SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam luôn quan tâm đầu tư cho KHCN và đổi mới sáng tạo

15:09, 19/12/2023
(SHTT) - Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tại buổi đón tiếp các nhà khoa học tham dự giải thưởng VinFuture 2023 diễn ra hôm 18/12 vừa qua.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã có buổi tiếp các nhà khoa học tham dự giải VinFuture do TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ VinFuture làm Trưởng đoàn.

Chia sẻ trong buổi đón tiếp thân mật, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, hoạt động sẽ là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện kết nối, hợp tác lâu dài giữa Bộ KH&CN với Vinfuture và các nhà khoa học, giáo sư hàng đầu trên thế giới trong tương lai.

90ae4182149ebcc0e58f-17028965780431964862799

 

Trao đổi với các giáo sư, nhà khoa học về các chính sách KHCN, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, Việt Nam luôn quan tâm đầu tư cho KHCN và đổi mới sáng tạo. KHCN và GDĐT được xác định là hai quốc sách của đất nước.

Một trong những điều thể hiện rõ nhất chính sách khuyến tài của nhà nước Việt Nam là Chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó 

xác định các định hướng ưu tiên trong KHCN và đổi mới sáng tạo; cụ thể những hướng ưu tiên tập trung cho những vấn đề toàn cầu như: Công nghệ cho năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, các công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu, các công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Bộ trưởng, để thực hiện Chiến lược hiệu quả, Bộ KH&CN đã triển khai hoạt động KHCN thông qua hệ thống các chương trình KHCN quốc gia; thực hiện tài trợ thông qua Quỹ phát triển KHCN quốc gia; thực hiện các ưu tiên cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long - là vùng kinh tế trọng điểm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nước biển dâng và biến đổi khí hậu…

Bên cạnh đó, với mục tiêu tiến đến phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 nhằm chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam đã có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực như năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, các công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo sinh kế cho người dân thích ứng với biến đổi khí hậu như: Nghiên cứu giống cây trồng, vật nuôi chịu hạn, chịu mặn, công nghệ AI nhằm dự báo thiên tai như bão, lũ, sạt lở bờ sông, bờ biển, để kịp thời phòng ngừa...

"Các vấn đề toàn cầu này cần được giải quyết trên cơ sở KHCN và đổi mới sáng tạo", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh,

a5309491c08d68d3319c-1702896606068284261466

 

Chia sẻ với các giáo sư, nhà khoa học hàng đầu thế giới về những khó khăn như thiếu vốn và công nghệ, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các giáo sư, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các đề tài hợp tác chung lâu dài với các nhà khoa học Việt Nam để cùng nghiên cứu và giải quyết các vấn đề toàn cầu như năng lượng, biến đổi khí hậu...; giúp Việt Nam có cơ hội để phát triển KH&CN mạnh mẽ, từ đó phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tại buổi tiếp, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để giải quyết những vấn đề toàn cầu và phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam như phát triển AI tạo sinh; đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về KH&CN; phát triển sản xuất điện mặt trời; thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất pin phục vụ cho sử dụng và phát triển kinh tế; phát triển nghiên cứu tia lazer; đẩy mạnh bảo vệ tầng ozon, chống biến đổi khí hậu… 

Các nhà khoa học khẳng định, sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam để giải quyết những vấn đề toàn cầu và thúc đẩy phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam.

Diễn ra từ ngày 18-21/12 tại Hà Nội, Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture 2023 là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi của thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như: Công nghệ bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo, Y học chính xác và hạ tầng Giao thông Xanh… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện sẽ là lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu đột phá, phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất.

Năm nay, Quỹ VinFuture chọn thông điệp "Chung sức toàn cầu", phản ánh rõ nét sự khác biệt và tầm nhìn toàn diện của VinFuture so với những giải thưởng quốc tế khác, khi đề cao tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu để làm nên những công nghệ đột phá có tác động trên diện rộng.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…