SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng Face Play có an toàn không?

11:21, 16/08/2021
(SHTT) - Ứng dụng Face Play hiện đang 'làm mưa làm gió' trên các trang mạng xã hội với số lượng tải về lớn. Tuy nhiên 'Ứng dụng Face Play có an toàn không' vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người.

 Ứng dụng Face Play đang khiến cộng đồng mạng phát cuồng

Trào lưu ghép mặt vào các nhân vật nổi tiếng bất ngờ quay lại Việt Nam. Lần này, người dùng không chỉ chia sẻ những bức ảnh hoán đổi khuôn mặt, giới tính mà chuyển sang làm video bằng Face Play. Ứng dụng hoán đổi khuôn mặt bằng AI này đang đứng đầu danh sách ứng dụng đang thịnh hành trên hai kho App Store và CH Play.

Face Play hoạt động tương tự Reface - ứng dụng hoán đổi khuôn mặt từng gây bão toàn cầu. Tuy nhiên, Face Play chuyên về video ngắn.

face play1

 

Để dùng Face Play, người dùng chỉ cần chụp hình ảnh khuôn mặt theo góc trực diện hoặc tải ảnh từ điện thoại. Ứng dụng sẽ yêu cầu truy cập camera, kho hình ảnh và gửi thông báo. Nếu không đồng ý, người dùng sẽ không thể tiếp tục sử dụng.

Kho nội dung trên Face Play khá phong phú, từ video thời trang, cổ trang, nhảy múa đến âm nhạc....Từ dữ liệu người dùng đã cung cấp, ứng dụng sẽ đưa ra các bộ lọc video để người dùng có thể lựa chọn. Face Play sau đó sẽ tiến hành ghép khuôn mặt người dùng vào những nhân vật trong các đoạn video có sẵn. 

Bằng cách này, người dùng có thể dễ dàng hóa thân vào nhiều bối cảnh khác nhau như thiếu nữ Trung Hoa, hiệp khách giang hồ, cô gái bốc lửa bên siêu xe hay nữ yêu quái trong bộ phim Tây Du Ký. 

Trải nghiệm từ nhiều người dùng cho thấy, Face Play có khả năng xử lý cắt ghép khá ấn tượng. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể hóa thân thành các nhân vật khác một cách hoàn hảo. Do đó, trào lưu này đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng khi được rất nhiều người hưởng ứng và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. 

Face Play có an toàn không?

Mặc dù là ứng dụng "hot" tại Việt Nam, Face Play đang nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng.

Từ góc độ kỹ thuật, các chuyên gia bảo mật cho rằng những ứng dụng hoán đổi khuôn mặt như Face Play hoặc Reface trước đây tiềm ẩn nhiều rủi ro về quyền riêng tư cá nhân và dữ liệu người dùng.

face play2

 

Đánh giá về nguy cơ của những ứng dụng hoán đổi khuôn mặt, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, phân tích: "Khi bạn chấp nhận giao hình ảnh cho phần mềm này, thông tin của bạn có khả năng đã bị thu thập. Những thông tin cá nhân có thể bán lại cho nhà quảng cáo, công ty nghiên cứu AI hoặc tổ chức về nhận diện khuôn mặt".

Ông Nguyễn Minh Đức - CEO Cyradar cũng cho biết, về mặt rủi ro, những người đứng đằng sau Face Play có thể đang có chiến dịch thu thập hình ảnh của nhiều người trên thế giới. Mục đích của họ dùng vào việc gì thì chúng ta chưa biết. 

Việc sử dụng Face Play là một sự đánh đổi của người sử dụng khi họ phải chấp nhận rủi ro về việc chia sẻ dữ liệu của mình cho một bên khác. Họ không biết dữ liệu đó được dùng làm gì về sau. 

“Người dùng cần hiểu rõ rủi ro đó. Nếu họ chấp nhận việc hình ảnh của mình sau này được dùng vào một mục đích khác thì có thể sử dụng. Với những ai sợ các thông tin này bị sử dụng vào mục đích xấu, gây hại cho bản thân, họ nên cân nhắc trước khi tự tạo cho mình những đoạn video như vậy.”, vị chuyên gia bảo mật này chia sẻ.  

Trước đây, Scarlett Johansson - nữ diễn viên nổi tiếng của các bộ phim như Iron Man 2, The Avengers, Captain America 2, Lucy... chính là nạn nhân đầu tiên của Deepfake (công nghệ tạo lên Face Play). Vào năm 2017, một thành viên Reddit đã ghép mặt của Scarlett Johansson vào một bộ phim khiêu dâm rồi phát tán trên diễn đàn này. 

Không chỉ vậy, vào cuối năm 2020, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn căng thẳng, cựu tổng thống Donald Trump còn trở thành nạn nhân của Deepfake khi một video với khuôn mặt ông được tung ra cùng những phát ngôn không chuẩn mực. Đến lúc đó, nhiều người mới thực sự nhận ra mức độ nguy hiểm nếu lạm dụng công nghệ này. 

Những năm gần đây, giới tội phạm đã có những tiến bộ vượt bậc trong ứng dụng công nghệ AI vào việc giả mạo, đặc biệt là thông qua các thuật toán học sâu. Đây là điều rất nguy hiểm bởi lượng dữ liệu và khả năng tính toán mà con người ngày nay có được đang ngày một lớn. 

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 6 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).