SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ ngang nhiên bày bán hàng giả, hàng nhái

13:44, 10/02/2023
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ninh Bình đã xử phạt Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên cao tốc bắc - nam (đoạn Mai Sơn - Cao Bồ) gần 200 triệu đồng vì bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin từ phía Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Xuân Khiêm (địa chỉ tại xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình).

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở đang bày bán 109 chiếc khăn quàng cổ giả mạo các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Burberry, Dior; 383 chiếc khăn quàng cổ các loại, 505 chiếc đồ chơi trẻ em các loại là hàng hóa nhập lậu và 11 bình rượu các loại, 254 chiếc túi xách da là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá tang vật vi phạm hành chính là 213.870.000 đồng.

Đội QLTT số 3 đã lập Biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ số tang vật vi phạm hành chính nói trên để xác minh các tình tiết liên quan.

tram dung nghi

 

Sau đó, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Khiêm với các hành vi vi phạm hành chính: Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 199 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Khiêm còn bị buộc tiêu hủy 109 chiếc khăn quàng cổ là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; bị tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm là hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có thể thấy, vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp. Và sự thỏa hiệp của người tiêu dùng chính là một trong những lý do khiến vấn nạn này gia tăng. Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương từng phân tích: Về phía người tiêu dùng, đôi khi người tiêu dùng biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chuộng thương hiệu đó và vẫn muốn sử dụng vì giá rẻ, vô tình đã tiếp tay hàng giả phát triển. Hoặc là khi mua trực tuyến, người tiêu dùng cũng không xem những đánh giá của những người tiêu dùng trước cũng như mức độ uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó là lý do người tiêu dùng có thể mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Sự phát triển bùng nổ của hàng giả, hàng kém chất lượng cộng với sự thỏa hiệp của một bộ phận người tiêu dùng trong việc biết là giả nhưng vẫn mua… dẫn đến tình hình tệ nạn hàng giả vẫn tiếp tục gia tăng và dai dẳng.

Dưới góc độ luật pháp, Tiến sĩ Bùi Kim Hiếu, Trưởng khoa luật Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM; Trưởng Ban Luật Dân Sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của mình, các doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu hoặc là đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu; bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế và xác lập quyền tác giả; đăng ký bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc trong phạm vi vùng hoặc lãnh thổ nào đó.

Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có những cam kết đối với người tiêu dùng và thực hiện đúng các cam kết, bởi vì trong xu thế hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn.

Minh Tú

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.