SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ca sĩ Bad Bunny bị bạn gái cũ kiện vì vi phạm bản quyền 'câu nói'

15:11, 23/03/2023
(SHTT) - Bạn gái cũ của Bad Bunny đệ đơn kiện khi nam ca sĩ sử dụng bất hợp pháp bản ghi âm giọng nói của cô, đòi bồi thường ít nhất 40 triệu USD (khoảng 943,6 tỷ đồng).

Benito Antonio Martínez Ocasio (sinh ngày 10/3/1994) thường được biết đến với nghệ danh Bad Bunny, là nam ca sĩ, rapper người Puerto Rico. Thể loại nhạc của anh thường là Latin trap và reggaeton, anh đã kết hợp nhiều thể loại khác vào âm nhạc của mình, bao gồm rock, bachata và soul.

Carliz De La Cruz Hernández - bạn gái cũ của nam ca sĩ có bản thu âm câu nói "Bad Bunny, baby" đã được đưa vào hai trong số các bài hát của Bad Bunny.

Cô đã viết đơn kiện được đệ trình vào tháng 2 tại một tòa án ở Puerto Rico rằng cụm từ mà cô nghĩ ra và giọng nói của mình đang được sử dụng mà không có sự cho phép.

Vụ kiện lần đầu tiên được đưa tin bởi trang tin tức trực tuyến của Puerto Rico, lưu ý rằng cụm từ này đã được sử dụng trong bài hát “Pa Ti”, bài hát có hơn 355 triệu lượt xem trên YouTube và hơn 235 triệu bản phát lại trên Spotify. Cụm từ cũng được sử dụng trong bài hát “Dos Mil 16”, có hơn 60 triệu lượt xem trên YouTube và 280 triệu bản phát lại trên Spotify.

e79a5d8c-99ca-4eb4-8523-16e95d12c341-XXX_GRAMMYS2023_18121263_dcb

Bạn gái cũ của Bad Bunny kiện siêu sao về bản ghi âm giọng nói mà cô đã cung cấp trước khi anh trở nên nổi tiếng. 

"Giọng hát đặc biệt" của De La Cruz đã được sử dụng mà không có sự đồng ý của cô cho các bài hát, đĩa hát, quảng cáo, buổi hòa nhạc trên toàn thế giới, truyền hình, đài phát thanh và các nền tảng xã hội và âm nhạc.

“Kể từ đó, hàng nghìn người đã bình luận trực tiếp về câu nói đó trên mạng xã hội của Carliz, cũng như mỗi khi cô đến nơi công cộng. Điều này đã và đang khiến De La Cruz cảm thấy lo lắng, đau khổ, bị đe dọa và choáng ngợp”, đơn kiện viết.

Noah Kamil Assad Byrne, quản lý của Bad Bunny cũng bị nhắc đến trong đơn kiện. Assad và đại diện của Bad Bunny đã không trả lời ngay lập tức một tin nhắn để bình luận.

De La Cruz và Martínez lần đầu trở thành người yêu vào năm 2011. Một năm sau, họ bắt đầu học tại Đại học Puerto Rico ở thị trấn ven biển phía bắc Arecibo, đồng thời làm việc tại một cửa hàng tạp hóa gần đó. 

Trong thời gian này, Martínez liên tục sáng tác những giai điệu, ca khúc riêng và thường hỏi ý kiến của bạn gái. De La Cruz cũng là người phụ trách lên lịch cho các bữa tiệc của anh cũng như xử lý các hóa đơn và hợp đồng.

Cụm từ “Bad Bunny, baby,” xuất hiện vào khoảng năm 2015 và Martínez đã yêu cầu De La Cruz ghi âm khi nói câu đó. Cô đã làm như vậy trong phòng tắm vì đó là nơi ít ồn ào nhất và sau đó gửi cho anh, đơn kiện nêu rõ.

Ngày 1/1/2016, Martínez đã cầu hôn De La Cruz và họ đã lên kế hoạch tổ chức hôn lễ. Nhưng vào tháng 4/2016, Rimas Entertainment đã ký hợp đồng với Martínez. Cùng thời điểm đó, De La Cruz được nhận vào trường luật của Đại học Puerto Rico, và cô đã kết thúc mối quan hệ với Martínez vào tháng 5/2016.

Họ quay lại với nhau vào năm 2017, nhưng lại một lần nữa đường ai nấy đi. Sau đó, vào tháng 5/2022, một đại diện của Bad Bunny đã liên hệ với De La Cruz. “Trong cuộc gọi đó, (người đại diện) nói: 'Tôi biết cô không thích nhắc đến  Voldemort (ám chỉ Martínez), nhưng tôi cần hỏi cô một điều'”, đơn kiện nêu rõ.

Anh đề nghị mua bản ghi âm giọng nói của cô 2.000 đô la. De La Cruz đã từ chối và sau đó nói chuyện với một người tại Rimas Entertainment, người cũng đề nghị mua nó, nói rằng bản thu âm sẽ được sử dụng trong album sắp tới, “Un Verano Sin Ti".

Tuy nhiên, một thỏa thuận không đạt được và bài hát đã được phát hành mà không có sự đồng ý của De La Cruz.

Hồng Hạnh

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 38 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Liên kết hữu ích