SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vì sao sai phạm xây dựng của Đường Nhuệ vẫn tồn tại từ năm 2012 đến nay?

10:40, 21/04/2020
Trước sai phạm tại tòa nhà của Đường Nhuệ, câu hỏi đặt ra là tại sao công trình sai phạm, xây vượt tầng cho phép nằm ngay giữa trung tâm TP. Thái Bình tồn tại từ năm 2012 đến nay vẫn tồn tại?

Ngang nhiên xây dựng tòa nhà 'khủng' sai phép

Trụ sở Công ty TNHH Đường Dương là tòa nhà số 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đây cũng là nơi ở của Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương, là nơi vừa xảy ra vụ án Cố ý gây thương tích xôn xao dư luận khiến vợ chồng Đường, Dương và 4 thuộc hạ bị bắt tạm giam.

Căn nhà này vào năm 2012 được cấp phép xây dựng 6 tầng nhưng vợ chồng Đường nhuệ đã tự ý xây lên 7 tầng.

Tòa nhà bề thế này ở ngã tư Lê Quý Đôn - Lê Đại Hành (phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) là nơi ở của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương, cũng là trụ sở Công ty TNHH Đường Dương.

Cụ thể, một cán bộ quản lý trật tự xây dựng TP Thái Bình cho biết, căn nhà này nằm trên thửa đất số 366, tờ bản đồ số 10, tổ 22 phường Kỳ Bá, do bà Nguyễn Thị Dương làm chủ đầu tư xây dựng.

Năm 2012, công trình này đã bị lập biên bản, đình chỉ thi công vì "xây dựng nhà ở sai nội dung giấy phép xây dựng", theo quyết định của UBND phường Kỳ Bá ngày 14/7/2012.

UBND phường cũng yêu cầu dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình này, giao Trưởng Công an phường tổ chức lực lượng cấm các phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng.

Ngày 10/8/2012, UBND TP Thái Bình ra quyết định xử phạt chủ đầu tư 5 triệu đồng do xây dựng vượt giấy phép 1 tầng (6 tầng thành 7 tầng) và xây dựng bọc ban công sai quy định; yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng sai.

"Khi ấy, mặc dù cán bộ quản lý địa bàn có xuống giám sát, nhắc nhở thì bị Đường nhuệ đe dọa. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND TP. Thái Bình xử lý theo quy định, nhưng không hiểu sao không có quyết định nào được đưa ra. Phần sai phạm này vẫn tồn tại từ đó cho đến nay" - một cán bộ quản lý trật tự xây dựng P. Kỳ Bá cho biết.

Tuy nhiên, Đường nhuệ không những không chấp hành quy định của pháp luật mà còn ngang nhiên chỉ đạo thợ tiếp tục xây dựng, mặc cho quyết định đình chỉ thi công mà cơ quan chức năng đề ra. Công trình vẫn được hoàn thiện và tồn tại đến nay.

Để tồn tại sai phạm từ 2012 đến nay, trách nhiệm thuộc về ai?

Không dừng lại ở sai phạm tại một tòa nhà kể trên, đến tháng 4/2019, vợ chồng Đường, Dương được UBND TP Thái Bình cấp phép xây dựng tòa nhà số 218 Lê Quý Đôn (liền kề tòa nhà trước).

Giấy phép xây dựng thể hiện, căn nhà này được phép xây 7 tầng. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, Đường nhuệ tiếp tục cố tình xây sai so với giấy phép được cấp.

Ngày 20/2/2020, công trình này bị phường Kỳ Bá lập biên bản do xây dựng tum thang máy sai so với giấy phép, xây dựng bọc ban công sai quy định. Phía dưới tầng 1, công trình này xây bằng với các lô nhà cùng dãy phố, nhưng càng lên các tầng trên, ban công càng đua ra vượt quá giới hạn cho phép, và được xây bọc.

Ngày 20/2/2020, công trình này bị phường Kỳ Bá lập biên bản do xây dựng tum thang máy sai so với giấy phép, xây dựng bọc ban công sai quy định.

Cơ quan chức năng yêu cầu Đường nhuệ làm thủ tục xin giấy phép xây dựng bổ sung, tháo dỡ phần bọc ban công sai. Tuy nhiên, công trình này vẫn tiếp tục được thi công. UBND phường chưa kịp có động thái tiếp theo thì vợ chồng Đường nhuệ bị bắt.

Trước những sai phạm kể trên tại tòa nhà của Đường Nhuệ, câu hỏi đặt ra là tại sao công trình sai phạm, xây vượt tầng cho phép nằm ngay giữa trung tâm TP. Thái Bình tồn tại từ năm 2012 đến nay nhưng không bị xử lý? Câu hỏi này ông Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND TP. Thái Bình không giải thích được.

"Cái này chúng tôi đang giao cho đơn vị chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý. Trong thời gian tới sẽ có báo cáo cụ thể rồi tôi thông tin lại sau" - ông Ý nói.

Ngày 15/4 vừa qua, PV VTC News cũng đã đến UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình để làm rõ những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, lãnh đạo phường cho biết đang tập trung phòng chống dịch COVID-19 nên hẹn đến tuần sau mới có buổi làm việc với phóng viên.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.