SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

109 kỹ sư Việt được trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

11:34, 15/12/2022
(SHTT) - Mới đây, 109 kỹ sư Việt Nam đã được trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN. Đây được coi là dấu mốc khẳng định những nỗ lực vươn lươn và hội nhập quốc tế thành công của giới kỹ sư Việt trong thời gian qua.

Chiều 14/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Tập đoàn Điện lực, Hội Điện lực Việt Nam và Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN tổ chức Lễ Vinh danh và trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN 2022. Trong khuôn khổ sự kiện, đã có 109 kỹ sư Việt Nam được trao chứng chỉ và huy hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN.

f3d80f0dcfb016ee4fa1-16710148971461588474197

Chủ tịch VUSTA trao chứng chỉ, huy hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho các kỹ sư của Việt Nam. 

Được biết, để được nhận chứng chỉ trên, các kỹ sư phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp theo quy định của Ủy ban đăng bạ kỹ sư ASEAN, ngoài ra để có thể gia nhập thị trường lao động trong khu vực với triển vọng việc làm tốt hơn, nhiều tiềm năng cho nghiên cứu và phát triển, mỗi người kỹ sư phải có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong công việc, khả năng thích ứng và hòa nhập nhanh với môi trường văn hóa đa dạng ở các nước khác nhau trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại buổi Lễ vinh danh và trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam cho biết, là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, với mạng lưới tổ chức thành viên và trực thuộc lớn nhất cả nước, năm 1998, VUSTA đã tham gia Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và đưa ra nhiều sáng kiến nhằm kết nối cộng đồng kỹ sư, trong nước với cộng đồng kỹ sư ASEAN và quốc tế.

109-ky-su-viet-nhan-chung-chi-ky-su-chuyen-nghiep-asean

 TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi lễ. 

Năm 2006, Hội đồng Đăng bạ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam chính thức thành lập dưới sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương VUSTA. Từ khi Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam được thành lập đến nay, Việt Nam đã có 552 kỹ sư Việt Nam đã được trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, đa số là các kỹ sư ngành điện, công nghệ thông tin, tự động hóa và xây dựng.

Năm 2000, VUSTA lần đầu tiên đăng cai tổ chức CAFEO18 với chủ đề "Hợp tác kỹ thuật trong ASEAN vì sự phát triển trong thiên niên kỷ mới" tại Hà Nội và nhóm 19 kỹ sư Việt Nam đầu tiên được công nhận kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (AER). Năm 2010, VUSTA tiếp tục đăng cai tổ chức CAFEO28 với chủ đề “Kỹ thuật và công nghệ cho chất lượng cuộc sống tốt hơn trước thách thức của biến đổi khí hậu”.

Theo Chủ tịch VUSTA, thành công vang dội của CAFEO28 đã được các đại biểu trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2020, CAFEO38 do VUSTA đăng cai với chủ đề “Phát huy sáng kiến và hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN (AFEO) trong xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng” với hơn 1.200 đại biểu tham gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ khi Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN được thành lập đến nay, Việt Nam đã có 552 kỹ sư Việt Nam đã được trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, đa số là các kỹ sư ngành điện, công nghệ thông tin, tự động hóa và xây dựng.

TSKH Phan Xuân Dũng cũng khẳng định, những đóng góp từ Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam đã hỗ trợ VUSTA đóng góp chủ động và có trách nhiệm trong cơ chế ASEAN và góp phần tạo điều kiện để đội ngũ kỹ sư Việt Nam hội nhập trong khu vực.

Trong thời gian tới, ông Phan Xuân Dũng tin tưởng các kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, hoàn thành vượt bậc kế hoạch và nhiệm vụ được giao, dẫn dắt và hỗ trợ cho các đồng nghiệp khác phấn đấu đủ tiêu chuẩn để tham gia cộng đồng kỹ sư ASEAN, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đơn vị, của ngành và của đất nước.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Võ Quang Lâm Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới đã được tiến hành từ nhiều năm ở Australia, Anh và Mỹ. Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philipines, Indonesia... cũng đã tiến hành đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp. Ở nhiều nước phát triển, kỹ sư chuyên nghiệp được coi là danh hiệu cao quý nhất để hành nghề. Các kỹ sư một khi được cấp bằng sẽ có cơ hội được đi khắp các nước trong khối ASEAN làm việc mà không phải qua tuyển chọn.

Với định hướng hội nhập quốc tế sâu rộng và tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế, việc tham gia đăng bạ kỹ sư ASEAN là một chủ trương đúng đắn, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".