SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Vụ cháy chung cư Carina: Khám nghiệm hiện trường, phát hiện hàng loạt sai phạm

14:17, 27/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm tại chung cư này.

 Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh) xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người thiệt mạng, chiều tối ngày 26/3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn của Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn theo một nguồn tin cho biết, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm tại chung cư này.

Theo các dữ liệu thu thập được, công an xác định đám cháy xuất phát từ một chiếc xe máy dựng tại tầng hầm chung cư, sau đó nhanh chóng lan rộng. Tuy nhiên nhân viên trực tại phòng trung tâm báo cháy của chung cư phát hiện cháy trễ, xử lý ban đầu không hiệu quả.

Khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Đa số các đầu báo khói và đầu phun nước tự động (springler) không có tác dụng.

Các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố có cũng như không. Hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi! Máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, không sử dụng được.

Về nguyên nhân gây thảm họa, nhiều người tử vong, cơ quan chức năng xác định phần lớn các nạn nhân tử vong tại thang bộ do ngạt khói. Khi xảy ra cháy, các nạn nhân chạy theo lối thang bộ để thoát hiểm nhưng trong thang bộ lúc này ngập khói.

Theo quy định về PCCC, các thang bộ được thiết kế để ngăn cháy và ngăn khói (cửa từ thang bộ tới các các tầng chung cư phải là loại cửa chống cháy, chống khói). Tuy nhiên lúc xảy ra cháy, cửa thang bộ tại tầng hầm và một số tầng khác mở toang, bị chặn gạch. Đây là nguyên nhân chính khiến khói xâm nhập từ tầng hầm vào thang bộ, đi lên các tầng trên…

Hậu quả vụ cháy là 13 người chết, hàng chục người bị thương.

nhung-nguoi-linh-qua-cam-trong-vu-chay-13-nguoi-chet-8-15218961433511545673105-0906

 Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy. Ảnh: Dân Trí 

Trước đó, rạng sáng 23/3, chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM, bất ngờ bốc cháy làm 13 người chết và nhiều người khác bị thương.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng đã chỉ đạo Công an TP khẩn trương triển khai, sớm điều tra nguyên nhân vụ cháy; đồng thời phối hợp cùng chính quyền quận 8 có biện pháp bảo đảm an toàn, tránh mất mát tài sản của người dân, ổn định an ninh trật tự, giao thông khu vực.

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy được quy định, hướng dẫn tại Điều 313 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, cụ thể như sau:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 08 năm:

a) Làm chết 02 người.

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%.

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên.

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên.

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.