SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Tôn vinh “Trái mít ngon, an toàn xã Sơn Đông”: Cơ hội phát triển đặc sản địa phương

14:52, 17/06/2020
(SHTT) - Hội thi Trái mít ngon, an toàn xã Sơn Đông lần thứ III đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa. Hội thi là cơ hội để xây dựng thương hiệu đặc sản mít Sơn Đông, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. 

Đặc sản mít xứ Đoài của xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, có cùi dày, ít xơ, giòn, vàng và có vị ngọt đậm, mùi thơm cuốn hút. 

Mít là một sản vật vô cùng quý giá tại vùng đất xứ Đoài đã được trồng trên thổ nhưỡng đất đá ong ở xã Sơn Đông và được lưu truyền từ thời xa xưa cho đến ngày nay.  Xã Sơn Đông có nhiều vườn đồi, không thể biết cây mít có ở đây từ bao giờ nhưng đã vô cùng thân thuộc với bà con. Nhà nào cũng có ít nhất vài cây mít trong vườn.

Mít còn trồng trên đồi, tận dụng những nơi khó canh tác, “tranh thủ” những nơi đất còn trống. Thổ nhưỡng vùng đất Sơn Đông hợp với cây mít đã làm nên một đặc sản nức tiếng gần xa. Từ lâu, trái mít đã không thể thiếu trong mâm ngũ quả tế thần, tế thánh hàng năm. Mít ngon còn là món hoa quả khoái khẩu của nhiều người.

mit son dong 3

 Hội thi Trái mít ngon, an toàn xã Sơn Đông lần thứ III

Chính vì vậy những năm gần đây, địa phương đang tuyên truyền, quảng bá để nhân dân biết được về những trái mít ngon của Sơn Đông. Năm 2018, được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo cho phép, xã Sơn Đông tổ chức Hội thi "Trái mít ngon, an toàn xã Sơn Đông lần thứ nhất" đã để lại nhiều ấn tượng và tiếng vang trong khu vực và địa bàn thành phố Hà Nội.

Để phát huy những thế mạnh của Sơn Đông, Hội thi "trái mít ngon, an toàn xã Sơn Đông" lần thứ III năm 2020 với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng, thực sự là những hoạt động bổ ích, không chỉ có ý nghĩa như một ngày Hội mà còn là một không gian năng động để giao lưu học hỏi, chia sẻ và hợp tác, kết nối chuỗi cung cầu giữa các doanh nghiệp, thương nhân phân phối, các hộ sản xuất kinh doanh vầ nhà vườn trên địa bàn xã.

Theo thể lệ Hội thi, các đội thống nhất tranh tài qua việc lựa chọn 1 quả mít duy nhất để trang trí, bày biện và thuyết trình. Ban Tổ chức sẽ căn cứ trên các tiêu chí như: Quan sát trực quan gai mít, cùi mít, mùi vị, cách thức trình bày… để chấm điểm.

mit son dong

 

mit son dong 1

 Những hình ảnh trong hội thi

Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, ông Nguyễn Duy Cường, địa phương hiện có hàng nghìn cây mít. So sánh với các loại cây ăn quả khác, loài cây ăn quả này có nhiều lợi thế. Chính vì vậy, xã Sơn Đông đã triển khai kế hoạch bảo tồn và xây dựng thương hiệu mít Sơn Đông. Đặc biệt, những trái mít tham dự Hội thi lần này phải có nguồn gốc, sinh trưởng, là giống mít thuần tại địa phương, được từng thôn tuyển chọn và xác minh kỹ lưỡng.

Để hội thi thực sự có ý nghĩa, phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa rộng rãi trên thị trường, góp phần đẩy manh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, rất cần sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan truyền thông; sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu trái mít ngon, an toàn Sơn Đông, đây là một sản phẩm nông sản có giá trị năng suất cao, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch mỗi khi đến thăm Sơn Đông.

mit son dong 2

 

mit son dong 4

 

Theo lãnh đạo Thị xã Sơn Tây, việc xây dựng thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu còn khó hơn. Do đó, bà con cần bảo vệ thương hiệu của mít Sơn Đông, tránh trà trộn các loại mít khác không đạt yêu cầu, làm ảnh hưởng đến thương hiệu.

Thị xã sẽ phối hợp với viện nghiên cứu cây trồng lai tạo cho ra giống mít ra trái quanh năm để cung cấp cho thị trường. Đồng thời, chính quyền thị xã cũng quy hoạch vùng trồng mít, trong lâu dài sẽ xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ trái mít Sơn Đông.

Trong thời gian tới Mít Sơn Đông sẽ là đặc sản nổi tiếng. Ai chưa thưởng thức mít Sơn Đông là như chưa ghé thăm Thị xã Sơn Tây mến yêu !!!!!!!

Phùng Chuyên

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.