SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vảy tê tê không có khả năng điều trị tắc tia sữa: Hãy bảo vệ tê tê trước nguy cơ tuyệt chủng

15:00, 04/05/2018
(SHTT) - Vảy tê tê thường được đồn đoán là có khả năng điều trị tắc tia sữa, kích sữa tuy nhiên trên thực tế chưa có khoa học nào chứng minh điều đó. Tê tê đang phải đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì vậy chung tay giúp sức bảo vệ loài động vật này là nhiệm vụ của mọi người.

Như đã đưa tin trước đó, chỉ trong vòng 1 tuần, lực lượng Hải quan đã khám phá 2 vụ với trọng lượng hơn 7 tấn vảy tê tê nhập cảnh từ Châu Phi về Việt Nam hoặc quá cảnh đi nước khác.

Cụ thể, trong ngày 3/5, lực lượng thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện nghi vấn nên dừng thông quan lô hàng nhập khẩu từ Nigieria, quá cảnh đi Campuchia của công ty TNHH TM Tân Vĩnh Thịnh, khi làm thủ tục tại cửa khẩu này. Được biết, công ty nói trên khai báo thủ tục hải quan, lô hàng là hạt điều sấy khô.

Lực lượng Hải quan đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) – Bộ Công an thực kiểm lô hàng thì phát hiện có 3.300kg vảy tê tê.

vay te te

 

Vào ngày 27/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 cũng đã phát hiện và bắt giữ gần 4 tấn vảy tê tê cất giấu trong các khúc gỗ hộp, nhập khẩu từ Congo (châu Phi).

Theo lãnh đạo Chi cục, qua ước tính 7 tấn vảy tê tê của hai lần bắt giữ giá hơn 60 tỷ đồng. Tê tê là loại động vật hoang dã bị đe doạ tuyệt chủng, nghiêm cấm mua bán theo Công ước Cites.

Theo tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WildAid), hiện nay, tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao, do nhu cầu thị trường của vảy và thịt tê tê đã thúc đẩy sự săn bắt của loài này, gần trăm ngàn cá thể mỗi năm bị giết chết. Theo tổ chức IUCN, tê tê là loài động vật hoang dã có vú bị buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới. Săn bắt và buôn bán tê tê là bất hợp pháp và đã được qui định trong Bộ luật hình sự 2015 tại Việt Nam.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Hải quan, Việt Nam ta cùng với Trung Quốc lại là hai quốc gia tiêu thụ tê tê nhiều nhất thế giới.

vay te te 1

 

Tại Việt Nam, nhiều người tin rằng vảy tê tê chữa được một số bệnh liên quan đến giảm đau, giải độc thậm chí là ung thư; và đặc biệt là chữa tắc tia sữa/ kích sữa cho những bà mẹ mới sinh con. Chính vì thế, nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau những công thức để chữa bệnh lý này và một số thầy thuốc Y học cổ truyền ở Việt Nam vẫn thường kê toa cho mẹ trong đó có vảy tê tê.

Thực tế chưa có khoa học nào chứng minh vảy tê tê có tác dụng trong điều trị tắc tia sữa hay kích sữa, nó có cấu tạo chủ yếu từ keratin, cũng giống tóc và móng tay con người.

Tê tê hay còn gọi trút, xuyên sơn là loài động vật có vú thuộc Bộ tê tê (Pholidota). Tê tê sống ở những vùng rừng núi hoang dã của Việt Nam, miền Nam Trung Quốc (Phức Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Đài Loan), Miến Điện, Ấn Độ, châu Phi…

Tê tê có móng vuốt lớn và dài cho phép chúng đào thành các hốc trong thân cây lớn hay đào hang dưới lòng đất để trú ngụ.

Bộ phận dùng quan trọng nhất của tê tê là hệ thống vảy. Khoảng 20% trọng lượng của một con tê tê là khối lượng vảy. Khi mới sinh ra, vảy tê tê mềm nhưng theo thời gian sẽ cứng như sừng, hơi trong, khó bẻ gãy. Vảy tê tê mọc suốt cuộc đời giống như lông, có hình tam giác hay hình thuẫn (giống mảnh vỏ trai).

Thanh Trà(th)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.