SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Dân chung cư cao cấp Mon City kêu trời vì dự án sống không bằng thấp cấp

17:04, 10/08/2018
(SHTT) - Tiếng là dự án cao cấp nhưng cư dân Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại phải đục tường mới có thể nhét được cục nóng điều hòa, diện tích căn hộ thì bị thiếu hụt và rất nhiều mập mờ, khuất tất trong cách bàn giao nhà của CĐT.

 Bỏ một đống tiền mua một "cục tức"

Theo phản ánh của nhiều cư dân chung cư câp cấp Mon City, tại điều 8.7 trong Hợp đồng mua bán đã ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng có nêu rõ: “Vào ngày bàn giao căn hộ theo thông báo, bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng với đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và kí vào biên bản bàn giao căn hộ”.

Tuy nhiên, cư dân cho biết trong quá trình bàn giao căn hộ tại dự án Mon City vào đầu năm 2018 chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích sử dụng thực tế căn hộ quy định theo hợp đồng dưới sự chứng kiến của người dân và yêu cầu khách hàng ký biên bản bàn giao và thanh lý hợp đồng.

Vì quá tin tưởng vào CĐT nên phần lớn khách hàng đã ký biên bản thanh lý, một số khách hàng không ký biên bản thanh lý và viết vào biên bản bàn giao: “Bên mua chưa ký biên bản thanh lý và chưa xác về diện tích căn hộ”. Tuy nhiên, sau khi nhận nhà cư dân gặp rất nhiều bất cập trong việc lắp đặt thiết bị nội thất trong nhà.

b1

 Anh Phạm Ngọc Quốc Anh không ký biên bản thanh lý và viết rất rõ nội dung vào biên bản bàn giao căn hộ.

Chị Nguyễn Thị Thiên Ái - chủ căn hộ B305 bức xúc: Dựa theo kích thước được ghi trên bản vẽ bàn giao nhà khu vực logia căn hộ chị đã chọn mua máy giặt và cục nóng điều hòa. Tuy nhiên, sau khi mua về máy giặt và cục nóng điều hòa không để vừa vào vị trí đã định. Thậm chí, khi đã đổi lại điều hoà loại công suất nhỏ hơn dự kiến, thiết bị cục nóng vẫn không để vừa ở lô gia.

Gia đình chị cũng đã mời chủ đầu tư HD Mon lên kiểm tra phần lô gia để họ giải thích việc tại sao lô gia lại bé thế này thì chủ đầu tư có lên căn hộ và dùng bản vẽ hoàn công đo thì phát hiện ra có sai sót. Họ cũng đã trả lời rằng, không riêng gì căn hộ nhà chị mà nhiều căn hộ ở đây cũng bị như nhà chị. Qua kiểm tra căn hộ nhà chị ái phần logia thiếu khoảng 11cm.

Trước việc rất nhiều hộ gia đình gặp sự cố và kiểm tra thực tế thấy thiếu diện tích căn hộ, ngày 13/3/2018 cư dân đã làm Đơn kiến nghị CĐT thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thỏa thuận hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, cư dân cho biết, sau thời gian chờ đợi hơn 1 tháng, họ mới nhận được văn bản trả lời của chủ đầu tư với nội dung không đồng ý đo đạc diện tích lại với khách hàng với lý do đã thuê Công ty cổ phần tư vấn khảo sát và đo đạc Hà Thành đo trước đó và khẳng định số liệu đã được sở Tài nguyên Môi trường chấp nhận.

Không đồng tình trước cách giải quyết của CĐT, 14 gia đình đã tự thuê đơn vị đo là Công ty cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội đến đo đạc diện tích thực tế căn hộ đã mua. Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích sử dụng thực tế tại 14/14 căn hộ đều thiếu hụt vượt trên mức 0,5%. Các gia đình đều thiếu từ 1 đến 2,5 m2.

b2

 Cả 14/14 căn hộ được đo lại đều bị thiếu diện tích.

Chị Hà Thị Thanh Hoa, một cư dân sống tại B2 phòng 12A08 bức xúc: "Tôi mua nhà theo hợp đồng là 86m2, tuy nhiên sau khi chúng tôi mời đơn vị đo độc lập đo lại theo điều 1.8 của Hợp đồng thì căn hộ nhà tôi thiếu tới 2,4m. Thời điểm mà tôi mua nhà và ký hợp đồng với CĐT có giá là gần 35 triêu/m2. Như vậy nếu tính về thiệt hại kinh tế thì gia đình tôi mất gần 80 triệu đồng".

Chị Hoa cũng khẳng định, không riêng gì căn hộ nhà chị bị thiếu mà còn có rất nhiều căn hộ khác cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Bởi lẽ trên cùng một trụ nhà như vậy thì nếu như một căn hộ bị sai thì kéo theo những căn hộ khác cũng sẽ sai tương tự và như vậy gần 900 căn hộ tại Chung cư HD Mon đang có dấu hiệu thiếu hụt diện tích.

Không có cách tính cụ thể về diện tích cho logia

Căng thẳng giữa hai bên ngày càng cao khi cư dân thì liên tục yêu cầu CĐT Hải Đăng tiến hành đo đạc lại còn phía CĐT thì lại kéo dài thời gian và không chấp nhận kết quả đo đạc từ phía cư dân. CĐT Hải Đăng cho rằng, mâu thuẫn giữa hai bên hiện tại chỉ là cách đo đạc chưa thống nhất.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng - chủ đầu tư chung cư Mon City hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ.

Theo đó, đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích sử dụng căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết, luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích logia. Trong thực tế thì việc thiết kế lô gia cũng rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu...

tr

 Văn bản của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

Công văn cũng khẳng định: "Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích lô gia thì khách hàng (bên Mua) và chủ đầu tư (bên Bán) tự thoả thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên”.

Dẫn theo điểm b, Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở 2014, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho hay, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung, khi tính diện tích sử dụng căn hộ thì không tính diện tích sàn có hộp kỹ thuật. Việc xác định diện tích sàn hộp kỹ thuật căn cứ theo thiết kế hộp kỹ thuật được xác định tại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định.

“Trường hợp có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký trước đây (kể cả phần diện tích logia và hộp kỹ thuật) thì giải quyết theo pháp luật về dân sự” – công văn nêu.

Đến thời điểm hiện tại căng thẳng giữa cư dân và CĐT vẫn chưa được giải quyết, các tầng căn hộ chung cư vẫn treo băng rôn đề nghị CĐT đo thực hiện đúng Hợp đồng mua bán, đo lại diện tích. Họ cũng cho rằng, việc treo băng rôn nhằm mục đích kêu gọi chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết kiến nghị của cư dân. Cư dân sẽ chỉ hạ băng rôn xuống khi quyền lợi được đảm bảo.

Nhiều cư dân chung cư HD Mon City cũng cho hay, sẽ đồng ý đối thoại với chủ đầu tư khi HD Mon cung cấp toàn bộ những văn bản, tài liệu liên quan, bao gồm cả văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ và văn bản Bộ Xây dựng trả lời....

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.