SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Adobe ra mắt công cụ mới, chính thức bước chân vào cuộc đua AI

07:27, 24/03/2023
(SHTT) - Adobe đang phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo mới có tên Firefly cho phép người dùng tạo ra những hình ảnh sáng tạo chỉ với một vài thao tác đơn giản. Phần mềm này cũng được đánh giá cao khi đồng thời áp dụng công cụ ngăn ngừa lạm dụng công nghệ AI.

Bộ phần mềm chỉnh sửa ảnh và video của Adobe từ lâu đã tận dụng sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để giúp người dùng thực hiện công việc của mình. Bằng cách sử dụng hệ thống Sensei AI trong hơn một thập kỷ, Adobe đã cung cấp các tính năng như Neural Filters trong Photoshop hoặc Liquid Mode của Acrobat.

Ngày 21/3 vừa qua, Adobe đã tiết lộ thế hệ tiếp theo của các tính năng AI. Bộ công cụ mới có tên Firefly được nhà sản xuất mô tả là mô hình đầu tiên sẽ tạo ra cả hình ảnh và hiệu ứng phông chữ.

David Wadhwani, chủ tịch Digital Media Business của Adobe, cho biết, AI sinh tạo là bước tiến tiếp theo của sự sáng tạo và năng suất được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo, giúp sự tương tác giữa người sử dụng và máy tính trở nên tự nhiên, trực quan và mạnh mẽ hơn.

maxresdefault

 

Ông Wadhwani cũng cho biết với Firefly, Adobe sẽ đưa trực tiếp các 'thành phần sáng tạo' được hỗ trợ bởi AI vào quy trình làm việc của khách hàng. Từ đó giúp tăng năng suất và sự tự tin sáng tạo cho người dùng từ các chuyên gia sáng tạo cao cấp cho đến những người tạo nội dung trong nền kinh tế sáng tạo dài hạn.

Nhờ Firefly, các 'nghệ sĩ kỹ thuật số' tương lai không còn bị giới hạn bởi độ khéo léo hoặc tài năng nghệ thuật hạn chế. Họ sẽ có thể tạo ra các tác phẩm với chất lượng cao chỉ bằng sức mạnh của ngôn từ.

Không chỉ giới hạn ở việc chuyển văn bản thành hình ảnh, tính đa dạng của Firefly còn thể hiện ở việc tạp ra âm thanh, video, hình minh họa và mô hình 3D mang tính nghệ thuật cao đều có thể được tạo ra thông qua hệ thống này.

Theo công ty, phiên bản đầu tiên của nhóm Firefly được đào tạo trên "hàng trăm triệu" hình ảnh từ bộ sưu tập ảnh Stock của Adobe, nội dung được cấp phép công khai và đều là các tài nguyên thuộc tài sản công cộng. Đồng thời đảm bảo mô hình sẽ không dẫn đến các vụ kiện liên quan đến bản quyền như StableDiffusion và Getty.

Dĩ nhiên, Adobe cũng đảm bảo các nhiếp ảnh gia và các tác giả đăng tải tác phẩm công khai trên Stock được hưởng lợi chính đáng từ việc sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo cho những trí tuệ nhân tạo này.

Theo các thông tin được cung cấp cho Engadget , bộ công cụ AI thế hệ mới Firefly sẽ có màn hình nhập liệu là nơi người dùng sẽ nhập câu lệnh bằng văn bản vào hệ thống.

Qua quá trình xử lý nhanh chóng, hệ thống sẽ hiển thị một số tác phẩm tuyển chọn được AI tạo ra cũng như những thông tin được sử dụng để kích hoạt chúng. Mục đích nhằm làm nổi bật khả năng sinh sản của mô hình và truyền cảm hứng cho người dùng khám phá giới hạn của sự sáng tạo thông qua hỗ trợ của máy móc.

23ea5bb0-c761-11ed-9feb-eabb281744fe.cf

 Adobe đang đưa các tính năng AI sản sinh vào Photoshop, After Effects và Premiere Pro.

Sau khi người dùng nhập câu lệnh của mình (trong trường hợp này, bộ phận PR của Adobe nhập cụm “một người lớn đang đứng trên bãi biển với hiệu ứng phơi sáng kép” và sử dụng hình ảnh lấy từ cơ sở dữ liệu ảnh Stock của Adobe), hệ thống sẽ trả về vô số các đề xuất hình ảnh ban đầu.

Từ đó, người dùng có thể chọn giữa các phong cách và hiệu ứng hình ảnh phổ biến, chỉnh sửa văn bản được nhập vào, cộng tác với AI và thử nghiệm thao tác với quy trình có khả năng kiểm soát cao cho đến khi hệ thống đưa ra thứ họ mong muốn. Chất lượng hình ảnh thu được gần như chân thực, tuy nhiên không có bức ảnh nào trong phiên bản demo có chứa quá trình tạo ra để kiểm tra tính chính xác hiệu quả.

maxresdefault (1)

 

Ban đầu, cơ sở dữ liệu hình ảnh được đào tạo sẽ là thư viện Stock được cấp phép riêng của Adobe. Song công ty đang xem xét việc cho phép người dùng cá nhân kết hợp bộ sưu tập riêng của họ. Điều này sẽ cho phép các nhiếp ảnh gia có phong cách riêng giữ nguyên gu thẩm mỹ cá nhân trong mô hình sao cho những gì nó tạo ra phù hợp với mô típ hiện có của người dùng. Tuy nhiên, công ty không cung cấp thời gian cụ thể về tời gian tính năng trên khả dụng.

Mô hình đầu tiên cũng có tính năng có thể tạo hiệu ứng phông chữ tùy chỉnh và tạo logo dựa trên các hình vẽ và phác thảo được quét. Nhưng nếu lạm dụng, nó có thể khiến một số người dùng bị cuốn vào các tranh chấp pháp lý liên quan tới vấn đề bản quyền. Sáng kiến Xác thực Nội dung (CAI) của Adobe đang tìm cách ngăn chặn điều đó.

Công cụ CAI là nỗ lực của Adobe nhằm thiết lập một số dạng quy tắc cơ bản trong ngành công nghiệp mới chưa có hành lang pháp lý kiểm soát ở Thung lũng điện tử. Đó là một tập hợp các tiêu chuẩn hoạt động của ngành được đề xuất nhằm thiết lập và quản lý các hành vi đạo đức cũng như tính minh bạch trong quá trình đào tạo AI. 

Ví dụ: CAI sẽ tạo thẻ “không đào tạo” (do not train)  với phương thức hoạt động giống như robot.txt. Thẻ đó sẽ được gắn cùng với tác phẩm khi đăng tải lên mạng internet. Theo thông báo, cho đến nay, đã có khoảng 900 tổ chức trên toàn thế giới, "bao gồm các công ty truyền thông và công nghệ, tổ chức phi chính phủ (NGO), học giả và những người khác" đã ký ủng hộ cho bộ công cụ mới của Adobe.

Hoàng Ngân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.