SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vaccine HPV có thể chống lại ung thư da

09:54, 11/02/2017
(SHTT) - Theo một nghiên cứu mới đây, Vaccine HPV thường được biết đến với công dụng chống lại virus u nhú ở người. Điều này cho thấy tiềm năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư da ở người từng mắc bệnh.
Vaccine HPV co the chong lai ung thu da

Vaccine HPV có thể chống lại ung thư da 

Một và thử nghiệm trước đã chỉ ra rằng có sự liên hệ giữa HPV và một số loại ung thư da. Tuy nhiên, để chứng minh cho nhận định này các nhà khoa học cần tiến hành trên quy mô lớn và thêm nhiều lần nữa.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology ngày 8/2, những chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm trên 2 bệnh nhân từng mắc ung thư da. Họ muốn chứng minh rằng vaccine HPV có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư da trên 2 bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã tiêm 3 liều vaccine cho 2 bệnh nhân có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hai bệnh nhân sau đó đã trải qua những kỳ kiểm tra da để tìm tế bào ung thư da theo định kỳ 3 tháng 1 lần trong vòng 16 tháng sau khi tiêm. Các chuyên gia đã so sánh số tế bào ung thư da mới phát triển với số lượng tế bào khi chưa tiêm vaccine.

Kết quả cho thấy, sau khi được tiêm vaccine, số tế bào ung thư đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy (2 loại ung thư da thường gặp nhất) ở 2 bệnh nhân này ít hơn.

Tiến sĩ Anna Nichols, một bác sĩ da liễu tại Đại học Miami cho hay: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là báo cáo đầu tiên cho thấy vaccine HPV có thể sử dụng để ngăn ngừa bệnh ung thư da”.

Được biết, mỗi năm, hơn 5 triệu trường hợp ung thư tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy được chuẩn đoán ở Mỹ, theo Skin Cancer Foundation.

Tuy các nhà khoa học chưa thực sự hiểu rõ mối liên hệ giữa virus HPV và sự phát triển của ung thư da nhưng đây là một bước tiến quan trọng của nền y học trong nghiên cứu phòng chống căn bệnh ung thư da – một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất.

Phạm Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.