SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

13 lợi ích không tưởng khiến bạn phải ngồi thiền ngay hôm nay

07:14, 03/07/2018
(SHTT) - Thiền định vốn được xem như thuộc về văn hóa Đông phương, nhưng giờ đây lại rất phổ biến trên toàn thế giới. Lý do đơn giản là vì lợi ích của thiền định quá lớn và rõ ràng.

1. Giảm stress

Xả stress là một trong những lợi ích chính của thiền định. Thiền thường xuyên bạn sẽ xả được stress và các hormone gây căng thẳng trong cơ thể của bạn sẽ được giải phóng ra ngoài. Cuộc sống trở nên đẹp và ý nghĩa hơn rất nhiều khi bạn không bị stress.

2. Hạ huyết áp

Nếu bạn bị huyết áp cao thì thiền định mỗi ngày là một ý tưởng tuyệt vời vì nó giúp ích rất nhiều trong việc làm giảm huyết áp. Thiền giúp bạn bình tĩnh đến một mức độ tuyệt vời và do đó làm giảm áp lực, huyết áp sẽ dần ổn định.

3. Ngủ ngon

Thiền là phương thuốc tự nhiên tốt nhất để điều trị giấc ngủ bị rối loạn. Các thầy thuốc Đông y vẫn nói, tâm đi ngủ trước rồi thân mới ngủ được theo, đây đúng là cách chuẩn bị tốt nhất. Ngoài ra, thời gian ngủ cũng được rút ngắn đi rất nhiều nhưng không làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, cũng như khả năng hồi phục cơ thể.

4. Giảm căng cơ

Khi bạn tập trung vào nhiều khu vực trên cơ thể qua hơi thở có kiểm soát, tâm trí bạn sẽ giúp cơ thư giãn. Kỹ thuật này được goi là kỹ thuật thư giãn cơ tiên tiến có thể được sử dụng khi bắt đầu buổi thiền để làm căng và thư giãn cơ qua cơ thể với chánh niệm và có chủ đích.

5. Tăng độ miễn dịch

Khi thiền định, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi. Và khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, mức độ miễn dịch sẽ tăng lên. Thực hiện thiền định mỗi ngày sẽ giúp mức độ miễn dịch ổn định và ngăn chặn rất nhiều bệnh tật.

6. Tăng khả năng sáng tạo

Trong một nghiên cứu với các nhà sư Phật giáo Tây Tạng, được thực hiện bởi nhà thần kinh học Richard Davidson của Đại học Wisconsin, người ta thấy rằng những thiền sinh mới tập “có sự tăng nhẹ trong hoạt động của gamma, nhưng phần lớn các nhà sư đã cho thấy sự gia tăng cực kỳ to lớn mà chưa bao giờ được báo cáo trong các tài liệu thần kinh học“. Sóng gamma trong não chính là nguồn gốc của những ý tưởng tạo bạo, thành công nhất.

7. Ổn định cảm xúc

Nếu muốn có được sự tập trung tốt nhất để làm việc hay làm điều gì thì thiền định mỗi ngày là một bài tập đạt hiệu quả nhất. Nó sẽ giúp bạn luyện tập để có được sự tập trung cao nhất. Thiền định còn giúp bạn ổn định cảm xúc tốt hơn.

8. Cải thiện sức khỏe tim

Những người thiền cả ngày sẽ giảm độ dày thành động mạch, những người không thiền sẽ không có hiện tượng này. Giảm độ dày thành động mạch có nghĩa là giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Chưa hết, thiền còn có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người bị bệnh tim.

9. Dễ dàng sinh con hơn

Những bà mẹ mang thai tập thiền sẽ làm cho việc sinh nở dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt đối với phụ nữ muốn mang thai, thiền sẽ làm tăng cơ hội thụ thai. Nó giúp bạn điều hòa các chuyển hóa nhịp nhàng trở lại, về gần với trạng thái tự nhiên nên có của cơ thể.

10. Giảm đau hiệu quả

Một nghiên cứu cho thấy chỉ một giờ tập thiền có thể làm giảm đáng kể cả triệu chứng đau và kích hoạt não liên quan đến đau. Cụ thể, làm giảm 40% cường độ đau và giảm cảm giác khó chịu do đau tới 57%. Thiền có tác dụng giảm đau còn hơn cả morphine hoặc các loại thuốc giảm đau khác.

11. Cải thiện trí nhớ

Lợi ích ngồi thiền là giúp chỉnh sóng não bộ, nghĩa là thiền giúp giảm phiền nhiễu tăng năng suất làm việc, ít phiền nhiễu sẽ giúp não bộ nhanh chóng tích hợp nhiều thông tin mới. Điều đó có thể hỗ trợ đáng kể quá trình phục hồi bộ nhớ.

12. Chữa bệnh đường hô hấp

Những vấn đề khi bạn thiền định là bạn thở chậm và đều đặn. Điều này có nghĩa bạn đang hít ôxy nhiều hơn vào hệ thống hô hấp của bạn, nó rất có lợi cho những người bị rối loạn hô hấp.

13. Làm chậm quá trình lão hóa

Quá trình lão hóa tùy thuộc vào tốc độ mà bạn tiêu thụ ôxy. Thực hành thiền làm giảm tốc độ hô hấp của cơ thể do bạn tiêu thụ ôxy ít hơn. Tập thiền giúp bạn trẻ lâu hơn bằng cách điều chỉnh quá trình hô hấp của bạn.

5 phút yoga mỗi ngày

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).