Vinamilk

60.000 xe Mercedes GLK 'lãnh án' triệu hồi do gian lận khí thải

(SHTT) - Cụ thể, những xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2015.

Mới đây, Cơ quan Quản lý vận tải cơ giới liên bang Đức (KBA) vừa yêu cầu Daimler triệu hồi 60.000 xe Mercedes-Benz GLK thuộc phiên bản 220 CDI sử dụng động cơ dầu diesel. KBA đã phát hiện các xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI sử dụng phần mềm gian lận, thay đổi mức khí thải để có thể vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải theo quy định của cơ quan chức năng.

Cụ thể, những xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2015. 

VNF-60.000-xe-Mercedes-benz-GLK-bi-nghi-gian-lan-khi-thai2

Bị phát hiện gian lận khí thải, 60.000 xe Mercedes GLK 'lãnh án' triệu hồi do gian lận khí thải 

Được biết, những gian lận trong phần mềm của GLK 220 CDI dựa trên nguyên lý giống với thủ thuật từng được Volkswagen áp dụng rên các mẫu xe dùng động cơ diesel của Tập đoàn này. Cụ thể, hệ thống kiểm soát điện tử của xe sẽ tìm cách giảm lượng khí thải nitrogen oxide để vượt qua các phép thử đánh giá của cơ quan chức năng, nhưng sẽ cho phép vượt ngưỡng quy định khi xe vận hành trong thực tế.

Daimler đã xác nhận rằng, công ty đang hợp tác với các nhà quản lý để thực hiện việc triệu hồi xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI từ hôm thứ 6 tuần trước. Bên cạnh đó, Daimler cũng đang kháng cáo về vụ việc này. Ở một diễn biến mới nhất, Cơ quan Quản lý vận tải cơ giới liên bang Đức cho biết, họ đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các mẫu xe khác của Tập đoàn Daimler.

Ngoài thị trường Đức, Mercedes-Benz GLK 220 CDI cũng được nhập khẩu phân phối tại các thị trường khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz cũng đã tiến hành 4 cuộc triệu hồi với tổng số xe là hơn 1200 chiếc. Các dòng xe thuộc diện triệu hồi là xe cỡ nhỏ A-Class, dòng sedan C-Class và E-Class, các dòng xe SUV như GLC, GLE đến GL và dòng xe hiệu suất cao AMG.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra 4 văn bản yêu cầu triệu hồi xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, với tổng số xe bị yêu cầu triệu hồi là 1.234 chiếc.

Đáng chú ý là có khá nhiều mẫu xe nằm trong đợt triệu hồi này của Mercedes-Benz, từ dòng xe cỡ nhỏ A-Class đến các dòng sedan C-Class và E-Class, các dòng xe SUV như GLC, GLE đến GL hay kể cả các dòng xe hiệu suất cao AMG.

Cụ thể, có 294 chiếc thuộc các dòng xe GLE, GL và AMG GLS 63 được triệu hồi để khắc phục cùng một lỗi tại hệ thống điện điều khiển mô-tơ trợ lực lái. Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc triệu hồi là do trên một số xe thuộc các dòng xe này có phần bảo vệ giắc nối dây điện lắp vào hệ thống trợ lực lái điện chống lại sự xâm nhập của nước, hơi ẩm chưa hiệu quả. Điều này khiến hiện tượng tín hiệu truyền bên trong bộ điều khiển có thể bị nhiễu loạn và làm cho hệ thống trợ lực lái có thể bị ngừng hoạt động. Đồng thời điều này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn tùy thuộc vào điều kiện đang vận hành xe.

Ngoài ra, số xe còn lại bị triều hội là do lỗi ở bộ phận khởi động động cơ. Bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trên một số xe thuộc các dòng C-Class, E-Class, GLC, CLA và A-Class được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2/2014 đến tháng 2/2017.

Cụ thể, khi người sử dụng xe cố gắng khởi động động cơ thì sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động và làm bộ giới hạn bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và gây cháy nổ xe.

Liên doanh Mercedes Việt Nam đã khuyến cáo người dùng đang sở hữu những chiếc xe trên nhanh chóng đưa xe tới các hệ thống đại lý chính hãng để được khắc phục lỗi một cách sớm nhất với thời gian khắc phục lỗi là khoảng 1 giờ cho mỗi xe. Hoạt động triệu hồi sẽ được thực hiện từ nay đến hết tháng 8/2020.

Cũng trong thời gian này, Tổng cục Giám sát, Kiểm tra Chất lượng và Kiểm dịch Quốc gia Trung Quốc cho biết Mercedes-Benz đã đệ trình quyết định triệu hồi đối với hơn 32.000 chiếc SUV thuộc hai dòng GLS và GLE được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016 đồng thời triệu hồi hơn 7.300 chiếc SUV thuộc dòng GLE được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 2/2015 đến tháng 4/2017.

Cụ thể, giắc nối của module điều khiển trợ lực lái không được bịt kín khiến hơi ẩm có thể xâm nhập, điều này có thể khiến quá trình truyền tải tín hiệu bị gián đoạn và khiến các thiết bị trợ lực lái không thể hoạt động được, động cơ có thể ngừng bất kỳ lúc nào.

Minh Châu


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE