SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Apple bị tố vi phạm bằng sáng chế trên ứng dụng iMessage và FaceTime

07:27, 28/06/2021
(SHTT) - Mới đây, Apple đã bị công ty VolP-Pal đệ đơn kiện vì cho rằng Táo khuyết đã vi phạm bằng sáng chế của họ, đó là những sáng chế liên quan đến ứng dụng iMessage và FaceTime.

Theo đơn khiếu nại của VolP-Pal nộp tại Tòa án Quận Tây Texas của Hoa Kỳ, hệ thống cơ bản trên iMessage và FaceTime của Apple vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của họ. Cụ thể, điều họ nhắc đến là "Hệ thống gọi điện của Apple" bao gồm cơ sở hạ tầng máy chủ, thiết bị tiêu dùng và ứng dụng phần mềm.

Theo đơn kiện, hệ thống này vi phạm một cặp bằng sáng chế do VoIP-Pal nắm giữ, số hiệu 8,630,234 và số 10,880,721 với tiêu đề "Cổng di động". Bằng sáng chế này nêu chi tiết phương pháp kết nối, bắt đầu các cuộc gọi điện thoại bằng cách truyền nhiều mã khác nhau giữa người dùng.

apple

 Apple bị tố vi phạm bằng sáng chế trên ứng dụng iMessage và FaceTime

Hệ thống của Apple vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vì họ truyền nhiều mã truy cập hoặc số nhận dạng khác nhau để hỗ trợ chức năng gọi điện trong iMessage, FaceTime và các hệ thống khác, đơn kiện tuyên bố.

"Hệ thống Gọi điện của Apple tạo mã truy cập xác định kênh liên lạc mà điện thoại có thể sử dụng để bắt đầu cuộc gọi đến người dùng khác bằng kênh này. Trong Hệ thống gọi điện của Apple, mã truy cập dựa trên mã số nhận dạng vị trí hoặc một vị trí được liên kết với điện thoại trước đó", đơn kiện viết.

Ngoài ra, nguyên đơn cũng cáo buộc Apple cố ý vi phạm các bằng sáng chế về giao thức truyền thông.

Apple được cho là đã biết về các bằng sáng chế này, đặc biệt vào tháng 11/2015, khi VoIP-Pal gửi thư thông báo cho gã khổng lồ công nghệ Cupertino.

Do đó, đơn kiện cáo buộc rằng Apple đang cố ý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của VoIP-Pal.

Trước đó Apple cũng bị công ty MPH Technologies nộp đơn kiện bởi ứng dụng iMessage và FaceTime. 

Công ty này đã kiện Apple ra Tòa án quận ở Bắc California vì vi phạm 8 bằng sáng chế liên quan đến giải pháp và hệ thống gửi tin nhắn an toàn. Theo MPH, Apple đã sử dụng công nghệ bằng sáng chế của MPH trên các dịch vụ như iMessage và FaceTime mà không hề có bất cứ một thỏa thuận nào với hãng.

Không chỉ vậy, MPH còn tố Apple áp dụng các giao thức đã được cấp phép cho MPH trên các dịch vụ VPN của hãng.

Thực tế, Apple có lẽ sẽ không phải vướng vào rắc rối này nhưng vì cách đó 2 năm, cả 2 đã không đi đến thống nhất mặc dù MPH đã liên lạc với Apple để thông báo về vấn đề bản quyền, đồng thời cả hai bên đã cùng nhau thỏa thuận các điều khoản cấp phép bằng sáng chế trong suốt 1 năm.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, MPH cuối cùng đã quyết định đưa Apple ra hầu tòa vào cuối tháng 9/2018. MPH yêu cầu bồi thẩm đoàn tìm lại công bằng cho họ và bắt Apple chịu trách nhiệm vì hành vi vi phạm trắng trợn. Không chỉ cần bồi thường, MPH còn muốn có một lệnh cấm vĩnh viễn Apple sử dụng 8 bằng sáng chế trên iPhone, iPad.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.