SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo cho phép dự báo sớm bão Mặt trời

22:29, 27/04/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thời tiết vũ trụ của Israel cho biết họ đã thành cộng sử dụng AI để dự đoán các trận bão Mặt trời khoảng 96 giờ trước khi chúng xảy ra. Điều này hứa hẹn giảm thiểu những tác động tiêu cực của mặt trời lên cuộc sống con người cũng như các hoạt động ngoài vũ trụ.

Từ những năm 1930 các nhà khoa học đã cố gắng dự đoán các cơn bão mặt trời để có đủ thời gian thực hiện các biện pháp giúp làm giảm thiệt hại do hiện tượng này gây nên đối với Trái Đất.

Hiện nay, lĩnh vực khí tượng học mới của nghiên cứu thời tiết ngoài không gian đang tìm cách dự báo các nhiễu động mặt trời và địa vật lý từ các tương tác và ảnh hưởng của mặt trời cũng như các nguồn vũ trụ khác bao quanh Trái đất.

Bức xạ có hại từ những cơn bão Mặt trời có thể gây tác động đáng kể đến cuộc sống của chúng ta trên Trái đất. Chúng tạo ra những nhiễu động trong các lớp khí quyển mà tín hiệu liên lạc và GPS đi qua. Điều đó dẫn đến sự gián đoạn hoạt động của vệ tinh, hệ thống định vị, thông tin liên lạc và lưới điện. Các vụ nổ bức xạ mạnh cũng có thể dẫn đến những hỏng hóc nguy hiểm và gây hư hại nặng cho các con tàu vũ trụ.

bao mat troi

 

Để giải quyết những rắc rối trên, dưới sự hỗ trợ bởi Cơ quan Vũ trụ Israel và Bộ Khoa học và Công nghệ, chuyên gia viễn thám Yuval Reuveni thuộc khoa vật lý của Đại học Ariel và Trung tâm R&D của Samaria và Jordan Rift đã làm việc với ứng cử viên tiến sĩ khoa học máy tính của Đại học Ariel, Vlad Landa và phát minh ra phương pháp dự báo bão mặt trời mới, được gọi là Mạng thần kinh chuyển đổi.

Như được mô tả trong bài báo đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn, họ đã kết hợp việc nghiên cứu chuyên sâu về các vụ nổ bức xạ trong quá khứ với các phép đo tia X từ các vệ tinh Vệ tinh Môi trường Hoạt động Địa lý (GOES) thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ.

Mô hình đề xuất đã đạt được kết quả ấn tượng trên các số liệu khác nhau so với các nghiên cứu trước đó.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng "trích xuất một dự báo ánh sáng mặt trời chính xác và đáng tin cậy trong khi xem xét nhiều phạm vi cửa sổ thời gian là điều cần thiết cho những người ra quyết định khi các biện pháp bảo vệ được thực hiện trong các tình huống nhiệm vụ quan trọng".

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích