SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Khởi động Chương trình 'A Year of Robotics 2024' và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024

14:38, 13/07/2023
(SHTT) - Ngày 12/ 07/ 2023, STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội và Trung tâm Hoa Kỳ TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam), cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, tổ chức Họp báo công bố khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024.

Với sứ mệnh giúp học sinh Việt Nam phát triển những kỹ năng quan trọng cho tương lai và có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu thông qua việc đào tạo STEAM vững chắc từ sớm, STEAM for Vietnam, Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ TP. Hồ Chí Minh, cùng các đối tác đã phát động Chương trình “A Year of Robotics 2023”.

STEAM for Vietnam đã lựa chọn giảng dạy bộ VEX IQ Robotics, bộ linh kiện Robotics giáo dục hiện đại nhất ở Mỹ, nhờ vậy, học sinh Việt Nam được tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn miễn phí. Hơn 2,000 học sinh, 500 giáo viên và 150 trường học có cơ hội được học và đào tạo Robotics miễn phí thông qua khóa học CS 201: Nhập môn Lập trình Robotics với VEX IQ.

3

 Quảng cảnh buổi họp báo công bố Chương trình A Year of Robotics 2024 và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics National Championship 2024

Vào tháng 5/2023, lần đầu tiên trong lịch sử, 19 đội tuyển Robotics của Việt Nam tham dự hạng mục VEX IQ tại Giải vô địch Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2023 tại Texas, Hoa Kỳ. Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số lượng đội chơi quốc tế lớn nhất góp mặt tại VEX Robotics World Championship 2023 trong lần đầu tiên tham dự và đã giành được 05 giải thưởng quan trọng. Để đạt được điều này, hơn 150 đội chơi từ hơn 30 tỉnh thành trên khắp cả nước, trong đó có những tỉnh thành xa xôi như Yên Bái, Lào Cai, Đồng Tháp đã tham dự Giải vô địch Quốc gia VEX IQ 2023 do STEAM for Vietnam, các Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP.HCM (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức vào tháng 02/2023.

Tiếp nối thành công của Chương trình “A Year of Robotics 2023”, STEAM for Vietnam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức Chương trình “A Year of Robotics 2024”. Chương trình không chỉ hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí, đưa tài năng Việt Nam tranh tài tại đấu trường quốc tế, mà còn trang bị đầy đủ kiến thức về Robotics cho đội ngũ giáo viên trong nước.

Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ Giáo viên tại địa phương, chương trình đào tạo chuyên sâu cho Giáo viên toàn quốc trong chương trình Train the Trainers là một trong những chương trình mũi nhọn của STEAM for Vietnam trong năm 2023. Chương trình bao gồm thư viện tài nguyên trực tuyến về khóa đào tạo, nội dung bài giảng, tài liệu từ VEX Robotics và các buổi đào tạo giáo viên trực tiếp từ chuyên gia của VEX Robotics trong khuôn khổ Ngày hội khám phá STEAM “STEAMese Festival’ vào tháng 08/2023. Mục tiêu của chương trình giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn về lập trình, lắp ráp VEX IQ Robotics và cung cấp cho giáo viên tài liệu và cộng đồng hỗ trợ để giáo viên tự tin giảng dạy về VEX IQ.

Bên cạnh đó, sau thành công của chương trình đào tạo Robotics cùng VEX IQ cho học sinh từ cấp Tiểu học tới Trung học, chương trình đào tạo CS 202: Nhập môn Lập trình Robotics với VEX V5 dành cho học sinh Trung học Phổ thông trên toàn quốc dự kiến được tổ chức vào Mùa thu 2023. STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và các đối tác đặt mục tiêu cao hơn, chọn ra 40 đội tuyển Việt Nam ở hai hạng mục VIQRC và VRC đủ điều kiện tham dự Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2024 tại Texas, Hoa Kỳ.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước và không có rào cản về giới tính, dân tộc và địa lý để tranh tài. Mục tiêu của giải đấu giúp học sinh trau dồi các kỹ năng quan trọng cho tương lai và có cơ hội được thi đấu tại đấu trường quốc tế. Giải đấu được tổ chức tiêu chuẩn của REC Foundation với mục tiêu lựa chọn 40 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2024. Giải đấu dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 300 đội chơi tại hạng mục VIQRC và 50 đội chơi tại hạng mục VRC. Giải đấu được đồng tổ chức bởi STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức dự kiến vào tháng 01/2024 tại Hà Nội.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 có 2 hạng mục thi đấu: Hạng mục VIQRC sử dụng robot VEX IQ dành cho học sinh Tiểu học và Trung học (dưới 15 tuổi) và Hạng mục VRC sử dụng robot VEX V5 dành cho học sinh Trung học và Phổ thông (dưới 19 tuổi). Đề bài chính thức của mùa giải VEX Robotics 2023-2024 là đề bài “Full Volume” với hạng mục VIQRC và “Over Under” với Hạng mục VRC. Các đội chơi sẽ tranh tài tại nhiều thử thách: Thử thách Liên minh (Teamwork Challenge), Thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge) và Thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ mở đơn từ tháng 07/2023 và chính thức khởi động vào tháng 09/2023 với chuỗi hoạt động giao lưu với các trường học trên cả nước của STEAM for Vietnam. Ngoài ra, STEAM for Vietnam sẽ xây dựng thư viện gồm các tài liệu đào tạo độc quyền từ VEX Robotics và chuỗi workshop kết nối các chuyên gia Robotics với các đội chơi để nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực thi đấu cho học sinh. Bên cạnh đó, STEAM for Vietnam sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn cách thức tổ chức giải đấu giao hữu VEX Robotics theo đúng tiêu chuẩn của REC Foundation nhằm giúp các trường học trên cả nước có thể tự tổ chức các giải giao hữu Robotics và học sinh có thêm cơ hội thực hành và thi đấu.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 và dự án “A Year of Robotics 2024” thể hiện mạnh mẽ sứ mệnh của STEAM for Vietnam muốn trang bị cho thế hệ tương lai Việt Nam một nền giáo dục STEAM mạnh mẽ, tầm cỡ đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến nhất để cạnh tranh toàn cầu.

1

 Nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng

Nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Mỹ. Hy vọng là qua những trải nghiệm như cuộc thi lần này, các em dần dần sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.”  

2

 Ông Cameron Thomas Shah, Người phát ngôn của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ông Cameron Thomas Shah, Người phát ngôn của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ: “Năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Khuôn khổ này bao gồm hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ. Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua các Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cam kết trân trọng mối quan hệ đối tác này bằng việc cung cấp các cơ hội về giáo dục, để giúp học sinh sinh viên Việt Nam cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực STEAM. Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics năm nay được tiếp nối trên thành công của năm trước là một dấu mốc quan trọng."

Đại học Bách khoa sẽ hỗ trợ nguồn lực và tài nguyên trong Giải đấu và đồng hành cùng STEAM for Vietnam trong sứ mệnh tạo nên thế hệ kỹ sư toàn cầu trong tương lai. PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa chia sẻ: “Giải vô địch Quốc gia Vietnam VEX Robotics National Championship 2024 và dự án “A Year of Robotics 2024” rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh giáo dục STEM tới học sinh, nhằm thu hút các em hứng thú tới Toán, Vật lý, Hoá học, Điều khiển học, và Lập trình đăng ký vào Bách khoa, nâng cao chất lượng đầu vào”.

Để biết thêm thông tin về chương trình “A Year of Robotics 2024”, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây: https://www.steamforvietnam.org/national-robotics-tournament

Bùi Huyền

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.