SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Từ tháng 1/2021 bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

07:17, 28/10/2020
(SHTT) - Theo thông báo mới nhất, Bộ Công an cho biết sẽ bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip từ ngày 1/1/2021, lùi 2 tháng so với dự kiến ban đầu.

Nói về điều này, thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, cho biết nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do quá trình chuyển đổi mẫu thẻ căn cước mới cần xin ý kiến và có thông tư hướng dẫn cụ thể. Mặt khác, thẻ gắn chip sử dụng công nghệ sản xuất khác nên phải đầu tư máy móc, thiết bị mới để đồng bộ và cấp cho tất cả địa phương.

Với loại thẻ công nghệ mới, các địa phương sẽ tận dụng hệ thống lấy vân tay, thu nhận hình ảnh... của dự án trước, giờ chủ yếu thay đổi phần mềm, lắp đặt, nâng cấp thêm đường truyền.

Hiện quá trình triển khai vẫn đang được tiến hành thuận lợi và dự kiến công an có thể bắt đầu cấp thẻ căn công dân gắn chip từ 1/1/2021.

inbound3294172467163154447

 

Thẻ căn cước mới dự kiến có 20 trường thông tin do ngành công an quản lý (họ tên, năm sinh, quê quán...), ngoài ra sẽ tích hợp dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái... Mẫu thẻ được kỳ vọng đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, giúp người dân trong tương lai đi làm thủ tục bớt phải mang cùng lúc nhiều giấy tờ.

Trước đó, đại diện của Bộ Công an cho biết, không phải toàn bộ người dân đều phải đổi sang căn cước công dân gắn chip. Trong trường hợp đang sử dụng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân mã vạch còn thời hạn sử dụng thì vẫn được tiếp tục sử dụng. Khi hết thời hạn sử dụng, hoặc khi bị mất, hỏng… thì được cấp đổi sang căn cước công dân có gắn chip.

Căn cước công dân gắn chip vẫn giữ nguyên số như căn cước công dân mã vạch. Do đó, khi đổi sang mẫu có gắn chip, các giao dịch của công dân vẫn được thực hiện bình thường mà không có bất cứ phiền phức nào. 

Khi bắt đầu cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip, sẽ có đồng thời 4 mẫu căn cước cùng có hiệu lực, có giá trị sử dụng gồm: Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch và Căn cước công dân gắn chip.

Thái An

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 51 phút trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Tin tức 51 phút trước
Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc Ngân hàng Nhà nước dự kiến ban hành quy định vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người vay.
Tin tức 51 phút trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Tin tức 51 phút trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.