SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Loạt công trình, nhà xưởng, sân bóng 'mập mờ' pháp lý và câu trả lời bất ngờ của lãnh đạo xã

07:59, 14/02/2023
Công trình “khủng” cùng nhà xưởng, sân bóng và trụ sở được cho là của Công ty TNHH Minh Đại nằm sát đê sông Ngũ Huyện Khê (xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đang bị phản ánh là có dấu hiệu sai phạm nhưng chính quyền xã lại “không nắm được gì”, UBND huyện Yên Phong cũng “im hơi lặng tiếng”.

Theo tin tức được Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đăng tải, thời gian qua, phóng viên của tòa soạn đã nhận được phản ánh của bạn đọc về một số công trình, nhà xưởng, sân bóng nhân tạo và trụ sở của Công ty TNHH Minh Đại tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đang có dấu hiệu xây dựng sai phép, vi phạm Luật Đê điều.

1

Nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông nằm sát với bờ đê sông Ngũ Huyện Khê, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 

Có mặt tại địa điểm nói trên, phóng viên ghi nhận một công trình “khủng” cao 6 tầng, quy mô mặt sàn lên tới cả nghìn mét vuông cùng 2 nhà xưởng lớn, một sân bóng cỏ nhân tạo và một công trình được cho là trụ sở của Công ty TNHH Minh Đại nằm sát với bờ đê sông Ngũ Huyện Khê.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình đã xây lên tầng thứ 6 này là Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm quan trắc môi trường và dịch vụ tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong do Công ty TNHH Minh Đại làm chủ đầu tư, diện tích tổng sàn 1.450m2 và được khởi công vào tháng 7 năm 2022.

2

Công trình một mình nằm một mình giữa cánh đồng lớn. 

Trước đó năm 2020 - 2021, Công ty TNHH Minh Đại cũng đã cho xây dựng 2 nhà xưởng với mỗi công trình rộng hơn nghìn mét vuông. Ngoài ra, công ty này còn có cả một sân bóng nhân tạo và khu văn phòng được xây dựng nằm sát với bờ đê sông Ngũ Huyện Khê.

Theo phản ánh của bạn đọc, hiện nay các công trình, nhà xưởng và sân bóng của Công ty Minh Đại đang có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt quy mô và làm ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ, đê điều.

3

Sân bóng nhân tạo được xây dựng ngay sát bờ đê sông Ngũ Huyện Khê. 

Để xác minh phản ánh trên của bạn đọc, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đông Phong. Tuy nhiên, khi phóng viên trình bày về việc muốn xác minh phản ánh liên quan đến loạt công trình của Công ty Minh Đại thì Ông Bùi Hữu Hảo - Chủ tịch UBND xã Yên Phong lại tỏ thái độ rất khó chịu và trả lời bằng một loạt những câu nói như: “Tôi không nắm được gì cả…Tôi không phải là đơn vị cấp phép... Anh qua đó mà xác minh… Anh muốn viết thế nào thì anh viết…” những câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã Đông Phong đã làm phóng viên hết sức bất ngờ.

4

UBND xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 

Cụ thể, liên quan đến thông tin trên, Ông Bùi Hữu Hảo - Chủ tịch UBND xã Đông Phong nói: “Tôi khẳng định là họ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầy đủ, anh phải biết là họ làm cái nhà, cái xưởng to thế nếu không có phép thì không bao giờ họ dám làm… giấy phép như thế nào thì tôi không phải là đơn vị cấp phép, chúng tôi không quản lý cấp phép cái này thẩm quyền là ở trên”.

5

Ông Bùi Hữu Hảo - Chủ tịch UBND xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. 

Khi phóng viên hỏi, UBND xã có văn bản, giấy tờ nào thể hiện rằng các công trình, nhà xưởng của Công ty TNHH Minh Đại đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và thi công đúng quy định không? Nội dung thông tin của công trình UBND xã nắm được chứ? ông Hảo liền trả lời “không, tôi không nắm được gì cả…”.

6

Video không Bùi Hữu Hảo nói "không nắm được gì" khi phóng viên hỏi tài liệu, thông tin liên quan đến công trình được xây dựng sát với bờ đê sông Ngũ Huyện Khê của Công ty TNHH Minh Đại. 

Phóng viên thắc mắc tại sao các công trình được xây trên địa bàn xã mà UBND xã lại bảo không nắm được, phía Công ty TNHH Minh Đại có văn bản thông báo khởi công tới UBND xã không? Lúc này ông Bùi Hữu Hảo lại trả lời “Anh cần xem lại thẩm quyền của chúng tôi được làm gì, không được làm gì… anh hỏi thế khó. Tôi khẳng định là đất của họ được thu hồi đúng thủ tục và được cơ quan có thẩm quyền giao cho họ làm, thủ tục đất đai như thế nào thì Phòng Tài nguyên họ có hết…”.

Với mong muốn xác minh và tránh sai sót thông tin trong quá trình tác nghiệp, phóng viên một lần nữa đề nghị được cung cấp các văn bản, giấy tờ có liên quan đến các công trình, nhà xưởng của Công ty TNHH Minh Đại nhưng ông Bùi Hữu Hảo - Chủ tịch UBND xã Đông Phong lại nói “Anh muốn hiểu thì anh cứ sang bên đấy, anh tìm hiểu công ty nào thì anh cứ sang bên công ty ấy”.

7

Câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã Đông Phong đã khiến cho phóng viên vô cùng bất ngờ bởi "không nắm được gì". 

Bên cạnh đó, ông Hảo còn tỏ thái độ khó chịu và nói “Anh muốn viết thế nào thì viết tôi có sợ gì anh viết đâu…” đến đây có thể thấy, mặc dù là chính quyền sở tại nhưng vị Chủ tịch UBND xã Đông Phong không cung cấp được cho phóng viên bất kỳ một loại giấy tờ, tài liệu nào chứng minh được các công trình, nhà xưởng, sân bóng của Công ty TNHH Minh Đại được cấp phép đầy đủ.

Để tiếp tục làm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong và Công ty TNHH Minh Đại, tuy nhiên đến nay vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào???

8

Sân bóng nhân tạo và khu văn phòng của Công ty TNHH Minh Đại. 

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, ngày 8/7/2022, Công ty TNHH Minh Đại đã có văn bản thông báo khởi công gửi đến UBND xã Đông Phong; Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Phong và UBND huyện Yên Phong. Thông báo thể hiện việc công ty nói trên khởi công dự án có tên gọi “Đầu tư xây dựng Trung tâm quan trắc môi trường và dịch vụ tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong”; Dự án có tổng mức đầu tư 50.000.000.000 đồng (Năm mươi tỷ đồng) gồm các hạng mục sau:

Khu nhà trung tâm quan trắc môi trường kết hợp văn phòng: 5 tầng, Diện tích xây dựng khoảng 290 m2; Tổng diện tích sản khoảng: 1.450m.

9

Một dải đất rộng đang được xây dựng rầm rộ. 

Khu nhà phụ vụ quan trắc môi trường và dịch vụ; Bao gồm 4 công trình: Công trình số 01: 1 tầng; diện tích xây dựng khoảng 1.150 m ; Chiều cao so với cos sàn 10.671 m; Công trình số 02: 1 tầng: diện tích xây dựng khoảng 2.500 m3; Chiều cao so với cos sản 11,51 m; Công trinh số 03: 1 tầng; diện tích xây dựng khoảng 1.300 m ; Chiều cao so với cos sàn 11,97 m; Công trình số 04: 1 tầng, diện tích xây dựng khoảng 1.500 m - Chiều cao so với cos sân II.97 m.

Thực trạng hiện nay, theo quan sát của phóng viên, Khu nhà Trung tâm quan trắc môi trường kết hợp với văn phòng của Công ty TNHH Minh Đại đã được xây dựng lên đến tầng thứ 6 trong khi thông báo khởi công chỉ có 5 tầng. Bên cạnh đó là 2 khu nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, cách đó không xa là một sân bóng nhân tạo và khu văn phòng của Công ty TNHH Minh Đại.

11

Hiện nay công trình này đã được xây lên tầng thứ 6 trong khi thông báo khởi công chỉ có 5 tầng. 

Được biết dự án “Đầu tư xây dựng Trung tâm quan trắc môi trường và dịch vụ tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong” đã được UBND huyện Yên Phong cấp phép xây dựng. Vậy còn sân bóng nhân tạo cùng các nhà xưởng của công ty này đã được đơn vị nào cấp phép?

10

Biển quảng cáo sân bóng nhân tạo của Công ty TNHH Minh Đại. 

Tại sao chính quyền xã lại “không nắm được gì” còn UBND huyện Yên Phong lại “im hơi lặng tiếng” mặc dù phóng viên đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin để nhắc lịch làm việc nhưng đều không có phản hồi?

Các công trình, nhà xưởng và sân bóng nhân tạo của Công ty TNHH Minh Đại liệu có được cấp phép đầy đủ, quá trình xây dựng có đúng với bản vẽ thiết kế? Nguồn gốc đất, quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đánh giá tác động môi trường của các công trình, nhà xưởng trên được diễn ra như thế nào? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm làm rõ những nội dung trên.

Thời gian qua, việc nhiều nhà xưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép và các doanh nghiệp xả thải ra môi trường đang là vấn đề được UBND tỉnh này đặc biệt quan tâm, xử lý sát sao. Vào năm 2021, sau khi rà soát tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra hàng trăm cơ sở, nhà máy xây dựng trên đất nông nghiệp, đất cây xanh và đất thủy lợi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có hàng loạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tạm đình chỉ hoạt động của nhiều doanh nghiệp đối với những sai phạm nói trên, tổng mức phạt lên tới nhiều tỉ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Quang Chương - Hoàng Hà

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.