SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam phát triển phần mềm tìm diệt sâu bệnh giúp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo

07:37, 09/02/2022
(SHTT) - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) và Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel đã phối hợp cùng Sở NNPTNT tỉnh An Giang xây dựng phần mềm nhận diện sinh vật gây hại trên lúa, từ đó giúp nông dân chủ động hơn trong hoạt động sản xuất lúa gạo và đạt được hiệu quả tốt hơn sau mỗi vụ mùa.

Nhằm giúp nông dân chủ động hơn trong hoạt động sản xuất lúa, đặc biệt là thực hiện các biện pháp phòng chống nhằm bảo vệ sản xuất và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nông sản, Cục BVTV đã phối hợp với Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel và Sở NNPTNT tỉnh An Giang xây dựng phần mềm nhận diện sinh vật gây hại trên lúa từ tháng 6/2021.

Việc triển khai xây dựng phần mềm được thực hiện đồng loạt bao gồm xây dựng ứng dụng (Apps) nhận diện sinh vật gây hại trên điện thoại bằng công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) kết hợp với hệ thống chuyên gia tương tác trực tuyến với người sử dụng.

Đây là những công cụ hỗ trợ người nông dân trong việc nhận diện, chuẩn đoán các vấn đề liên quan tới sinh vật gây hại cây trồng cũng như được tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Ứng dụng “Nhận diện sinh vật gây hại lúa” được xây dựng với sự tư vấn chuyên sâu của các bên liên quan trong đó có cả nông dân nhằm đảm bảo thiết kế nội dung và giao diện đơn giản, hiệu quả và thuận tiện cho người sử dụng.

avatar1641974316214-1641974316542334351978-0-0-360-576-crop-164197433064895895785

Cán bộ BVTV thử nghiệm dùng phần mềm nhận diện sinh vật gây hại tại An Giang. Ảnh: Cục BVTV 

Đến nay, phần mềm đã được hoàn thiện và đang được triển khai thí điểm trên địa bàn tại tỉnh An Giang đáp ứng nhu cầu của của các bên liên quan, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Ứng dụng cung cấp cho nông dân chức năng tự động nhận diện loài sinh vật gây hại qua ảnh chụp và có thể tra cứu thông tin về sinh vật gây hại gồm hình ảnh, đặc điểm hình thái, sinh học và biện pháp phòng trừ; văn bản, tài liệu BVTV; quy trình phòng chống sinh vật gây hại do Cục BVTV ban hành; thông tin cảnh báo, khuyến cáo về sinh vật gây hại; trang thư viện sinh vật gây hại cung cấp thông tin hình ảnh, đặc điểm hình thái, sinh học và biện pháp phòng trừ 112 loài sinh vật gây hại trên lúa; trang tin tức để nông dân có thể xem các tin tức về nông nghiệp, nông sản, tin BVTV trên ứng dụng.

Ngoài ra còn có chức năng cho người dùng tự nhập phản ánh về các lỗi ứng dụng, các vướng mắc để làm cơ sở hoàn thiện phần mềm.

Người nông dân khi gặp khó khăn cần hỗ trợ hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin có thể tự đặt câu hỏi trên công cụ trợ lý ảo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ xử lý ngôn ngữ được tích hợp trong ứng dụng để sẵn sàng hỗ trợ 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Trong thời gian tới, phần mềm và cơ sở dữ liệu sẽ được cập nhật thường xuyên từ những phản hồi của người sử dụng. Đồng thời sẽ mở rộng ứng dụng trên những cây trồng chủ lực khác.

Linh An 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.