút mà còn tạo ra cơ hội nghề nghiệp, cải thiện thu nhập cho những người làm dịch vụ nhiếp ảnh.

Sinh viên làm thêm với nghề photo tour

b2cc52970f4bc815915a (1)

Công việc photo tour giúp Tuấn kiếm thu nhập và trau dồi kĩ năng cho bản thân.

Từ Nghệ An vào Huế học tập từ năm 2019, đến nay bạn Nguyễn Anh Tuấn (20 tuổi, sinh viên trường ĐH Kinh tế Huế) đã có 2 năm kinh nghiệm làm dịch vụ photo tour. Tuấn chia sẻ: “Mình yêu nhiếp ảnh và muốn truyền tải sự đồng điệu của mình với Huế thông qua những khung hình. Do đó, thay vì làm thêm bằng những công việc khác, mình đầu tư vào học chụp ảnh”.

Bén duyên với chiếc máy ảnh, Tuấn được nhiều người biết đến và bắt đầu làm dịch vụ photo tour. “Mình chưa từng nghĩ sẽ kiếm được thu nhập cao từ nhiếp ảnh vì tay nghề của bản thân còn non trẻ. Thời gian đầu, mình chỉ tìm mẫu và chụp miễn phí để rèn luyện tay nghề. Cuối năm 2019, một chị người quen từ Đà Nẵng qua Huế chơi và thuê chụp ảnh làm kỉ niệm với mức giá 500 ngàn đồng. Sau lần này, mình nảy ra ý tưởng đi chụp ảnh thuê cho khách du lịch”, Tuấn cho biết.

Theo Tuấn, so với đi làm thêm bằng những công việc khác, photo tour mang lại thu nhập tốt hơn. Đặc biệt là được làm chủ thời gian, được trải nghiệm nhiều nơi và trau dồi thêm nhiều kỹ năng. Tháng cao điểm, Tuấn có thể thực hiện từ 15 - 20 bộ ảnh, thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng.

Với những bạn sinh viên, việc theo nghề photo tour không hề đơn giản. Trước hết là kinh nghiệm, hầu hết các bạn đều chưa có chuyên môn và phải đầu tư thời gian, công sức để học tập. Tiếp theo là chi phí đầu tư một bộ máy ảnh đủ để hành nghề là khá lớn, từ 15 đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, việc tiếp cận khách hàng cũng là một trở ngại rất lớn.

03fb49e5a23865663c29

Chị Tâm thường thuê photo tour trong các chuyến du lịch của mình (ảnh: Anh Tuấn) 

Đối với Tuấn, những bức hình đẹp chính là chìa khóa để tìm kiếm khách hàng. Cần xây dựng cho mình một vài phong cách nhiếp ảnh, đồng thời cần phải trau dồi kĩ năng quan sát, chọn góc máy phù hợp với bối cảnh. Trước đó, Tuấn đã có thời gian dài theo các anh chị lớn trong nghề để học hỏi kinh nghiệm. Tuấn còn tích cực làm nhiếp ảnh cho các dự án tại trường học, tham gia các cuộc thi ảnh tại Huế, các sự kiện ngắn hạn,...

“Để mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt cũng như có những bức ảnh đẹp nhất, mình phải dành nhiều thời gian để khảo sát thực địa, để phát hiện ra những góc chụp mới. Hệ thống di sản ở Huế là kho tàng to lớn để sáng tạo nghệ thuật, nhưng để tạo dấu ấn riêng cho bản thân, mỗi bộ ảnh dù cùng địa điểm cũng phải đem đến màu sắc nghệ thuật khác nhau kích thích du khách”, Tuấn tiết lộ.

Không chỉ là một công việc làm thêm, Tuấn đang biến nhiếp ảnh trở thành nghề của mình. Để thuận lợi cho công việc, Tuấn cùng một người bạn đã xây dựng một Fanpage chung, chia sẻ những sản phẩm của mình. Thông qua đó, Tuấn mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo sức hút với khách hàng.

Chị Trương Thị Tâm (33 tuổi, đến từ Thanh Hóa) - khách hàng của Tuấn cho hay: “Tôi đã đi du lịch ở nhiều nơi và thường thực hiện những photo tour với các bạn trẻ, các bạn sinh viên. Các bạn trẻ sẽ đem đến cảm giác năng động, và các bạn thường biết rất nhiều địa điểm thú vị có thể giới thiệu, hướng dẫn cho mình”.

Với sự phát triển của du lịch Huế, photo tour là một hướng đi mới đối với các bạn trẻ, nếu biết tận dụng tốt những yếu tố “địa lợi” sẽ tạo ra cơ hội ngành nghề tiềm năng. Không những thế, đưa nhiếp ảnh vào du lịch cũng sẽ thúc đẩy việc quảng bá, tạo sự đa dạng cho du lịch trải nghiệm, đem di sản Huế đến gần hơn với du khách.

Phan Hòa

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.