SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công hệ thống AI 'made in Vietnam' giúp phát hiện polyp đại tràng

16:28, 26/10/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Việt Nam mới đây đã phát triển thành công hệ thống AI giúp nâng cao hiệu quả hoạt động nội soi phát hiện polyp đại tràng với tỷ lệ phát hiện chính xác lên tới trên 95%.

Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi phát hiện polyp đại tràng là sản phẩm nghiên cứu từ sự hợp tác của Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật với các chuyên gia nội soi của Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam, Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các chuyên gia công nghệ thông tin đến từ các trường đại học, các doanh nghiệp trong nước.

Hệ thống này được tạo ra nhằm hạn chế nguy cơ bỏ sót tổn thương và tăng chất lượng  nội soi phát đối với các quy trình khám bệnh tiêu hóa, đặc biệt là quá trình khám phát hiện polyp trong đại tràng. 

ung-dung-tri-tue-nhan-tao-nang-cao-hieu-qua-dieu-tri-benh-ly-ve-tieu-hoa

 

Theo báo cáo được Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hoá, gan mật đưa ra, hiện nay bệnh lý tiêu hóa, gan mật chiếm 30% tổng số bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế. Số lượng ca nội soi được thực hiện tại những trung tâm y tế lớn là hơn 300 ca/ngày. Trong khi đó, số lượng bác sĩ nội soi ước tính mới chỉ đáp ứng được nhu cầu từ 5-10%.

Đề cập thách thức trong lĩnh vực nội soi tiêu hoá, GS.TS Đào Văn Long, Chủ tịch hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật cho hay, polyp thường xuất hiện trong đại tràng, dạ dày... Việc đại tràng hay bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa xuất hiện polyp, nếu không được chữa trị sớm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm hoặc tiến triển thành ung thư.

Tuy nhiên, việc có quá nhiều ca nội soi phải thực hiện trong một ngày dễ dẫn tới bỏ sót tổn thương và chất lượng nội soi chưa thật sự được bảo đảm, có nguy cơ nhiễm khuẩn từ nội soi. Đặc biệt, đối với các bác sĩ có tuổi nghề dưới 5 năm thì khả năng bỏ sót polyp khoảng 40%. Đối với các bác sĩ có tay nghề cao, có thâm niên lâu, khả năng bỏ sót từ 15-20%.

Khi đưa nghiên cứu vào thử nghiệm, hệ thống cho thấy có thể đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng với độ chính xác lên tới 95%.

GS.TS Đào Văn Long cho biết, nhóm các nhà khoa học đang tiếp tực nghiên cứu sâu hơn nữa với mong muốn hệ thống không chỉ phát hiện được polyp và còn có thể phân biệt cơ bản đó là polyp lành tính hay ác tính và có nguy cơ gây ung thư cho người bệnh.

Hiện Việt Nam đang được đánh giá là nơi có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực y tế. Các hoạt động chuyển đối số trong lĩnh vực này đang được thúc đẩy và triển khai mạnh mẽ và cũng đang thu được những thành quả nhất định.

Chia sẻ về trí tuệ nhân tạo, GS. TS Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia KC 4.0 cho biết Việt Nam có lợi thế để ứng dụng AI trong y tế bởi ba điểm mạnh đó là: đội ngũ triển khai các sản phẩm ứng dụng mạnh và "sẵn sàng dấn thân", dữ liệu y tế cũng sẵn sàng và nhu cầu thực tế rất lớn. Từ thực tế này cho thấy khả năng phát triển và ứng dụng AI trong y tế là khả quan.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cũng cho rằng, xu thế phát triển về trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, công nghệ lưu trữ, dữ liệu lớn đã tạo ra nhiều điều "kỳ diệu" trong tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống.

Ở lĩnh vực y tế, khi toàn bộ tri thức của nhân loại, của thầy thuốc và y bác sỹ tích lũy nhiều năm, nay cũng được tổng hợp lại thông qua dữ liệu lớn. Các dữ liệu này cũng được phân tích dựa trên các thuật toán, công nghệ máy tính, tạo ra công cụ hỗ trợ các bác sỹ, nhân viên y tế trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn.

Khi AI được ứng dụng sâu trong y tế sẽ có sổ y tế điện tử, bệnh án điện tử, khám bệnh điện tử, y tá ảo… Qua đó sẽ có những hoạt động theo dõi, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hằng ngày, phòng bệnh, phát hiện sớm một số bệnh như tim mạch, ung thư, chẩn đoán bệnh dựa trên phân tích ảnh y tế, tạo ra các phác đồ điều trị, mổ bằng rô-bốt... Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cũng cho rằng, trong xu thế phát triển chung, việc ứng dụng AI trong khám, chữa bệnh là cần thiết, phù hợp và hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.