Vinamilk

Tìm ra hộp đen máy bay gặp nạn Lion Air JT610

(SHTT) - Mới đây, các nhà điều tra Indonesia thông báo rằng họ đã phát hiện các tín hiệu được cho là hộp đen của máy bay Lion Air JT610 gặp nạn vào sáng ngày 29/10 vừa qua. Nếu thực sự tìm thấy hộp đen, tất cả những bí ẩn về thảm kịch của máy bay Lion Air JT610 sẽ được sáng tỏ.

Theo ông Haryo Satmiko, phó giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, đội tìm kiếm cứu hộ cho máy bay Lion Air JT610 đã phát hiện ra các tín hiệu được cho là phát đi từ hộp đen của phi cơ này.

“Các nhà điều tra cần thêm ‘nỗ lực kỹ thuật’ để xác định chính xác vị trí hộp đen”, Satmiko nói.

Nhiều mảnh vỡ và vật dụng của các nạn nhân trên chuyến bay đã được trục vớt. Đội cứu hộ Indonesia cũng thông báo tìm thấy vật thể dài 22 mét dưới nước, nhiều khả năng là phần thân máy bay.

May-bay-Indonesia-cho-189-nguoi-roi-Phat-hien-dau-hieu-hop-den-widodo-1541032087-width780height438

 

Các thợ lặn hôm 31.10 đã lần theo tiếng “ping” của hộp đen nhưng chưa thể tiếp cận vì dòng nước chảy xiết, theo cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia (BASARNAS).

“Chúng tôi đã tìm thấy vật thể giống phần thân máy bay. Chúng tôi cũng nghe thấy tiếng hộp đen. Nhưng chưa thể tiếp cận được vì thủy triều”, giám đốc BASARNAS, Muhammad Syauqi nói với CNN.

Một nguồn tin khác từ ủy ban nói vị trí hộp đen nằm cách không xa hơn khu vực tìm kiếm khoảng 3km.

mb_bbui

 

"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm có thể thả neo và thả robot điều khiển từ xa. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ tìm thấy hộp đen vì chúng tôi đã thu được tín hiệu", Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanto.

Một khi trục vớt được hộp đen, các nhà điều tra Indonesia sẽ xác minh được nguyên nhân máy bay gặp nạn. Hộp đen máy bay là cụm từ dùng để chỉ thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu bay.

Người đứng đầu ủy ban, Soerjanto Tjahjono nói rằng, “có 70% khả năng tiếng ping là từ hộp đen JT610”. Theo ông Tjahjono, đội tìm kiếm đang mang đến thiết bị đặc biệt để có thể thu hồi hộp đen.

Trong khi đó, nhóm thợ lặn gồm 100 người không ngừng thay phiên nhau tìm kiếm và mang các mảnh vỡ máy bay lên bờ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có mặt ở cảng Tanjung Priok, nơi các mảnh vỡ và vật dụng của các nạn nhân được xếp riêng.

Hiện tại, các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu tại sao phi công đã đề nghị được trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh, yêu cầu đã được chấp nhận, song máy bay đã rơi ngay sau đó.

Một quan chức Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Indonesia cho biết chiếc máy bay xấu số trên đã từng gặp trục trặc kỹ thuật trong chuyến bay tối hôm trước ngày xảy ra tai nạn.

Đây là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing.

Hãng hàng không Lion Air đã gặp một nhóm đại diện của hãng Boeing ngày 31/10 để thảo luận về số phận loại máy bay 737 MAX 8 mà hãng đã mua.

Trước đó, theo News.com.au, trong chuyến bay trước đó ngày 28/10, chiếc Boeing 737 Max đã bay theo một lộ trình khác. Dữ liệu cho thấy máy bay đã có màn hạ độ cao bất thường ngay sau khi cất cánh, nhưng cố gắng tăng độ cao và tiếp tục duy trì tầm bay ổn định.

Hãng hàng không Lion Air xác nhận chiếc Boeing 737 Max đã gặp “vấn đề kĩ thuật” trong chuyến bay ngày Chủ nhật, nhưng sự cố “đã được xử lý đúng quy trình”.

Nam An (t/h)