SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vòng đeo tay cảnh báo chứng động kinh

16:46, 31/10/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Hà Lân mới đây đã tạo ra thiết bị đeo tay có khả năng theo dõi và cảnh báo sự xuất hiện các cơn động kinh giúp giảm thiểu tới 2/3 số ca tử vong do chứng bệnh này gây ra.

Theo tạp chí Neurology,cCác nhà khoa học ở Đại học Utrecht, Hà Lan, dưới sự hướng dẫn của nhà nghiên cứu Johan Arends đã thành công trong việc tạo ra chiếc vòng tay thông minh có tên Nightwatch - một thiết bị thông minh có khả năng theo dõi nhịp tim và vận động của người bệnh.

Vòng đeo tay do các nhà khoa học Hà Lan phát triển theo dõi được 2 chỉ số chính đặc trưng của chứng động kinh: tăng nhịp tim và co cơ hỗn loạn, hai dấu hiệu chính của cơn động kinh.

dm9uZ2Rlb3RheQ==

 

Trong trường hợp thiết bị phát hiện các dấu hiệu xuất hiện của cơn động kinh, đèn báo trên mặt Nightwatch sẽ chuyển sang màu đỏ và phát đi thông báo cấp cứu tới nhân viên y tế để kêu gọi giúp đỡ kịp thời.

Được biết, sự xuất hiện của một cơn động kinh sẽ chịu ảnh hưởng từ các tác động bên trong và bên ngoài gây ảnh hưởng tới người bệnh. Đó có thể là cảm giác phát sinh từ những tác động của ánh sáng đèn nhấp nháy hoặc bất cứ cú sốc tâm lý nào ập đến bất ngờ đối với người mắc chứng động kinh.

Ngoài ra, co giật động kinh có thể đi kèm với kinh nguyệt cũng như xảy ra đồng bộ với các chu kỳ ngủ và thức tỉnh. Trong trường hợp xảy ra động kinh khi ngủ thì hầu như khó kiểm soát và ngăn chặn hậu quả nếu không sử dụng các thiết bị giám sát đặc biệt.

Hiệu quả của vòng đeo tay đã được thử nghiệm trên 28 bệnh nhân bị động kinh: mỗi người đều đeo vòng tay trong ít nhất 65 đêm. Tổng cộng, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu qua 1.826 đêm, ghi nhận 809 cơn động kinh. Vòng đeo tay nhận biết chính xác 85% các trường hợp lên cơn động kinh và thông báo chính xác 96% các cơn động kinh nguy hiểm.

Các nhà khoa học hy vọng rằng việc sử dụng vòng tay tiện ích này không chỉ cải thiện và đơn giản hóa việc theo dõi các cơn động kinh, mà còn có thể giảm số ca tử vong đột ngột do lên cơn động kinh trong khi ngủ.

Theo ước tính của họ, việc sử dụng vòng tay Nightwatch có khả năng sẽ giảm 2/3 số ca tử vong do các cơn động kinh bất ngờ xảy đến với con người.

Hải An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.