SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

ADB cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục 10 tỷ USD trong năm vừa qua

08:32, 02/02/2024
(SHTT) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết số vốn tài trợ khí hậu ở mức kỷ lục vào năm 2023 nhằm giúp các quốc gia thành viên đang phát triển tại Châu Á và Thái Bình Dương cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính và thích ứng với tác động của một hành tinh đang ấm lên.

Năm ngoái, ADB đã cam kết 9,8 tỉ USD tài trợ khí hậu từ nguồn vốn của mình, gồm 5,5 tỉ USD cho giảm nhẹ và 4,3 tỉ USD cho thích ứng, tăng hơn 46% so với các cam kết tài trợ khí hậu năm 2022.

Với các cam kết tài trợ thích ứng khí hậu của ngân hàng trong năm 2023, ADB đã cung cấp lũy kế hơn 10,4 tỉ USD tài trợ thích ứng khí hậu trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2023, vượt mục tiêu 9 tỉ USD cho giai đoạn 2019–2024 sớm một năm. Tài trợ thích ứng biến đổi khí hậu là rất quan trọng ở Châu Á và Thái Bình Dương, nơi đang phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng, hạn hán và mưa lớn hơn, trong khi đầu tư cho thích ứng biến đổi khí hậu vẫn chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với nhu cầu.

1

 

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, nhận định: “Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai của mọi công cuộc phát triển. Năm 2023 là năm nắng nóng kỷ lục, với hàng loạt tác động khí hậu cực đoan gây chết người trong khu vực của chúng ta. Cuộc khủng hoảng này đe dọa an ninh năng lượng và lương thực, đồng thời tạo ra những thách thức tài chính. Với vai trò là ngân hàng khí hậu cho Châu Á và Thái Bình Dương, ADB cam kết sâu sắc vào việc giúp các quốc gia thành viên đang phát triển loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi nền kinh tế, tiến triển theo lộ trình chuyển dịch năng lượng và đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng không. Chúng ta phải hành động cùng nhau, khẩn trương và trên quy mô lớn”.

Châu Á và Thái Bình Dương tạo ra hơn một nửa lượng khí thải các-bo-níc toàn cầu, đồng thời cũng rất dễ bị tổn thương trước những tác động của biến đổi khí hậu. Khu vực này cần đầu tư ước tính khoảng 3,1 nghìn tỉ USD mỗi năm chỉ cho các công trình năng lượng và giao thông để đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050—cao hơn khoảng 50% so với mức hiện tại.

Là ngân hàng khí hậu của Châu Á và Thái Bình Dương, ADB đặt mục tiêu cung cấp 100 tỉ USD tài trợ khí hậu từ nguồn vốn riêng của ngân hàng trong giai đoạn từ năm 2019 tới 2030. Trong năm 2022, ADB đã cam kết 6,7 tỉ USD tài trợ khí hậu từ nguồn vốn của mình, trong đó gồm 4 tỉ USD cho giảm nhẹ và 2,7 tỉ USD cho thích ứng biến đổi khí hậu.

Các dự án khí hậu trọng điểm của ADB trong năm 2023 bao gồm khoản vay chính sách trị giá 400 triệu USD để giúp Băng-la-đét thực hiện kế hoạch thích ứng quốc gia và theo đuổi kế hoạch phát triển tập trung vào khí hậu; khoản vay 1 tỉ USD để giúp triển khai hệ thống xe buýt điện quy mô lớn đầu tiên của Phi-líp-pin tại thành phố Davao; và khoản viện trợ trị giá 18 triệu USD từ Quỹ Phát triển Châu Á (ADF) để cải thiện khả năng thích ứng, tính bao trùm và bền vững của các dịch vụ cấp nước và vệ sinh ở Liên bang Mi-crô-nê-xia. Quỹ ADF cung cấp viện trợ cho các quốc gia thành viên đang phát triển có thu nhập thấp hơn của ADB nhằm thúc đẩy giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống.

PV

Tin khác

Thương hiệu 5 giờ trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 7 giờ trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.