SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Anh: Đề nghị thay đổi luật cho phép chỉnh sửa gen ở phôi thai người

15:19, 07/03/2023
(SHTT) - Mới đây, bồi thẩm đoàn đại diện cho công dân Vương quốc Anh mới đây đã lên tiếng kêu gọi chính phủ thông qua luật cho phép các nhà khoa học thực hiện chỉnh sửa bộ gen của phôi người mang các bệnh di truyền nghiêm trọng.

Với nhận định, chính quyền cần sớm có những thay đổi để phù hợp với thực tiễn về nhu cầu sử dụng chỉnh sửa gen như một công cụ cứu lấy sức khỏe của thế hệ tương lai, mới đây, bồi thẩm đoàn đại diện cho công dân Vương quốc Anh và các nhà khoa học đã có các buổi thảo luận và báo cáo chuyên sâu nhằm đưa ra những đề xuất phù hợp cho các nhà lập pháp tại Anh.

Báo cáo là nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên về quan điểm của những người phải sống với điều kiện di truyền về việc chỉnh sửa phôi người để điều trị rối loạn di truyền. Được biết, bản báo cáo này sẽ được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ ba về chỉnh sửa bộ gen người, khai mạc tại Viện Crick tại London trong tuần này.

Các nhà khoa học cho biết trong một vài năm tới, họ sẽ có thể làm chủ các kỹ thuật cho phép thay đổi và tạo ra những thay đổi trong các đặc điểm vật lý ở gen để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ở các thế hệ tương lai.

baby

 

Ở Anh, khoảng 2,4 triệu người phải sống với các bệnh di truyền như: xơ nang, bệnh hồng cầu hình liềm, loạn dưỡng cơ, các bệnh ung thư khác nhau và một số căn bệnh di truyền dẫn tới khiếm thị.

Giáo sư Anna Middleton của Đại học Cambridge, lãnh đạo dự án cho biết: "Chỉnh sửa bộ gen sẽ cung cấp triển vọng ngăn chặn các loại bệnh ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai nhưng chúng ta cần phải có một cuộc thảo luận đầy đủ về vấn đề này".

Kỹ thuật chỉnh sửa bộ gen sẽ hoạt động như “một cặp kéo phân tử” có khả năng cắt một sợi DNA tại một vị trí cụ thể, cho phép các nhà khoa học thay đổi cấu trúc của một gen, và nó sẽ không liên quan đến việc đưa DNA từ các sinh vật khác vào gen người.

Ở Anh, cũng như ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, việc thực hiện chỉnh sửa bộ gen trên phôi trước khi mang thai được coi là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng về phương pháp điều trị chỉnh sửa bộ gen đang được tiến hành ở nhiều quốc gia. Gần đây, bồi thẩm đoàn đại diện cho công dân Anh đã tập trung tại Viên nghiên cứu gen Wellcome để thảo luận về việc liệu chính phủ Anh có nên xem xét thay đổi luật hiện hành về vấn đề chỉnh sửa phôi gen hay không.

Được biết, 21 bồi thẩm đoàn đều mang các tình trạng di truyền. Một vài người đã mất con vì một tình trạng di truyền và một số người khác mang trong mình tình trạng di truyền như xơ nang.

Sau bài thuyết trình kéo dài 4 ngày các nhà khoa học, luật sư và các chuyên gia, các nhóm đã bỏ phiếu áp đảo để kêu gọi chính phủ xem xét thay đổi luật để cho phép chỉnh sửa bộ gen của phôi thai.

Middleton cho biết: "Các cuộc tranh luận về “đạo đức đạo đức sinh học” đã đến lúc cần phải tạm ngưng và tập trung giúp những đứa trẻ tránh khỏi các các bệnh di truyền đe dọa tính mạng, cũng như giúp đỡ những người đang phải chịu những di truyền nguy hiểm".

Những người bị ảnh hưởng bởi rối loạn di truyền nhận ra đã đến lúc phải nắm lấy cơ hội chân thực về việc liệu nghiên cứu phôi thai có nên được thực hiện và con đường thực hiện hóa nó sẽ như thế nào.

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.