SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm

06:49, 13/08/2018
(SHTT) - Nhiều người dân ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) hiện đang lo lắng vì nguy cơ nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm khi điều trị tại một phòng khám tư nhân. Hiện tại đã có 2 trường hợp được xác định dương tính với HIV.

Theo phản ánh trước đó, cách đây hơn 1 tháng, nhiều người lo ngại khi một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3, xã Tân Sơn bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là một bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa.

Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th (theo người dân, người này đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn).

Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của những người dân khác. 

hiv

 

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Đời sống Plus tối ngày 12/8, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng nói rằng, bản thân ông khá bất ngờ về thông tin trên.

Theo ông Mão, vào khoảng tháng 7/2018, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn làm đề tài nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm nên đã lấy mẫu máu của người dân. Sau khi được sự đồng ý thông qua của UBND huyện Tân Sơn, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã lựa chọn xã Kim Thượng để thực hiện đề tài nghiên cứu.

“Cũng trong khoảng thời gian này, các cán bộ y tế đã tiến hành lấy mẫu máu của người dân. Sự việc này diễn ra cách đây chừng gần 1 tháng và hiện vẫn chưa có kết quả chính thức của vụ việc”, ông Mão thông tin.

Cũng theo ông Mão, số lượng người được lựa chọn để mấy mẫu máu là trong khoảng từ 35 đến 40 người. Con số này hoàn toàn khác so với những gì người dân cung cấp về việc tất cả người dân, từ người già và trẻ em đều bị lấy mẫu máu để làm xét nghiệm.

“Về việc xã Kim Thượng có bao nhiêu người bị nhiễm HIV bản thân tôi cũng không nắm được chính xác do chưa có kết luận chính thức từ phía Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn.

hiv 1

 Người bị nhiễm HIV. Ảnh: afamily

Đến thời điểm hiện tại, qua người dân, tôi mới được biết có 2 trường hợp người dân bị nhiễm HIV. Những người dân này đúng là đã trung tuổi và từng thăm khám, tiêm thuốc tại nhà của bác sĩ Th.”, ông Mão cho biết.

Đồng thời, Cục Phòng chống HIV/ AIDS (Bộ Y tế) cũng đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị xác minh, sớm báo cáo về Bộ, trong trường hợp có sai phạm phải xử lý nghiêm. Đồng thời, ngay trong sáng nay, 13/8, Bộ Y tế sẽ cử đoàn cán bộ về địa phương để phối hợp cùng cơ quan chức năng điều tra dịch tễ và hỗ trợ người dân.

TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/ AIDS cho biết, đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ làm việc tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về vụ việc này. Trong đó, cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra. “Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Quan điểm của Bộ là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ.

“Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm thì sẽ hỗ trợ điều trị ngay”, ông Cảnh nói.

Sở Y tế phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ bà con để bà con không quá hoang mang trong thời điểm này. Đồng thời phải tiến hành mở rộng tư vấn và xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu trên nguyên tắc miễn phí cho người dân.

Nếu những trường hợp không may bị nhiễm HIV thì phải tiến hành hỗ trợ thuốc cho người dân miễn phí. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân.

Hà Vân (T/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).