SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Hà Nội đã phản ứng kịp thời giúp ngăn đại dịch lây lan

07:29, 14/08/2021
(SHTT) - Ngày 13/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc cùng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội. Tại cuộc họp, Chủ tịch nước cho rằng Thủ đô đã làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời tin tưởng nhân dân, chính quyền sẽ tiếp tục bảo vệ tốt thành quả chống dịch.

Ngày 13/8, sau khi thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân Thủ đô, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố.

Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; lãnh đạo một số bộ, ngành và thành phố Hà Nội tại các đầu cầu trực tuyến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội anh hùng đã có những thành công bước đầu quan trọng trong phòng chống đợt dịch lần thứ 4, trong đó có việc áp dụng từ sớm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ một cách quyết liệt, cụ thể.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ: "Tôi cho rằng, Hà Nội đã có quyết định giãn cách xã hội rất kịp thời, giúp tạo bức tường thành ngăn chặn đại dịch lây lan, tránh nguy cơ khủng hoảng lây lan dịch bệnh dẫn đến khủng hoảng kinh tế-xã hội”.

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng nhận định Hà Nội đã chọn được cách làm đúng, sát thực tế và hiệu quả, được sự ủng hộ, đồng lòng, chung sức của nhân dân, đúng theo phương châm tin vào dân, dựa vào dân và vì cuộc sống của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng đinh: “Chúng ta chấp nhận tốn kém chi phí, nhưng lại bảo đảm việc xét nghiệm để bóc nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, tức là đối với vùng đỏ thì phải làm xét nghiệm đồng bộ. Trong vùng xanh cũng có đối tượng đỏ, tức đối tượng có nguy cơ, thì ở đây, Hà Nội đã làm đúng. 1,5 triệu xét nghiệm PCR, 2 triệu test nhanh, tổng cộng 3,5 triệu, như vậy đáp ứng được yêu cầu”,

CTN5

 

Sau khi lắng nghe các bài học đúc rút mà đại biểu dự họp nêu ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hà Nội đã rất đúng khi áp dụng phương châm 4 tại chỗ, 5 tại chỗ, tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng từ sớm, giảm lây lan, từ đó giảm số ca tử vong. Hà Nội cũng chủ động 6.000 giường bệnh điều trị ca F0 và có thể nâng lên 30.000 trong thời gian tới; chuẩn trên 62.000 chỗ cách ly F1; sẵn sàng điều trị phương án “5 tầng”. Đặc biệt, Hà Nội đã huy động tốt lực lượng y tế, công an, quân đội chống dịch.

“Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố đã lắng nghe ý kiến của người dân, đơn giản thủ tục hành chính nhanh hơn, sửa sai nhanh hơn trong an sinh xã hội, đi lại, vận chuyển hàng hóa đối với người dân. Xác nhận của các đồng chí về đi lại đã được bãi bỏ”, Chủ tịch nước nói.

Trong thời gian tiếp theo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu vầu Hà Nội tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn: “Một là, quan tâm đến hiệu quả của “5 trụ cột” trong phòng chống dịch, gồm: Giãn cách, xét nghiệm, điều trị, vaccine và công nghệ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, phù hợp với diễn biến dịch ở từng khu vực, từng địa bàn phải giãn cách. Qua kiểm tra, tôi thấy giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm. Về xét nghiệm, xem xét tăng cường năng lượng xét nghiệm quy mô lớn, thời gian nhanh để kịp thời khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao bằng hình thức xã hội hóa mà như Giám đốc Sở Y tế đã tuyên bố 1,3 triệu người trong vùng đỏ sẽ tiếp tục được xét nghiệm để sàng lọc. Về điều trị, nên tăng cường năng lực tầng dưới, giảm tải tầng trên, cần tập huấn hệ thống y tế cơ sở, kể cả tổ công tác COVID-19. Tiếp tục phát huy vai trò tổ COVID cộng đồng, một bài học kinh nghiệm. Mỗi người dân có dấu hiệu ho, sốt đều phải được quan tâm xử lý kịp thời”.

CTN4

 

Chủ tịch nước cho rằng, vaccine là vấn đề chiến lược giảm ca bệnh nặng và giảm tử vong. Do đó, Hà Nội có chiến lược tiêm hợp lý, nhất là ở những vùng đỏ và quan tâm đến người cao tuổi, bệnh nền, người nghèo…

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng yêu cầu Hà Nội cần tạo điều kiện để bảo vệ tốt nhất, an toàn cho đội ngũ y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu khác bằng tiêm hai mũi càng sớm càng tốt.  

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Hà Nội tính toán phương án kết hợp phòng chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh ở mức độ phù hợp, để có nguồn lực chống dịch bảo đảm an sinh xã hội, ổn định xã hội, nhưng trước tiên là chống dịch. Cùng với đó, có kế hoạch lâu dài để tái thiết lại nền kinh tế khi kiểm soát được dịch. Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh, cần luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm của chính quyền, cấp ủy, từ đó mọi hành động, chính sách đều hướng tới bảo vệ, chăm lo cho dân. Nhắc lại việc vừa rồi có nhiều giấy xác nhận cư trú, giấy phép cung cấp hàng hóa của shipper…, Chủ tịch nước yêu cầu quan tâm đến suy nghĩ của người dân, không chọn giải pháp phần dễ cho chính quyền, phần khó cho người dân. Khi ban hành các chính sách, phải lường trước mặt trái, khó khăn, trở ngại của người dân có thể gặp phải để có giải pháp đi kèm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Hà Nội 40 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19.

Nguyễn An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Trong nước 4 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.