SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam đề nghị Romania tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin

14:56, 23/01/2024
(SHTT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đã đến thăm Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania. Tại buổi làm việc, vị lãnh đạo Việt Nam đã đề nghị 2 quốc gia tích cực thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai.

Ngày 21/1 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân đã có chuyến thăm tới Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania. Đây là cơ quan được thành lập từ năm 1970 và được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như thiết lập, quản lý mạng Internet, xây dựng trung tâm dữ liệu, dự án điện toán đám mây cho các cơ sở của Nhà nước, xây dựng siêu máy tính, sàn giao dịch ảo, bảo đảm an ninh mạng… của Romania.

thu-tuong-2

Thủ tướng đề nghị Viện ICI coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong quá trình mở rộng hợp tác quốc tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ về quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước sau gần 3/4 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, về sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu của Romania với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Vị lãnh đạo nước ta cũng chia sẻ, Việt Nam đang tập trung phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Romania trong thời gian tới sẽ có những hoạt động nhằm tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Thủ tướng khẳng định đây sẽ là một động lực tăng trưởng giúp hai nước phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng nêu rõ, trở ngại lớn nhất của hai nước là khoảng cách. Tuy nhiên, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, điện toán đám mây, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn… sẽ không bị ảnh hưởng bởi trở ngại này trong thời đại thế giới phẳng hiện nay, nhất là hai quốc gia đều có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi như nền toán học phát triển, nguồn nhân lực công nghệ thông tin cũng dồi dào. Thủ tướng nhấn mạnh, lòng tin chiến lược giữa hai nước đã có sẵn thì không có gì là không thể hợp tác được với nhau.

thu-tuong-1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania và Viện Công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania và đối tác Việt Nam.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…