SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Uống 2 cốc trà sữa mỗi ngày, cô gái 25 tuổi bị tiểu đường, biến chứng xuất huyết võng mạc

06:40, 18/07/2019
(SHTT) - Các chị ơi, có ai ở đây bị nghiện trà sữa như em không? Em là dân văn phòng, ngồi làm việc căng thẳng nên hay khát nước, thèm ngọt và thế là ngày nào cũng phải uống một cốc trà sữa cho "tỉnh người".

Chị đồng nghiệp thấy em uống nhiều quá nên nhắc suốt, bảo trà sữa không tốt đâu nhưng em toàn bỏ ngoài tai. Hôm nay chị ấy gửi cho em bài báo nói về một cô gái phải nhập viện vì uống 2 cốc trà sữa mỗi ngày. Khi này em mới chột dạ, bắt đầu hoang mang lo sợ, chắc em phải "tem tém" lại thôi chứ nhỡ có ngày người lên báo là mình! Cụ thể là bài báo đưa tin về cô gái 25 tuổi ở Trung Quốc, cô này uống 2 cốc trà sữa mỗi ngày trong thời gian dài. Gần đây, cô thấy mình bị đau mắt, mắt trái sưng đỏ, thị lực yếu đi nên mới đi khám. Sau đó thì nhận được kết quả từ bác sỹ, không những bị xuất huyết võng mạc (đột quỵ mắt) mà cô còn bị tiểu đường và mỡ máu cao.

Theo lời của bác sỹ thì nhiều người đang bị sự cám đỗ bởi vị ngọt thơm của trà sữa nhưng lại không biết rằng mình rất dễ bị tiểu đường nếu uống chúng quá nhiều. Việc kiểm soát lượng đường đi vào cơ thể là rất quan trọng, nếu không làm được sẽ khiến lượng đường trong máu nhiều, các mạch máu tĩnh mạch của võng mạc dần mỏng đi, không co giãn và sẽ bị trì trệ, tắc nghẽn, ảnh hưởng tới thị lực, nhìn mờ, nguy hiểm nhất là xuất huyết võng mạc.

P3omaJv9NCldpSyZFV58yBarTnCTV5-R-V5-80xtTqy7DWg4m8dxJTiAEDzEUkPCLmrPBRX9oZCAjhhO6OD_JyL0yuYr

Theo đó, các chuyên giacũng khuyến cáo chúng ta không nên uống quá nhiều trà sữa kẻo gặp phải các tác hại cho sức khỏe như sau:

1. Ngộ độc

Việc sử dụng các hương liệu và phẩm màu quá ngưỡng cho phép trong trà sữa có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ có bộ máy tiêu hóa còn yếu nên khi uống phải trà sữa chế biến từ nguyên liệu độc hại, không hợp vệ sinh thì sẽ gây ngộ độc, tiêu chảy, nôn mửa... hoặc có thể bị sặc, ngạt thở vì tắc nghẽn hạt trân châu ở cổ họng.

2. Mắc bệnh gan, thận

Nhiều cửa hàng bán trà sữa vì tham lợi nhuận nên thường sử dụng bột màu, bột sữa thay cho trà tự nhiên, nguyên liệu tự nhiên. Dù có hương vị tương đồng những vì chứa nhiều hóa chất tổng hợp độc nên rất hại cho sức khỏe. Uống trà sữa quá nhiều đồng nghĩa với việc chất độc bị tích tụ dài ngày gây ra gánh nặng cho gan và thận, làm suy giảm chức năng của các bộ phận này.

3. Béo phì

Trà sữa có chứa lượng đường và calo rất lớn nên khi uống nhiều sẽ khiến con người bị béo phì. Hơn nữa, thành phần chính của trà sữa là kem béo pha với bột trà và chất phụ gia nên cơ thể sẽ phải hấp thụ nhiều chất béo bão hóa, dẫn tới việc tăng cân nhanh.

4. Thiếu hụt dinh dưỡng

Sữa bột thường dùng làm trà sữa ít canxi, vitamin, chất đạm hơn sữa thông thường nên khi uống nhiều nó sẽ gây ra hiện tượng thiếu hụt chất dinh dưỡng ở người.

Các chuyên gia nhấn mạnh, tốt hơn hết nên ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe, không nên uống trà sữa quá nhiều, không uống những nhãn hàng không uy tín, vệ sinh thực phẩm kém, uống trà sữa quá nhiều đường, khi uống không nên hút quá mạnh kẻo hóc hạt trân châu...

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).