SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ AI giúp chẩn đoán ung thư vú nhanh và chính xác hơn

15:53, 21/07/2019
(SHTT) - Siêu âm đàn hồi tuyến vú là một kỹ thuật hình ảnh mới giúp chẩn đoán các nguy cơ tiềm ẩn về ung thư vú và các nhà nghiên cứu đã xác định được vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo AI trong việc giúp cho kỹ thuật này hiệu quả và chính xác hơn.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Computer Methods in Applied Mechanics and Engineering, các nhà nghiên cứu gốc Ấn Độ Dhruv Patel và Assad Oberai từ Đại học Nam California đã chỉ ra rằng có thể đào tạo một cỗ máy để phiên giải các hình ảnh trong thế giới thực bằng cách sử dụng dữ liệu tổng hợp và hợp lý hóa các bước chẩn đoán. 

Trong trường hợp siêu âm đàn hồi tuyến vú, sau khi hình ảnh của khu vực bị ảnh hưởng được chụp, nó sẽ được phân tích để xác định chuyển vị bên trong mô. Sử dụng dữ liệu này và các định luật vật lý cơ học, sự phân bố không gian của các thuộc tính cơ học, như độ cứng, được xác định.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm cách xác định xem họ có thể bỏ qua các bước phức tạp nhất của quy trình này hay không.

sieu-am-dan-hoi-tuyen-vu

 Siêu âm đàn hồi tuyến vú là biện pháp chẩn đoán ung thư vú hiệu quả nhất hiện nay.

Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng khoảng 12.000 hình ảnh tổng hợp để đào tạo thuật toán học máy. Quá trình này tương tự như cách phần mềm nhận dạng ảnh hoạt động, tức là học thông qua các đầu vào lặp đi lặp lại về cách nhận biết một người cụ thể trong ảnh hoặc cách não của chúng ta học cách phân loại mèo so với chó.

Thông qua số lượng mẫu vừa đủ, thuật toán có thể thu thập các đặc điểm khác nhau vốn có của một khối u lành tính so với một khối u ác tính và đưa ra quyết định chính xác.

phat-hien-ung-thu-vu-2-1563590049552224098526

 

Các nhà nghiên cứu đã đạt được độ chính xác lên tới gần 100% trong phân loại trên hình ảnh tổng hợp. Sau khi thuật toán được đào tạo, họ đã thử nghiệm nó trên các hình ảnh trong thế giới thực để xác định mức độ chính xác của nó trong việc đưa ra chẩn đoán, so sánh các kết quả này với kết quả chẩn đoán dựa trên sinh thiết liên quan đến các hình ảnh này. Kết quả là thuật toán đạt đến độ chính xác khoảng 80%.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tinh chỉnh thuật toán bằng cách sử dụng đầu vào là các hình ảnh thế giới thực để cải thiện tính chính xác của phương pháp này.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.