SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Yên Bái khai mạc Festival khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023

08:34, 24/12/2023
(SHTT) - Tối 23/12, tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức khai mạc Festival trình diễn Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023.

Theo đó, tỉnh Yên Bái đồng thời tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn Mông, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu và huyện Văn Chấn.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, nghệ thuật khèn và nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào dân tộc Mông là những di sản mang đậm sắc thái văn hóa; thể hiện sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật cũng như bản lĩnh, cốt cách, văn hóa ứng xử của người Mông trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. 

Ông Trần Huy Tuấn cũng nhấn mạnh: Lễ hội là hoạt động nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng sự kiện di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật khèn và nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người H’Mông tỉnh Yên Bái được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tôn vinh, phát huy giá trị bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc H'Mông nói chung, nghệ thuật khèn, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người H’Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái nói riêng trong kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh vùng đất và con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

yen bai

 

Tại buổi lễ, Bộ VHTT&DL đã công bố Quyết định và trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 2 di sản Nghệ thuật Khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho tỉnh Yên Bái.

Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật công phu, hoành tráng có chủ đề "Thanh âm giữa ngàn mây”. Chương trình gồm 3 chương: Chương 1- Khát vọng non cao, Chương 2- Âm vang mây ngàn, Chương 3- Điệu khèn hội tụ với sự tham gia thể hiện của các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Thủ đô Hà Nội và Yên Bái cùng gần 2.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, các em học sinh huyện Mù Cang Chải đã đưa đại biểu, nhân dân, du khách đắm chìm trong không gian nghệ thuật rực rỡ sắc màu văn hóa, đặc biệt là sắc màu văn hóa dân tộc Mông, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội, huyện Mù Cang Chải tái hiện Không gian văn hóa dân tộc Mông, Không gian Chợ phiên từ ngày 22 - 24/12 tại thị trấn Mù Cang Chải để giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước các sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Ngoài ra, còn có các hoạt động giao lưu: Hội thi múa khèn tốp, trải nghiệm giã bánh dày và bay dù lượn tại đèo Khau Phạ. 

Phạm Tuấn

Tin khác

Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.