SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Abott phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam

07:34, 14/07/2023
(SHTT) - Sáng 12/7, tại trụ sở Tổng cục, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với đại diện chủ thể quyền của Abbott Laboratories về các vấn đề liên quan đến hành vi xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, nhãn hiệu của Abbott tại Việt Nam.

Buổi làm việc giúp nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, nhất là đối với các thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Hồng Yến - Luật sư Chủ điều hành - Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, Người đại diện Sở hữu công nghiệp cho biết Abbott Laboratories được thành lập tại Hoa Kỳ năm 1888. Với 135 xây dựng và phát triển, Abbott Laboratories là công ty toàn cầu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tại Việt Nam, Abbott Laboratories đã có mặt từ năm 1995 và đóng góp trên 280 tỷ VNĐ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Từ nhiều năm qua, Abbott Việt Nam đã phân phối nhiều nhãn hiệu, sản phẩm nổi tiếng và được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Trong đó phải kể đến các sản phẩm thuộc phân khúc dược phẩm: Bột điện giải (Pedialyte), thuốc giảm đau hạ sốt Brufen, thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp Klacid... Cùng các sản phẩm tại phân khúc chẩn đoán như: bộ theo dõi đường huyết liên tục (FreeStyle Libre), máy xét nghiệm miễn dịch tự động Architect...

Đặc biệt, trong phân khúc hàng hóa là sản phẩm dinh dưỡng, gần 30 năm qua, Abbott Việt Nam đã sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa phục vụ người lớn, trẻ nhỏ như: Pedia sure, Similac, Ensure, Abbott Grow, Glucerna...

abott1

 

Tuy nhiên bà Yến cho hay qua khảo sát thực tế tại thị trường trong nước, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam, hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott với hình thức tinh vi, chuyên nghiệp.

Đến thời điểm hiện nay, Abbott Việt Nam chưa phát hiện ra hàng giả, tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm sữa của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ.

Thay vì các thành phố lớn, hiện nay, các sản phẩm xâm phạm được đưa về tiêu thụ tại khu vực nông thôn, các tỉnh, thành nhỏ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm thường đưa hàng về các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ; hoặc bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử; các kênh mạng xã hội, trang thông tin như facebook, zalo, icheck.vn...

Trước thực trạng này, để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng Quản lý thị trường, Công an... thường xuyên nắm tình hình thị trường và phát hiện nhiều hành vi vi phạm.

Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử để rà soát và tháo gỡ định kỳ các đường dẫn có chứa sản phẩm xâm phạm, giả mạo. Trong quý I/2023, Abbott đã gửi 105 thư khuyến cáo đến các doanh nghiệp, công ty sản xuất sữa giả mạo, xâm phạm và đã loại bỏ được 179 dòng sản phẩm xâm phạm, giả mạo.

Về phía cơ quan chức năng, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong những năm gần đây, lực lượng QLTT đã có nhiều vụ việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến các sản phẩm của Tập đoàn Abbott, trong đó chủ yếu tập trung vào các sản phẩm sữa.

abott

 

Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2022, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 119.497 hộp, trên 10.000 chai/lon, 2.035 thùng, sản phẩm sữa các loại cho người lớn và trẻ em, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu của Abbott như Ensure, Pediasure, Similac... Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Trong thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Abbott Việt Nam tăng cường phối hợp với lực lượng QLTT trong việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về việc phân biệt hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm, thương hiệu của Abbott. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần tăng cường theo dõi, giám sát thị trường, cung cấp thông tin cho lực lượng QLTT để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về phía lực lượng QLTT, Phó Tổng Cục trưởng khẳng định, lực lượng QLTT cả nước sẽ tiếp tục tập trung và xử lý dứt điểm các tụ điểm, địa bàn vi phạm nổi cộm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; giao trách nhiệm quản lý địa bàn đến từng vị trí công chức, lãnh đạo để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).