SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam hiến kế chuyển đổi kinh tế xanh toàn cầu

13:07, 07/11/2023
(SHTT) - Ngày 5/11/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã cùng đoàn đại biểu Việt Nam tới tham dự khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 6 và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn "Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu".

Theo báo Điện tử Chính phủ, phát biểu chính tại Diễn đàn "Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội chợ nhập khẩu quốc tế của Trung Quốc lần thứ 6.

Vị lãnh đạo của Việt Nam cũng cho rằng, trong bối cảnh thế giới chuyển đổi sâu sắc với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển dựa vào công nghệ, tri thức, thế giới nhanh chóng đổi mới, chuyển đổi kinh tế từ nâu sang xanh.

tin-tong-hop-4-16992077601191117869731

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đối phó với thách thức toàn cầu cần có nỗ lực toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương - Ảnh: VGP/MK 

Tại nội dung phát biểu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ ba định hướng hợp tác lớn bao gồm: 

Một là cần củng cố hợp tác và đoàn kết quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái cho đầu tư và thương mại xanh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh đối phó với thách thức toàn cầu cần có nỗ lực toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương. Các thể chế đa phương như Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), UNCTAD, UNDP, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) cần phát huy vai trò tăng cường kết nối xây dựng các chính sách toàn cầu nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư xanh, bền vững.

Hai là, quá trình xanh hóa đầu tư và thương mại cần bảo đảm công bằng. Các nước cần cùng nhau hành động, thực hiện mục tiêu chung song có tính tới sự khác biệt về trình độ phát triển, quy mô kinh tế và khả năng thích ứng của các nước. Các nước phát triển cần hỗ trợ về tài chính, công nghệ và nhân lực cho các nước đang phát triển để bắt kịp các quy chuẩn, tiêu chuẩn xanh toàn cầu.

Ba là, khoa học công nghệ là "vaccine" trong hành trình ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh. Phó Thủ tướng đề nghị các nước phát triển cần đi đầu sáng chế, phát triển khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm xanh như hydrogen xanh, hạ tầng bảo quản, vận chuyển và sản xuất ít phát thải, thân thiện với môi trường. Các tổ chức quốc tế cần góp phần bảo đảm quá trình phân bổ nguồn lực, chuyển giao công nghệ xanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển một cách công bằng.

 Khánh An

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.