SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nước nhiễm xạ ở nhà máy Fukushima Daiichi nguy hại như thế nào?

11:09, 26/10/2020
(SHTT) - Những ngày vừa qua, việc Nhật Bản tuyên bố chuẩn bị đổ nước xuống biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã khiến dư luận phản đối dữ dội. Nguyên nhân chính là do nước ở khu vực này chứa các chất phóng xạ có khả năng phá hủy ADN của người bị phơi nhiễm.

Sau thảm họa xảy ra vào năm 2011, trong suốt những năm qua, hàng chục nghìn tấn nước đã được bơm vào và lưu trữ trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) để làm mát lõi nhiên liệu. Sau 9 năm, diện tích lưu trữ đang ít dần, và chính phủ Nhật Bản vẫn phải chật vật  tìm cách xử lý nước nhiễm xạ.

Bộ Môi trường Nhật Bản, cho rằng giải pháp duy nhất là đổ số nước này xuống biển. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối từ nhiều nhà vận động môi trường và đại diện ngành ngư nghiệp và bị thông báo hoãn lại vào hôm 23/10.

nha-may-dien-hat-nhan-fukushima

 

Trong báo cáo hôm 23/10, tổ chức Hòa bình Xanh cho biết ngoài carbon-14, nước thải ở Fukushima còn chứa đồng vị tritium. Shaun Burnie, tác giả bản báo cáo kiêm chuyên gia hạt nhân cao cấp của tổ Chức Hòa bình Xanh tại Đức, cho biết có tổng cộng 63,6G Bq (gigabecquerel) đồng vị carbon trong các bể chứa. Cùng với nhiều đồng vị phóng xạ khác, đây là mối đe dọa tồn tại hàng nghìn năm, có thể gây tổn thương di truyền.

Tổ chức này cũng cho biết, hiện đang có tới 1,23 triệu tấn nước lưu trữ ở nhà máy sau thảm họa năm 2011 chứa lượng đồng vị phóng xạ carbon-14 ở mức nguy hiểm và nhiều đồng vị có hại khác. Họ khẳng định việc đổ số nước nhiễm xạ này xuống Thái Bình Dương sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về lâu dài cho cộng đồng và môi trường.

Chia sẻ với truyền thông, phát ngôn viên của TEPCO, mật độ carbon-14 trong nước đã qua xử lý là khoảng 2 - 220 becquerel/lít khi đo trong bể chứa. Takanori cho rằng ngay cả khi uống liên tục hai lít nước mỗi ngày, mức độ tiếp xúc hàng năm với chất phóng xạ chỉ vào khoảng 0,001 - 0,11 millisieverts, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

TEPCO cho biết sẽ tiếp tục tiến hành xử lý thứ cấp để đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn về xả thải để đảm bảo lượng chất phóng xạ trong nước, bao gồm carbon-14, ở mức thấp nhất có thể.

An An

Tin khác

Tin tức 38 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 41 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.